Thứ sáu, 30/06/2023, 13:38 (GMT+7)

Tử vong sau nâng ngực: Bác sĩ cảnh báo gì?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tiêm filler mang hiệu quả nhanh chóng nhưng không phù hợp để tiêm vào ngực hay mông. Việc này có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Tử vong sau khi tiêm filler nâng ngực

Mới đây, một người phụ nữ tên T.T.L., 27 tuổi, ở Cà Mau, đã tử vong sau 1 ngày lên TP.HCM nâng ngực trong khách sạn.

nang nguc Tiepthigiadinh H1
Nạn nhân L. được đưa đi cấp cứu

Gia đình nạn nhân cho biết, chị L. được một cơ sở thẩm mỹ có địa chỉ tại TP Cà Mau giới thiệu lên TP.HCM để tiêm filler nâng ngực. Ngày 27/6, chị L. vào một khách sạn ở phường 2, quận 10 và được tiêm filler chuẩn bị nâng ngực. Vài phút sau đó, chị L. có biểu hiện sùi bọt mép, bị co giật, tím tái rồi rơi vào ngưng tim, ngưng thở, nghi do sốc thuốc. Những người có mặt tại hiện trường đã đưa chị L. vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Cảnh báo của bác sĩ

Tiến sĩ, bác sĩ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) nhận định trường hợp bệnh nhân trên có thể do sốc phản vệ (hiếm gặp), phù phổi cấp (thuyên tắc mạch phổi) dẫn đến tử vong.

Theo BS Tống Hải, tiêm filler nâng ngực có thể dẫn đến nhiều hậu quả. Trương hợp nhẹ thì bệnh nhân bị sưng đỏ, bầm tím, đau, dị ứng (ngứa, phát ban) vùng ngực. Trường hợp nặng, nếu tiêm vào mạch máu, động mạch có thể gây tắc mạch và hoại tử mô xung quanh vùng ngực, tuyến vú núm vú, về sau gây biến dạng vú trầm trọng. Ngoài ra, các nạn nhân có thể bị biến chứng muộn là hoại tử vùng ngực (hoại tử tuyến sữa, mô mềm, da, núm vú), có thể nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.

nang nguc Tiepthigiadinh H2
Bác sĩ Hải (bên phải) cho biết, tiêm filler dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Biện pháp làm đẹp bằng cách tiêm filler chỉ thích hợp với những vùng có diện tích nhỏ như mũi, cằm, má, môi, tai...  và không phù hợp để nâng kích thước vòng một. Do đó, tuyệt đối không được tiêm filler nhất là số lượng lớn để nâng ngực, độn mông.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi, nhiều người vẫn bất chấp làm. Điều này do tình trạng quảng cáo quá mức với những từ mỹ miều như không đau, đẹp ngay tức thì, an toàn, chi phí rẻ… Bạn cần cảnh giác với những quảng cáo này.

Một số người do bạn bè rủ rê, lôi kéo, cộng thêm vấn đề chi phí rẻ hơn so với phẫu thuật… Bên cạnh đó, cũng có thể do sự thiếu hiểu biết của khách hàng cũng như niềm tin mù quáng cho rằng tiêm filler có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. 

Lời khuyên của bác sĩ

BS Hải khuyên chị em khi có nhu cầu thẩm mỹ nên xác định rõ bản thân muốn làm gì, gặp chuyên gia tư vấn có uy tín tại các cơ sở được cấp phép (bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ da liễu thẩm mỹ…), hỏi tất cả các câu hỏi mình thắc mắc, đặc biệt là nguy cơ biến chứng. Sau đó, chị em cần chuẩn bị thời gian, sức khỏe và kinh tế. Khi làm thủ thuật xong, cần được theo dõi, chăm sóc chuẩn y khoa, không phải cứ làm xong là đẹp. Bên cạnh đó là theo dõi xa những vấn đề nguy cơ gây tác động đến quá trình can thiệp vào cơ thể. 

Chất làm đầy đều được cơ thể chuyển hoá và hấp thu từ từ nên không cần phải test trước khi dùng. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ biến chứng, chúng ta nên sử dụng các chất làm đầy được FDA, Bộ Y tế cấp phép và cung cấp bởi các chuyên gia, công ty dược, nhà thuốc phân phối.

Khi có nhu cầu cải thiện vòng một, bạn có thể chọn các phương pháp như sử dụng túi độn ngực, phẫu thuật chuyển vạt vi phẫu đối với một số trường hợp mất tuyến vú do cắt bỏ hay tiêm mỡ tự thân…

Cùng chuyên mục