Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/02/2024, 07:00 (GMT+7)

Dùng điều hòa để hút ẩm được không?

Điều hòa thông thường có chế độ là làm mát và làm khô. Nhiều người thắc mắc có thể dùng chế độ làm khô để hút ẩm được không?

Sau Tết Nguyên đán, thời tiết miền Bắc tiếp tục bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Các vật dụng trong nhà như sàn nhà, tường, gương kính bị đọng giọt nước, quần áo phơi lâu khô và dễ bốc mùi, đồ điện tử dễ hư hỏng, đồ ăn nhanh bị nấm mốc… Nguyên do là độ ẩm của không khí tăng cao lên đến 80-90%, dẫn đến tình trạng hơi nước ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt đồ vật.

Những gia đình có điều hòa có thể sử dụng thiết bị này để hút ẩm được không? Chế độ hút ẩm trên điều hòa sử dụng thế nào?

Chế độ hút ẩm trên điều hòa là gì?

Chế độ hút ẩm trên điều hòa còn gọi là chế độ Dry (làm khô). Nếu như chế độ Cool (làm mát) sử dụng giàn ngưng để làm lạnh không khí đi qua liên tục và giữ nhiệt độ phòng ổn định ở nhiệt độ tùy chỉnh, thì chế độ Dry hoạt động theo hướng duy trì độ ẩm khoảng 60% cho phòng. Mục đích của chế độ là giúp giảm độ ẩm cho căn phòng trở nên khô ráo.

hut am
Chế độ hút ẩm trên điều hòa còn gọi là chế độ Dry

Sau khi khởi động chế độ Dry, quạt và các bộ phận bên trong máy vẫn chạy nhưng giàn lạnh sẽ không thổi ra không khí lạnh như chế độ Cool. Lúc này, không khí sẽ đi qua máy lạnh, một lượng lớn hơi nước sẽ được ngưng tụ tại dàn lạnh, thổi phần không khí khô ra ngoài. Phần nước ngưng tụ lại sẽ được chuyển tới ngăn chứa và theo đường ống nước để thải ra bên ngoài. Chu trình làm khô không khí trên sẽ được xoay vòng liên tục, đảm bảo duy trì độ ẩm không khí ở mức 60%, tạo cảm giác khô ráo, thoải mái cho cơ thể.

Chế độ Dry phù hợp hút ẩm và tiết kiệm điện

Tính năng làm mát ở chế độ Dry hiệu quả với trời nồm hoặc trong mùa mưa ẩm. Người dùng cảm thấy không khí mát hơn là do độ ẩm trong phòng giảm thay vì không khí được làm mát thật sự như chế độ Cool. Chẳng hạn khi được cài đặt ở chế độ Dry ở mức nhiệt 25 độ C và độ ẩm trong phòng cao khoảng 90%, điều hòa sẽ thực hiện việc làm khô không khí đến khi nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C và dừng lại. Khi độ ẩm tăng cao khiến nhiệt độ tăng cao trở lại, máy sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì độ ẩm thấp.

Do ở chế độ làm khô, máy nén chỉ hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm nên điều hòa ít gây ồn hơn và ít tốn điện hơn so với chế độ Cool. Tuy nhiên, với những ngày trời quá nóng hoặc độ ẩm thấp, chế độ Dry không đem lại hiệu quả làm mát đáng kể. Việc lạm dụng chế độ này trong những ngày nắng nóng khô thậm chí còn gây hại sức khỏe con người như các bệnh về hô hấp, khô da, nứt nẻ chân tay...

Sử dụng chế độ Dry trên điều hòa thế nào?

hut am
Chế độ hút ẩm giúp giảm độ ẩm cho căn phòng

Để biết khi nào cần sử dụng chế độ Dry, người dùng nên có đồng hồ theo dõi độ ẩm trong phòng hoặc theo dõi thông tin thời tiết. Khi độ ẩm cao trên 70%, bạn nên sử dụng chế độ Dry. Cách bật như sau:

Bước 1: Ấn nút "ON/ OFF" trên điều khiển điều hòa để bật thiết bị

Bước 2: Ấn nút "MODE" liên tục đến khi ở trên màn hình điều khiển điều hòa có xuất hiện biểu tượng hình giọt nước/ chữ Dry hoặc xuất hiện cả hai

Bước 3: Nếu không muốn sử dụng chế độ Dry nữa, bạn chỉ cần ấn nút "MODE" để chuyển sang các chế độ mong muốn khác hoặc tắt điều hòa.

Lưu ý khi sử dụng chế độ Dry của điều hòa

- Tính năng hút ẩm chỉ hoạt động trên máy điều hòa 2 chiều còn dòng điều hòa làm mát 1 chiều thì không có.

- Khi cần chuyển sang chế độ hút ẩm, cần điều chỉnh nhiệt độ lên cao nhất trước rồi giảm dần về mức phù hợp. Tiếp đó, cần chỉnh về chế độ quạt gió nhanh trong khoảng 30 phút.

- Với máy điều hòa 2 chiều khi ứng dụng vào việc hút ẩm phải tìm hiểu kỹ chế độ phù hợp với từng đối tượng.​

Cùng chuyên mục