Thứ tư, 25/10/2023, 15:58 (GMT+7)

Bị bỏng nặng do dùng xăng đốt rác

Một người đàn ông đang dùng xăng đốt rác thì bất ngờ ngọn lửa bùng lên khiến người này bị bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận và điều trị ca bệnh bị bỏng nhiều vị trí trên cơ thể. Bệnh nhân là anh N.T Đ (31 tuổi, ở Hải Phòng), do thấy cạnh nhà có đống rác và cành cây khô nên đã dùng xăng đốt rác. Ngọn lửa bất ngờ bùng lớn khiến anh Đ. bị bỏng

Gia đình đã nhanh chóng đưa anh đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để xử lý tổn thương. Anh nhập viện trong tình trạng bỏng vùng mặt cổ, cẳng bàn tay phải, cẳng chân phải, các vị trí bỏng nhiều nốt phỏng nước lớn. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định và chờ thời gian các vết bỏng lành lại.

bong xang Tiepthigiadinh H1
Các vị trí bỏng có nhiều nốt phỏng nước lớn

Theo bác sĩ của bệnh viện, bỏng có thể để lại nhiều di chứng như co rút cơ ảnh hưởng đến vận động sau này. Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, vết bỏng có nguy cơ nhiễm trùng cao, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp bỏng nặng do dùng xăng đốt rác, thậm chí có trường hợp bỏng quá nặng dẫn đến tử vong. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi sử dụng các chất có thể gây ra cháy nổ như xăng, dầu hỏa, cồn...

Bỏng xăng được xếp loại bỏng do nhiệt khô. Xăng khi cháy có nhiệt độ rất cao nên thường gây bỏng sâu. Vết thương di chứng sau bỏng rất nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe, thẩm mỹ và đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân. Bỏng xăng có những điểm nguy hiểm khác biệt so với bỏng thông thường như từ dầu ăn, nước sôi. Nhiều ca bỏng xăng dù được điều trị ngay lập tức vẫn có tỷ lệ thương tật nặng nề, cần thời gian điều trị lâu dài.

Nếu không chữa trị đúng cách, vết thương thường rất lâu khỏi. Bỏng rộng có thể dẫn đến hoại tử thứ phát, độ bỏng sâu hơn, co kéo bề mặt da tạo sẹo xấu. Nguy hiểm hơn, vết thương có thể bị nhiễm trùng gây nhiễm trùng máu, suy thận, suy đa tạng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Các bác sĩ cũng lưu ý, nếu sơ cứu khi bị bỏng không đúng cách, tự ý chữa trị tại nhà hay áp dụng các phương pháp dân gian có thể khiến vết thương do bỏng xăng của nạn nhân nhiễm trùng, suy đa tạng.

Cùng chuyên mục