Thứ năm, 13/04/2023, 20:00 (GMT+7)

Cảnh tỉnh chiêu trò quảng cáo nâng ngực không phẫu thuật khiến nhiều chị em "sập bẫy"

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Muốn đẹp nhưng sợ đụng dao kéo, nhiều chị em đã tìm đến các thẩm mỹ viện quảng cáo nâng ngực không cần phẫu thuật. Thế nhưng ngực đẹp chẳng thấy, chỉ thấy rước họa vào thân.

Gần đây, liên tiếp các bệnh nhân nữ tới Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu - Bệnh viện TWQĐ 108 để thăm khám trong tình trạng ngực đau và có hai khối cứng ở ngực. Theo lời kể, những bệnh nhân này đã thực hiện nâng ngực đệm mô lipid, nâng ngực bằng sóng xung kích. Đáng nói là sau khi xem quảng cáo trên mạng, có thông tin nâng vòng 1 không cần phẫu thuật, do sợ đụng dao kéo nên các nữ bệnh nhân này đã tin tưởng, làm theo.

Muôn kiểu nâng ngực không cần... phẫu thuật

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo nâng ngực đệm mô lipid với nội dung: sau khi thực hiện 60 phút, ngực sẽ đẹp lên như ý mà không cần phẫu thuật. Những lời nói có cánh đã thu hút chị em muốn nâng ngực nhưng sợ đau, sợ dao kéo. Và có không ít chị em đã “sập bẫy”, tiền mất tật mang.

Theo thông tin đăng tải trên VTV, do tự ti với vòng một quá nhỏ, chị T.H.T (30 tuổi, Thanh Hóa) muốn nâng cấp vòng 1. Sau khi tìm hiểu, chị biết tới phương pháp nâng ngực đệm mô lipid không đau, không phẫu thuật, ngực to đẹp nhanh chóng mà chi phí chỉ 10 triệu đồng.

Chị T. đã tới một thẩm mỹ viện ở Hà Nội để nâng vòng 1 theo phương pháp trên. Chị T cho biết, thẩm mỹ viện cam kết nâng ngực không dùng thủ thuật, không xâm lấn, không dao kéo mà chỉ dùng tác động bên ngoài để kích thích các mô mỡ ở ngực phát triển. Bước tiếp theo, người ta dùng đầu cấy nano chuyên dụng để cấy mô lipid nhập khẩu vào mô mỡ dưới da. Trước khi tiến hành thủ thuật, chị T. được nhân viên dùng 2 máy áp vào ngực nói là để massage.

Nhân viên thầm mỹ viện giải thích làm như vậy nhằm kích thích mô mỡ mềm ra để tiến hành nâng ngực dễ hơn. Chị T. sau đó được họ lấy máu và giải thích sẽ tách mỡ từ máu để tiêm vào cơ thể. Rồi chị được gây tê làm thủ thuật. Chị kể: “Lúc này, tôi thấy chân tay không thể phản ứng nhấc lên được nhưng vẫn biết mọi việc diễn ra xung quanh. Tôi thấy họ tiêm khoảng 10 xilanh dung dịch có màu trắng vào người tôi.”

Nâng ngực không phấu thuật

Hình ảnh khối viêm trong tuyến vú của bệnh nhân

Khi tỉnh dậy, chị T. yêu cầu thẩm mỹ viện cho biết chất lỏng đã tiêm vào ngực chị là gì nhưng nhân viên ở đây từ chối với lý do sản phẩm độc quyền. Trải qua gần nửa tháng nâng ngực đêm mô lipid, chị T. thấy ngực có 2 khối cứng bất thường nên đã tới Bệnh viện TWQĐ 108 khám.

Tương tự chị T. chị B.T.H (26 tuổi, Hà Nội) cũng mong muốn cải thiện vòng ngực nên đã đến một spa theo lời quảng cáo nâng ngực không cần phẫu thuật. Chị H. được tư vấn nâng ngực bằng sóng xung kích kích thích nâng ngực với chi phí ban đầu là 100 triệu. Tuy nhiên sau khi gây mê, spa này nói chị H. có bệnh ở ngực nên phải thêm 50 triệu nữa mới thực hiện được kỹ thuật này. Bản thân chị H. cũng không biết mình được spa tiêm thuốc gì. Vài ngày sau đó, chị H. đau nhức ngực, đi kiểm tra thì kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy hai bên ngực có các ổ dịch ở phía sau, bên trong, xung quanh nhu mô tuyến vú. Lo sợ, chị đến Bệnh viện TWQĐ 108 đế kiểm tra.

Cẩn trọng kẻo rước họa vào thân

TS.BS Phạm Ngọc Minh – Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện TWQĐ 108) cho biết, sau khi khám lâm sàng và siêu âm, ngực chị T. có nhiều khối hỗn hợp âm bất thường trong tổ chức mô tuyến vú. Chị T. được chẩn đoán viêm cấp tổ chức phần mềm vú lan tỏa.

Theo BS. Minh, hiện bệnh nhân T. chưa có dấu hiệu dịch áp-xe nên được chỉ định uống thuốc kháng sinh kèm theo các liệu pháp lý tiêu viêm. Trường hợp xấu, khối cứng tại ngực có thể bị áp-xe thì phải mổ rạch tháo mủ và sẽ để lại sẹo mổ trên bầu ngực. Bệnh nhân cũng có thể bị viêm mạn tính, các khối cứng lổn nhổn trong ngực sẽ xơ trong tổ chức vú kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng tâm lý và sinh hoạt.

Nâng ngực không phấ

Được biết, việc lấy chất lỏng ra khỏi ngực chị T. để xét nghiệm cũng gây nhiều khó khăn vì chất này có thể là silicon lỏng, từ lâu đã bị cấm. Khi tiêm chất này vào ngực, silicon có tính chất bám dính tổ chức tăng nguy cơ gây ung thư.

Vì vậy khi tiêm, bơm chất lỏng vào người, chị em cần đặc biệt lưu ý. Các thủ thuật, thao tác cần được thực hiện bởi người có chuyên môn bởi họ nắm rõ nguyên tắc vô trùng, kỹ thuật tiêm cũng như những chất nào được hay không được phép đưa vào cơ thể.

“Cả hai trường hợp kể trên đều tin theo những quảng cáo mỹ miều để cải thiện vòng 1. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có phương pháp nâng ngực nào mà không phải phẫu thuật. Trường hợp chị T. và chị H. cùng chung một kịch bản "Xem quảng cáo trên mạng xã hội về phương pháp nâng ngực không cần phẫu thuật, rồi không biết cơ sở tiêm những gì vào cơ thể mình, sau đó là cảm giác đau tức ngực…", TS. BS Phạm Ngọc Minh chia sẻ.

Do đó, các chuyên gia thẩm mỹ đưa ra khuyến cáo, với các chất được cấp phép sử dụng như filler cũng không nên tiêm vào ngực. FDA cũng khuyến cáo không tiêm filler vào mông, ngực, khoảng trống giữa các cơ để tạo đường nét hoặc cải thiện cơ thể trên quy mô lớn. Điều này sẽ dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng như đau kéo dài, nhiễm trùng, biến dạng vĩnh viễn, để lại sẹo, ung thư, thậm chí tử vong.

Dưới góc độ chuyên môn, TS.BS Phạm Ngọc Minh cho rằng nhu cầu làm đẹp của chị em là chính đáng nhưng muốn cải thiện vòng ngực cần trang bị kiến thức. Cần hiểu các phương pháp nâng ngực cơ bản như độn túi, cấy mỡ tự thân. Nếu nâng ngực bằng mỡ tự thân thì cần được tư vấn, thực hiện bởi các bác sỹ tại các bệnh viện uy tín. Trường hợp nâng ngực bằng túi độn thì túi độn phải được công nhận bởi Bộ Y tế hoặc FDA.

TS.BS Phạm Ngọc Minh nói thêm, hiện chưa có bằng chứng y văn nào trên thế giới về nâng ngực bằng huyết tương PRP hoặc bằng mỡ lấy từ máu. Tuyệt đối tránh ham rẻ mà nghe quảng cáo đưa các chất lạ vào cơ thể dẫn đến không tương thích thải loại, nhiễm trùng.

Cùng chuyên mục