Thứ ba, 07/11/2023, 15:59 (GMT+7)

Cách làm rau muống xào chao đơn giản mà ngon miệng

HT (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách làm rau muống xào chao đổi vị cho những ngày hè không biết nên ăn gì vừa đơn giản lại bổ dưỡng. Rau muống giòn giòn kết hợp với chao béo ngậy đem đến một món ăn dân dã nhưng vẫn kích thích vị giác của nhiều người. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết cách làm món rau muống xào chao này nhé!

Cách làm rau muống xào chao 

Cách làm rau muống xào chao cũng phổ biến như những cách xào rau muống khác. 

Nguyên liệu làm rau muống xào chao

Cách làm rau muống xào chao bao gồm những nguyên liệu sau đây: 

  • 1 mớ rau muống sạch 

  • 1 hũ chao nhỏ 

  • 1 ít tỏi băm nhuyễn 

  • 1 ít dầu ăn 

  • Gia vị: Muối, hạt nêm, mì chính

cach-lam-rau-muong-xao-chao-1
Nguyên liệu để làm rau muống xào chao

Cách làm rau muống xào chao

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Đây là bước đầu tiên trong cách làm rau muống xào chao. Rau muống sau khi mua về thì nhặt lấy cọng non, vứt bỏ những phần héo úa, dập nát hay bị thối đi. Sau đó đem đi rửa sạch qua 3 lần nước, để đảm bảo an toàn thì sau 3 lần rửa bạn ngâm rau muống trong nước muối loãng khoảng 10-15 phút, vớt ra để ráo nước.

Sơ chế chao bằng cách đổ chao ra chén, thêm nửa thìa cà phê đường vào trộn, có thể nêm nêm nhiều ít tùy theo khẩu vị và sở thích, dùng thìa tán nhuyễn chao ra.

Bước 2: Luộc rau muống 

Cho lên bếp một nồi nước với lượng nước vừa đủ để luộc rau, đun đến khi sôi thì cho thêm chút muối, dầu ăn để giúp rau có màu xanh và trông mướt hơn khi đem xào. 

Tiếp đó cho rau muống vào trần sơ qua rồi vớt ra ngay. Không nên để lâu quá vì như thế rau sẽ bị nát, có màu vàng, trông không còn xanh và mất đi độ dai giòn có sẵn của rau muống.

Nếu như nước rau sau khi luộc xong mà có màu đen thì rau đó đã được bón quá nhiều phân bón, không an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng. Và thông thường, nước luộc rau muống sẽ có màu xanh nhạt.

Bước 3: Ngâm rau trong nước đá

Rau sau khi đã chần vừa chín thì vớt ra rồi đem ngâm trong chậu nước lạnh khoảng 2 phút rồi vớt ra để ráo nước. Cách làm rau muống xào chao này sẽ khiến rau trông xanh mướt và giòn ngọt hơn.

Bước 4: Rau muống xào chao

Bắc chảo lên bếp và làm nóng chảo, cho dầu vào, đợi dầu sôi thì cho tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm. Đừng chỏ tỏi vàng quá vì khi cho rau muống vào xào, tỏi sẽ bị cháy ảnh hưởng tới vị ngon của món ăn.

Tiếp đó cho ra muống đã ráo nước cho vào xào, đảo đều tay rồi cho chao vào cùng. Nêm nêm lại gia vị cho vừa miệng.

Bởi chao đã có sẵn vị mặn nên bạn không cần phải cho quá nhiều gia vị nữa. Rau chín thì tắt bếp, múc rau ra đĩa, rắc thêm ít tiêu xay lên trên để món ăn ngon hơn.

cach-lam-rau-muong-xao-chao-2
Cách làm rau muống xào chao thơm ngon

Thành phẩm

Rau muống có màu xanh mướt, vị giòn ngọt hòa quyện với mùi thơm của tỏi và vị chao thơm ngon vừa miệng ăn cùng cơm nóng thì còn gì thích hợp hơn nữa. Đặc biệt là những bữa ăn chay thì món ăn này càng thích hợp. Còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện ngay cách làm rau muống xào chao này.

cach-lam-rau-muong-xao-chao (2)
Thành phẩm rau muống xào chao

Tác dụng của rau muống 

Rau muống có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, B3, canxi, Sắt... Các chất này đều rất có lợi cho cơ thể

  • Giúp giảm cholesterol: Rau muống và đa số các loại rau xanh thì hàm lượng chất xơ cực kỳ cao nên ăn rau xanh, đặc biệt là rau muống sẽ có ích cho sức khỏe về việc giảm lượng cholesterol có trong máu.

  • Hỗ trợ quá trình điều trị vàng da và các vấn đề liên quan đến gan: Theo hệ thống y học nghiên cứu cho thấy, rau muống có tác dụng thúc đẩy hoạt tính giải độc của các loại enzyme cùng với khả năng chống oxy hóa, loại bỏ các chất tự do nên giúp cải thiện tình trạng vàng da, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến gan.

  • Giúp hỗ trợ điều trị tình trạng thiếu máu: Rau muống có hàm lượng sắt cao. Mà sắt lại là một trong những thành phần cực kỳ quan trọng cấu tạo nên hồng cầu, nhất là đối với những người mắc bệnh thiếu máu cũng như phụ nữ đang mang thai. Vì vậy mà việc bổ sung rau muống vào bữa ăn hàng ngày giúp bổ sung sắt cho cơ thể, làm giảm các triệu chứng và tình trạng bệnh thiếu máu của người bệnh.

  • Giúp điều trị chứng khó tiêu và táo bón: Chất xơ trong rau xanh rất có lợi cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Và không ngoại lệ khi rau muống có thể giúp bạn cải thiện các tình trạng như đầy bụng, khó tiêu, táo bón vì hàm lượng chất xơ trong rau muống rất có tác dụng nhuận trường và tăng cường sức khỏe cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

  • Giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rau muống có khả năng hấp thụ lượng đường dư thừa có trong máu. Và đặc biệt, rau muống cũng tốt cho những người đang mắc bệnh đái tháo đường trong thai kỳ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất cho phụ nữ đang mang thai, bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ trước nhé.

  • Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch: Rau muống có chứa nhiều vitamin A, B và beta-carotene có tác dụng ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn động mạch, đau tim và bệnh đột quỵ.

  • Giúp phòng chống ung thư: Rau muống có chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể nên có khả năng giúp cơ thể tránh mắc phải các căn bệnh ung thư, cụ thể là ung thư da, trực tràng và vú.

  • Giúp cải thiện thị lực: Vì hàm lượng vitamin A, lutein, carotenoid cao rất có lợi cho mắt nên ăn rau muống giúp cải thiện tình trạng thị lực.

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Với hàm lượng vitamin C cao, rau muống chính là một món ăn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho hệ miễn dịch của cơ thể con người.Ăn rau muống hàng ngày sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dich, giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm cúm, đồng thời cải thiện sức khỏe bản thân.

  • Giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ: Những chất dinh dưỡng như kẽm, magie, selen có trong rau muống có khả năng làm dịu thần kinh khiến người ăn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, các loại vitamin B còn giúp làm giảm tình trạng căng thăng, mệt mỏi và điều trị tình trạng mất ngủ.

  • Giúp phòng chống các gốc tự do: Như đã nói thì hàm lượng các chất chống oxy hóa ở rau muống rất cao, gồm vitamin A, C. Vì những tác hại của các tế bào gốc tự do như có khả năng tấn công vào màng tế bào, các DNA, acid béo hay các protein gây nên những tổn thương và rối loạn của cơ thể. Vì thế tác dụng của các chất chống oxy hóa này rất tốt và giúp cơ thể bạn chống lại các gốc tự do.

  • Tăng cường sức khỏe cho làn da: Hầu như tất cả các loại rau xanh đều có lợi cho làn da của bạn. Và rau muống cũng không ngoại lệ khi chứa vitamin A, C, carotenoid, lutein có khả năng giúp loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể, giúp cải thiện làn da, giảm mụn và tăng cường sức khỏe của da.

Mặc dù các minh chứng bên trên cho thấy rau muống có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người nhưng bạn đừng nên lạm dụng rồi ăn quá nhiều rau muống. Bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ thôi nhé. Đặc biệt đối với những người có vết thương hở hoặc bị xây xát, có sẹo mới thì nên hạn chế sử dụng rau muống chính vì rau muống có thể khiến bạn có sẹo hoặc làm lồi sẹo.

Những lưu ý khi nấu rau muống xào chao 

Để cách làm rau muống xào chao thành công và ngon nhất thì những lưu ý khi chế biến cũng rất quan trọng, cụ thể như: 

  • Rau muống nên chọn những cọng có thân cong, ngon nhỏ và cứng cáp. Khi bẻ cọng rau thì thấy giòn và có nhựa chảy ra.

  • Khi chọn chao thì nên chọn những lọ chao có phần nổi lên bề mặt mang màu sẫm hơn. Nên chọn những lọ chao là lọ thủy tinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

  • Nên sử dụng một lượng chao vừa phải vì chao có vị mặn sẵn nên nếu dùng quá nhiều thì món ăn sẽ mặn và không còn ngon. 

  • Rau muống đã luộc sơ qua rồi nên không cần xào quá kỹ, quá lâu, sẽ làm rau bị nát nhừ, không còn độ giòn ngọt.

  • Rau muống nên mua ở những nơi bán uy tín, rau còn xanh tươi, không héo úa.

cach-lam-rau-muong-xao-chao (3)
Lưu ý về cách làm rau muống xào chao

Với cách làm rau muống xào chao được trình bày ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách làm món ăn ngon này để chiêu đãi cả gia đình trong những ngày hè oi ả. Đừng quen theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để biết thêm nhiều món ăn ngon khác nữa nhé.

Cùng chuyên mục