Thứ năm, 09/05/2024, 12:07 (GMT+7)

Bật mí nút nhỏ trên điều khiển điều hòa, biết cách dùng vừa mát lạnh lại không lo tăng tiền điện

Vào mùa hè, điều hòa là thiết bị được nhiều gia đình lựa chọn tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng để tiết kiệm điện mà lại làm mát hiệu quả. 

Nhấn nút Eco trên điều hòa sẽ giúp tiết kiệm điện

Vào những ngày hè nắng nóng, hầu hết gia đình nào cũng sẽ sử dụng thiết bị này, đặc biệt nếu dùng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tiêu thụ một lượng điện lớn. Để tiết kiệm điện, bạn hãy thử kích hoạt chế độ Eco. 

Chế độ này gồm Smart Fan Mode hoặc Energy Saver, giúp giảm tiêu thụ năng lượng của điều hòa. Bật chế độ này, khi nhiệt độ giảm xuống dưới nhiệt độ đã cài đặt, máy nén sẽ tắt và quạt cũng sẽ ngừng hoạt động để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, sau 2-3 phút, quạt sẽ được kích hoạt và tắt một lần để kiểm tra nhiệt độ trong phòng.

Capture

Tuy nhiên, có nhiều người không thích chế độ này vì nó hoạt động liên tục, bật - tắt. Trong khi đó, chế độ Dry thường được nhiều người sử dụng. Bởi bật chế độ này giúp tiêu thụ ít điện năng vì máy hút ẩm khỏi không khí, làm không khí khô ráo, bớt nóng bức. Thế nhưng, chế độ này nên được sử dụng ở môi trường cao, trên 60%.

Nếu không khí khô nóng, độ ẩm dưới 50%, lựa chọn chế độ Cool sẽ phù hợp hơn. Theo chuyên gia so sánh với chế độ Dry, chế độ này sẽ làm mát phòng hiệu quả hơn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng khi nền nhiệt hơn 40 độ C. Chế độ Dry hầu như không có tác dụng ở những điều kiện nhiệt độ cao này mà chỉ làm phòng trở nên nóng và khó chịu hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng chế độ quạt gió tự động, giúp tiết kiệm điện vì so với chế độ khác công suất hoạt động của điều hòa lúc này nhỏ hơn nhiều. Đồng thời nó cũng làm mát căn phòng một cách đồng đều.

Hay cách tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng là bạn có thể hẹn giờ, đặc biệt vào ban đêm. Bạn có thể tùy chỉnh thời gian tắt điều hòa để mình có giấc ngủ ngon và tiết kiệm điện hơn.

cach-su-dung-dieu-khien-dieu-hoa-dairry-1-16242636669411043927777-52-0-852-1280-crop-1624263671585589764623-100217

Sử dụng điều hòa như thế nào để tiết kiệm điện?

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 25-28 độ C, hoặc cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng chênh lệch khoảng 5 - 7 độ C so với ngoài trời.

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát rồi tắt và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật điều hòa sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên bật và tắt điều hòa liên tục. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa mà còn làm tiền điện tăng cao. Chính quá trình khởi động khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động.

Chuyên gia khuyên rằng nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi nhà ít nhất 30 phút. Sau khi tắt, hãy ngắt áp-tô-mát để tránh tiêu hao điện năng không cần thiết.

Không dùng điều hòa cả ngày

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên bật điều hòa 24/24 dù trời có nắng nóng. Lý do vì khi ở trong môi trường điều hòa lâu cơ thể bạn sẽ dễ mất nước, gây khô da, khô tuyến hô hấp… Ngoài ra, việc bật điều hòa cả ngày sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình là khi thời tiết không quá nóng nên dùng quạt thay cho điều hòa để không những tiết kiệm điện mà còn giúp phòng lưu thông được không khí.

Cùng chuyên mục