Thứ năm, 26/10/2023, 11:33 (GMT+7)

Người mắc lupus ban đỏ có phẫu thuật thẩm mỹ được không?

Lupus ban đỏ là bệnh lý tự miễn, gây viêm và tổn hại nhiều cơ quan trên cơ thể. Người mắc bệnh này có phẫu thuật thẩm mỹ như nâng ngực, hút mỡ bụng được không?

Báo Dân trí dẫn lời TS. thẩm mỹ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) cho biết, lupus ban đỏ hệ thống (gọi tắt là lupus) là một bệnh tự miễn mạn tính có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận của cơ thể. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch, thường giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật, tấn công các mô của chính mình. Cuộc tấn công này gây viêm và dẫn đến tổn thương mô vĩnh viễn trong một số trường hợp.

Lupus có thể để lại nhiều biến chứng nặng như ban đỏ cánh bướm, viêm thận lupus, viêm tủy ngang, hội chứng Raynaud co thắt mạch chi thể, thiếu máu huyết tán tự miễn, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì, viêm đa cơ....

lupus ban do
Lupus ban đỏ có thể để lại nhiều biến chứng trên người bệnh

Theo bác sĩ, trong thời kỳ bệnh ổn định, bệnh nhân có thể làm các phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mí, nâng cung mày, nâng mũi (chất liệu độn sinh học), hút mỡ một vài vùng... Tuy nhiên không nên làm các can thiệp lớn có đặt chất liệu, làm nhiều phẫu thuật một lúc, thời gian mổ kéo dài. Nếu đang là đợt cấp bùng phát thì chống chỉ định phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong trường hợp bệnh nhân vừa phẫu thuật thẩm mỹ xong, thấy dấu hiệu của lupus ban đỏ thì cần thật bình tĩnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá mức độ bệnh, từ đó có liệu trình điều trị phù hợp như sử dụng các thuốc giảm đau (nếu có đau), sử dụng các thuốc bảo vệ gan và thận. Đồng thời kết hợp liều corticoid, có thể cân nhắc các thuốc chống viêm, ức chế miễn dịch liều thấp... theo ý kiến chuyên gia chuyên khoa sâu.

Vì vậy, trước khi thực hiện phẫu thuật dù là tiểu phẫu bác sĩ đều phải hỏi bệnh sử của người bệnh rất kỹ để đảm bảo an toàn và kiểm soát được nếu có vấn đề xảy ra. Bệnh nhân cũng cần thông báo tiền sử bệnh tật của mình để bác sĩ được rõ.

Những người mắc các bệnh sau đây cũng không nên phẫu thuật thẩm mỹ:

- Người mắc các bệnh lý tim mạch, hô hấp nặng như suy tim, tăng huyết áp (dùng nhiều thuốc), viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen.... Việc phẫu thuật thẩm mỹ sẽ gây gánh nặng cho tim, phổi, dẫn đến biến chứng.

- Người mắc các bệnh chuyển hóa như gout, đái tháo đường khó kiểm soát, vì có thể khiến vết thương khó lành.

- Người bị suy chức năng gan, xơ gan cổ chướng, suy thận lọc máu.

- Người thiếu máu, rối loạn các yếu tố đông máu hoặc người phải dùng thuốc chống đông kéo dài.

- Người đang mắc bệnh ung thư tại cơ quan muốn phẫu thuật.

- Người mắc các bệnh hệ thống trong đợt bùng phát, bệnh suy giảm miễn dịch.

- Người già yếu hoặc phụ nữ đang cho con bú.

- Người tâm thần.

Lupus ban đỏ có triệu chứng là xuất hiện các ban đỏ hình cánh bướm, nốt ban dạng đĩa ngón tay, bàn tay... trên da. Người bệnh có thể bị rụng tóc, vàng tóc, gãy tóc, loét niêm mạc, tràn dịch màng ngoài tim, sưng đau khớp, rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu, viêm thận…

Hiện chưa có biện pháp điều trị hoàn toàn được bệnh lupus ban đỏ cũng như các căn bệnh tự miễn khác, song điều trị sớm và tích cực vẫn giúp người bệnh kiểm soát tốt. Khi kiểm soát được triệu chứng, bệnh nhân vẫn có sức khỏe và cuộc sống bình thường. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý các triệu chứng lupus ban đỏ nghiêm trọng ở tim, phổi, thận và các cơ quan khác có thể gây biến chứng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục