Thứ năm, 09/05/2024, 14:50 (GMT+7)

Phần lớn chị em thường mắc sai lầm này khi chế biến thịt

Hầu hết mọi người đều có thói quen rửa thịt trước khi nấu. Tuy nhiên theo một nghiên cứu, không phải mọi loại thịt đều cần phải rửa trước khi nấu.

Có thực sự cần rửa thịt trước khi nấu?

Gia đình & Xã hội dẫn theo kết quả nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA) cho biết, việc rửa hoặc tráng qua thịt trước khi nấu, đặc biệt là đối với các loại như thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gia cầm thực sự không cần thiết. 

Các chuyên gia cho rằng, khi rửa thịt qua nước có thể khiến vi khuẩn trên bề mặt thịt lan sang những khu vực hay vật dụng khác trong bếp như bồn rửa, bát đĩa, nồi niêu xoong chảo gần đó... Hiện tượng này được gọi là lây nhiêm chéo. Để chứng minh cho điều này, USDA đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện rằng, có ít nhất 26% người rửa thịt khi nấu đã làm lây lan vi khuẩn sang các nguyên liệu khác trong bếp. 

ĐIỂM MẶT LOẠI THỰC PHẨM KHÔNG NÊN RỬA TRƯỚC KHI CHẾ BIẾN - Tin tức
Không phải mọi loại thịt đều cần phải rửa trước khi nấu. (Ảnh: M.H)

Chuyên trang Food Docs của Mỹ dẫn theo khuyến cáo của cơ quan an toàn thực phẩm cho biết, người dân không nên rửa bất kỳ loại thịt nào trước khi nấu, đặc biệt là đối với các loại thịt được đóng gói cẩn thận và được bày bán trong các cửa hàng hoặc siêu thị. 

Theo Jacques Pepin, ở nhiệt độ âm 9 độ C, hầu hết các vi khuẩn trên thịt đã bị tiêu diệt, vì vậy nếu thịt được bảo quản ở nhiệt độ này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Thực tế, nếu sử dụng thịt gà lấy ra từ tủ lạnh mà không qua sơ chế, bạn có thể cảm thấy không thoải mái vì trên thịt có thể có mảnh vụn xương hoặc các mảnh bám. Trong trường hợp này, bạn có thể rửa thịt, nhưng phải đảm bảo khu vực rửa thịt và các vật dụng liên quan được dọn sạch ngay sau đó. Bạn cũng có thể sử dụng một mảnh khăn giấy sạch để lau khô thịt thay vì rửa chúng.

Rửa thịt thế nào cho đúng?

Ở Việt Nam, ngoài siêu thị và các cửa hàng tiện lợi, người dân thường mua thịt tại các quầy hàng trong chợ dân sinh. Thịt tại chợ thường không được đóng gói hoặc bảo quản trong tủ lạnh, do đó trong quá trình bán hàng, thịt có thể bám bụi bẩn và côn trùng. 

Với loại thịt này, về bản chất khi nấu ở nhiệt độ cao, vi khuẩn bên trong thịt cũng sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hơn, người tiêu dùng cũng có thể rửa thịt trước khi nấu hoặc trước khi cấp đông.

Should you rinse your meats before cooking or freezing? | Food & Home Magazine
Khi rửa thịt, các chuyên gia khuyên rằng người dùng nên chuẩn bị một bồn rửa hoặc khu vực riêng biệt cho thịt sống, không đặt gần các vật dụng hay thực phẩm khác nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ thịt sang các thực phẩm khác.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo chỉ nên rửa thịt với nước sạch hoặc dung dịch nước muối loãng, sau đó lau sạch bề mặt thịt qua giấy hoặc khăn mềm. Tuyệt đối không sử dụng xà phòng hoặc các chất khử trùng như clo để rửa thịt. Điều này không chỉ không hiệu quả mà còn có thể làm thực phẩm bị nhiễm chất hóa học độc hại. 

Ngoài ra, đừng quên vệ sinh khu vực bồn rửa và bếp sạch sẽ sau khi rửa thịt để đảm bảo không còn vi khuẩn tồn đọng và nguy cơ lây lan được giảm thiểu. 

Cùng chuyên mục