Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/02/2024, 15:45 (GMT+7)

Có nên cất trữ tiền mặt trong tủ quần áo không?

Tiền mặt thường được cất trữ ở những nơi riêng tư trong nhà, có thể là két sắt, tủ cá nhân và thậm chí là tủ quần áo. Có nên làm như vậy không?

Khá nhiều người cất tiền mặt ở tủ quần áo vì cho rằng đó là nơi kín đáo, riêng tư. Một số tủ quần áo còn được thiết kế ngăn kéo để người dùng có thể tiện cất trữ tiền mặt và đồ quý giá trong đó. Tuy nhiên có những lí do khiến tủ quần áo không phải là nơi hợp lý để cất trữ tiền mặt.

Mọi người thường cất tiền mặt trong tủ quần áo vì nghĩ nơi đó kín đáo, có tính riêng tư và dễ tiếp cận nhưng đây không phải lựa chọn sáng suốt. Sau đây là nguyên nhân:

Không đảm bảo vệ sinh

Những tờ tiền đã qua tay rất nhiều người trong quá trình lưu thông, do đó chúng có thể mang lượng lớn vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho thấy, số lượng vi khuẩn trên mỗi tờ tiền có thể lên tới 40.000. Còn nghiên cứu của Đại học Hong Kong lại đưa ra con số lên tới 178.000 vi khuẩn tồn tại trong mỗi tờ tiền giấy. Những loại vi khuẩn này chủ yếu lây lan qua việc người dùng tiền chạm tay vào vết thương cơ thể, xì mũi, dụi mắt.

cat tien
Vi khuẩn từ tiền có thể lây lan ra quần áo và các vật dụng khác trong tủ

Nếu những đồng tiền này được đặt trong tủ kín, vi khuẩn có thể dễ dàng truyền sang quần áo, từ đó làm nhiễm bẩn quần áo và tiềm ẩn mối đe dọa đối với sức khỏe con người.

Rủi ro nấm mốc

Độ ẩm trong nhà tăng cao vào mùa mưa, tiết trời nồm ẩm nên các sản phẩm gỗ trong đó có tủ quần áo rất dễ bị ẩm mốc. Ở môi trường này, tiền giấy dễ bị ẩm, dính, thậm chí bạc màu hoặc bị mốc, tạo điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và vi sinh vật hoạt động mạnh hơn.

Nhiều người lại có thói quen đưa tay lên miệng lấy chút nước bọt khi đếm tiền. Hành vi này vô tình sẽ đưa vi khuẩn trên đồng tiền giấy vào miệng, có thể gây hại đến sức khỏe.

Bị động vật nhỏ tấn công

Chúng ta cất tiền mặt trong tủ để chúng được an toàn nhưng khó có thể bảo đảm trước sự tấn công của các loài động vật như chuột, gián, mối mọt… Tủ quần áo không được đóng kín hoặc kể cả được đóng kín lâu ngày là nơi ở lý tưởng cho những loài vật gây hại trên. Chúng có thể cắn và làm hỏng tiền, gây tổn thất tài chính. Những loài gây hại này còn mang theo vô số vi khuẩn, mầm bệnh và có thể trở thành nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

cat tien
Cất tiền trong tủ quần áo là không đủ an toàn

Rủi ro về bảo mật

Kể cả bạn có khóa tủ quần áo hay ngăn kéo thì vẫn có những rủi ro nhất định khi cất giữ tiền. Trong trường hợp trộm đột nhập, chúng dễ dàng phá khóa tủ để chiếm đoạt tiền bạc cất giữ trong đó.

Nên cất giữ tiền ở đâu trong nhà?

Khi muốn cất tiền trong nhà, bạn nên chọn loại két sắt có khả năng chống cháy, chống nước, chống trộm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó hãy sử dụng túi hút ẩm và kín khí để giữ cho tiền luôn khô sạch. Dù là tiền giấy hay polymer đều nên giữ phẳng, không vò hay cuộn lại, khiến chất lượng đồng tiền giảm đi.

Trong trường hợp tiền bị nhàu, có thể làm phẳng bằng cách trải ra và ép nhẹ bằng các vật thông dụng như quyển sách dày. Không được dùng bàn là để làm phẳng tiền vì độ nóng của bàn là sẽ khiến tiền biến dạng. Cũng không nên để tiền gần lửa hoặc các nguồn nhiệt cao.

Ngoài ra, gửi tiền mặt vào ngân hàng là một trong những lựa chọn an toàn, tiện dụng và sinh lời.

Cùng chuyên mục