Thứ năm, 14/03/2024, 10:16 (GMT+7)

Có điều hòa rồi có cần mua máy hút ẩm không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhà bạn đã có máy điều hòa có chế độ hút ẩm rồi thì có cần mùa thêm máy hút ẩm để sử dụng trong thời tiết nồm ẩm không?

Máy hút ẩm là thiết bị “cứu tinh” cho nhiều gia đình trong thời tiết nồm ẩm, mưa phùn nhiều. Vậy nên mua một chiếc máy hút ẩm mới hay tận dụng luôn chế độ hút ẩm trên điều hòa sẵn có để làm khô không khí?

Cơ chế hoạt động

Nhìn chung, cơ chế hoạt động của máy hút ẩm và điều hòa không khí khá giống nhau. Không khí ẩm trong phòng đi qua dàn lạnh trên máy ngưng tụ thành hơi nước, sau đó tiếp tục đi qua dàn nóng để làm mát khí gas trước khi thổi ngược ra ngoài phòng.

hut am
Máy hút ẩm tạo hơi nóng còn máy điều hòa tạo hơi mát

Ở máy hút ẩm, toàn bộ quá trình diễn ra trên một thân máy duy nhất, hai dàn nóng - lạnh được đặt khá gần nhau nên tạo ra khí ấm (cao hơn khoảng 2 - 4 °C so với nhiệt độ môi trường).

Ở điều hòa, khi khởi động chế độ Dry (làm khô/hút ẩm) không khí trong phòng sẽ được hút vào trong máy, đi qua cuộn dây làm mát tới dàn lạnh. Công đoạn làm mát dàn nóng được thực hiện ở cục nóng thường được đặt bên ngoài nên không khí thoát ra trong phòng là khí mát.

Hiệu quả hút ẩm

Do dàn nóng và dàn lạnh của máy hút ẩm ở gần nhau, khi khởi động, máy hút ẩm vừa làm nóng khí lại vừa làm lạnh dàn ngưng, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn giúp hơi nước ngưng tụ nhanh hơn điều hòa (dàn nóng và lạnh để xa nhau). Máy hút ẩm cũng có cảm biến nên tự điều chỉnh được độ ẩm nên tự duy trì độ ẩm cần thiết trong phòng.

Còn điều hòa không thể tự điều chỉnh độ ẩm hay tự bật/tắt mà cần có sự điều khiển của người dùng.

Điện năng tiêu thụ

hut am
Điều hòa có lượng điện tiêu thụ cao hơn máy hút ẩm và thường được tính theo công suất làm lạnh BTU

Lượng tiêu thụ điện phụ thuộc vào công suất từng loại máy. Với cùng hiệu năng sử dụng, điều hòa luôn tốn điện hơn máy hút ẩm. Nếu bật liên tục trong ngày, mức chênh lệch khá đáng kể. Điều hòa thường được tính theo công suất làm lạnh BTU trong khi máy hút ẩm tính theo công suất hút mỗi ngày (như loại 12, 18 hay 30 lít mỗi ngày).

Độ ồn

Do tích hợp cả dàn nóng và dàn lạnh, máy hút ẩm phát ra tiếng ồn khi hoạt động. Các dòng máy phổ thông thường có độ ồn khoảng 43 dB - 50 dB, tương đương với quạt gió làm mát khi bật mức số 1 hoặc 2. Trong khi đó, điều hòa chỉ ồn khi mới khởi động, sau đó hoạt động êm ái hơn nhờ dàn nóng được đặt bên ngoài.

Tính linh hoạt

Máy hút ẩm có thể dễ dàng di chuyển giữa các vị trí trong ngôi nhà nhờ kích thước nhỏ gọn và được trang bị bánh xe linh hoạt. Còn điều hòa được gắn vào tường nên chỉ hút ẩm được cho một không gian nhất định.

hut am
Máy hút ẩm di chuyển được đến nhiều không gian khác nhau

Một số máy hút ẩm có chức năng: hẹn giờ, lọc không khí, tạo ion, sấy khô quần áo... nên rất tiện lợi cho người sử dụng. Còn một số điều hòa cũng có thêm các chức năng như: lọc không khí, hút ẩm, tạo ẩm...

Mức tác động tới sức khỏe

Máy hút ẩm giúp cân bằng độ ẩm không khí nên hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh, giúp tránh các bệnh đường hô hấp.

Còn chế độ Dry của điều hòa làm khô không khí rất nhanh nhưng nó lại có thể khiến độ ẩm xuống mức quá thấp, dễ gây tình trạng khô da, nứt nẻ môi và tay chân.

Kết luận

Qua những so sánh trên, có thể thấy máy hút ẩm có chế độ tự động, hút ẩm rất tốt và duy trì độ ẩm trong phòng ở mức an toàn, sử dụng linh động trong nhiều không gian. Giá cả của các loại máy hút ẩm trên thị trường dao động từ 3 đến hơn 10 triệu đồng, phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế khá và trong nhà có người sức khỏe kém lại hoạt động lâu dài, không quá tốn điện.

Còn nếu bạn vẫn muốn sử dụng điều hòa như một thiết bị “chữa cháy” trong khoảng thời gian ngắn và chưa có kinh tế thì cũng không sao cả. Tuy nhiên, hãy lưu ý duy trì độ ẩm ở mức an toàn khi sử dụng chế độ Dry để độ ẩm của căn phòng không xuống quá thấp và gây hại cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục