Thứ năm, 26/10/2023, 09:11 (GMT+7)

Số ca uốn ván ở Hà Nội tăng 2,3 lần, làm thế nào để phòng bệnh?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thưc tế cho thấy, nhiều người bị vết thương nhỏ nhưng chủ quan không xử lý, không tiêm phòng uốn ván đã nhiễm bệnh rất nặng.

Số ca uốn ván tăng 2,3 lần so với cùng kỳ 2022

Theo tin thông từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc uốn ván. Bệnh nhân là nam giới, 60 tuổi, trú tại quận Ba Đình. 14 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bị bỏng gas ở hai cẳng chân và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, co cứng hai chân, hạn chế vận động.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng miệng chỉ há được khoảng 1,5cm, trương lực cơ toàn thân tăng nhẹ. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván theo dõi nhiễm khuẩn huyết và bỏng hai chân. Đáng lưu ý là bệnh nhân này chưa được tiêm phòng uốn ván.

uon van Tiepthigiadinh H1
Số bệnh nhân uốn ván ngày càng tăng

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 23 ca mắc uốn ván (tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 trường hợp tử vong. Trong 2 ca tử vong có bệnh nhân nữ 83 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai. Cụ bà đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư với chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, xây xước nhẹ bàn tay trái. Sau đó, cụ bà được đưa đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy. Hai tuần sau, cụ thấy tay đau nhiều hơn, khó thở, mệt mỏi nhiều kèm theo cơn co cứng. Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 chẩn đoán bệnh nhân bị tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Tình trạng sức khỏe không cải thiện, gia đình xin về và bệnh nhân tử vong tại nhà.

Uốn ván là bệnh như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là bệnh cấp tính do ngoại độc tố của vi khuẩn uốn ván có tên khoa học là Clostridium tetani phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Thông thường nha bào uốn ván ngoài môi trường xâm nhập cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm bẩn, các vết rách, bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, có một số trường hợp do tiêm không an toàn… Đôi khi có trường hợp uốn ván sau phẫu thuật trong những điều kiện không vệ sinh, đặc biệt là nạo thai không an toàn.

Bệnh uốn ván có dấu hiệu là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là cứng cơ nhai, mặt, gáy và sau đó là cơ thân. Thời gian ủ bệnh thường từ 3 - 21 ngày, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí vết thương. Hầu hết trường hợp xuất hiện trong vòng 14 ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn uốn ván. Vết thương bị nhiễm bẩn nặng thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn, mức độ cũng nặng hơn.

Nhiều người bị vết thương nhỏ nhưng chủ quan không xử lý, không tiêm phòng uốn ván đã nhiễm bệnh rất nặng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân nguy cơ cao tử vong do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết.

Cách phòng bệnh uốn ván

uon van Tiepthigiadinh H2
Tiêm phòng là cách phòng bệnh uốn ván hiệu quả nhất

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tiêm phòng uốn ván bởi đây là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng ngừa bệnh khi có vết thương ngoài da. Tiêm vaccine uốn ván được khuyến cáo dự phòng cho tất cả mọi người, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao nh người nông dân, người chăn nuôi gia súc, nghiện chích ma túy.

Vaccine uốn ván có hiệu lực từ 10 - 15 năm. Thậm chí, khi bị thương vẫn có thể tiêm vaccine để bệnh nhẹ đi. Việc tiêm phòng vaccine uốn ván bắt buộc phải đầy đủ, theo đúng lịch hẹn (tối thiểu 3 mũi, mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 6 tháng) và nhắc lại mỗi 5-10 năm sau đó sẽ giúp tạo đủ kháng thể bảo vệ khỏi bệnh uốn ván.

Bên cạnh đó, khi bị thương, người bệnh tuyệt đối không tự xử lý vết thương tại nhà như thoa đắp các loại lá cây, cỏ không bảo đảm vệ sinh. Đây cũng có thể là một trong các nguyên nhân tạo điều kiện xâm nhập của vi khuẩn uốn ván.

Các thống kê cho thấy, trường hợp uốn ván nhẹ chưa cần can thiệp thở máy chi phí 20 - 50 triệu đồng, còn trường hợp thở máy và biến chứng liên quan bệnh lý tiềm ẩn như tim mạch, gan, thận, chi phí có thể lên đến 200 - 300 triệu đồng mà vẫn không thể cam kết hiệu quả điều trị.

Cùng chuyên mục