Thứ năm, 06/07/2023, 19:40 (GMT+7)

Ăn rau muống sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có gây nên sẹo lồi?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quan niệm sau khi phẫu thuật phải kiêng ăn rau muống để tránh sẹo lồi. Quan niệm này có đúng hay không?

rau muong Tiepthigiadinh H1
Quan điểm rau muống gây ra sẹo lồi có đúng không?

Rau muống là loại rau phổ biến trong các bữa ăn của người dân Việt. Rau muống không chỉ có giá thành rẻ mà còn phù hợp để chế biến thành những món ăn ngon. Bên cạnh đó, rau muống cùng rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g rau muống chứa 90% nước, 3g chất xơ, 3g protein, vitamin C, vitamin E, chất béo, khoáng chất như sắt, kẽm, magie... Đây chính là những axit amin cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho những người thiếu máu, người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm.

Tuy nhiên, nhiều người sau khi thực hiện phẫu thuật xong không dám ăn rau muống bởi quan niệm ăn rau muống gây sẹo lồi. Về vấn đề này, lương y Bùi Đắc Sáng - Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, rau muống có thể gây ra tình trạng sẹo lồi cho những người có vết thương hở. Theo dân gian, rau muống là loại rau có tính hàn, khi ăn có thể hình thành sẹo xấu sau khi vết thương lành hẳn. Chưa kể, ăn rau muống còn khiến tình trạng da non mọc lên gây ngứa nhiều hơn bình thường. Trong thực tế, đã có không ít người gặp tình trạng như vậy khi ăn rau muống khi đang có vết thương.

Tuy nhiên trong khoa học thì chưa có một nghiên cứu nào khẳng định điều này. Hơn nữa, có hình thành sẹo lồi hay không còn liên quan đến cơ địa, và việc sử dụng các loại thuốc phục hồi sau phẫu thuật.

seo loi Tiepthigiadinh H2
Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rau muống gây sẹo lồi sau phẫu thuật

Theo bác sĩ Trương Hoài Anh, đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc tiêu thụ rau muống sau phẫu thuật thẩm mỹ sẽ gây sẹo lồi. Sẹo là một phần bắt buộc phải có trong quá trình lành vết thương ở con người, khó có thể tránh khỏi. Đây là quá trình cân bằng giữa ly giải, tổng hợp và sắp xếp lại các sợi collagen. Sẹo được định nghĩa về mặt hình thái học là cấu trúc mô thiếu sự tổ chức như các tổ chức da bình thường chung quanh. Khi tăng sinh mô sợi quá mức, sẹo sẽ dày lên tạo thành sẹo lồi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra sẹo lồi, một trong những nguyên nhân là do cơ địa của mỗi người, một số cơ địa người dễ có sẹo lồi hơn hẳn những người còn lại. Trong quá trình lành vết thương, nếu bị dị ứng thức ăn, gây phản ứng viêm toàn thân sẽ làm cho vết mổ dễ viêm nhiễm gây lâu lành. Đây cũng chính là lý do khiến một số thức ăn bị nhầm tưởng là thủ phạm gây sẹo lồi.

Có thể thấy chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định ăn rau muống sau phẫu thuật sẽ gây sẹo lồi. Tuy nhiên, bệnh nhân vừa phẫu thuật thẩm mỹ xong muốn sử dụng loại thực phẩm này cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được tư vấn chính xác nhất theo tình trạng sức khỏe.

Cùng chuyên mục