Thứ tư, 21/02/2024, 10:08 (GMT+7)

Máy hút mùi phòng bếp bị yếu do những nguyên nhân nào?

Máy hút mùi yếu, không hút được mùi là tình trạng xảy ra trong nhiều gia đình. Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào?

may hut mui
Tại sao máy hút mùi yếu?

Trên một hội nhóm về đồ gia dụng, một thành viên thắc mắc rằng: “Em đang nghi ngờ máy hút mùi nhà em không ổn các bác ạ. Em luộc có nồi rau thôi mà khói bay nghi ngút khắp đáy tủ bếp. Em vẫn vệ sinh màng lọc đều đặn một tháng/lần. Vậy bác nào có kinh nghiệm cho em hỏi cách kiểm tra/vệ sinh máy hút mùi đúng cách với ạ?”. Bài đăng nhận được nhiều quan tâm chia sẻ và thắc mắc tương tự.

Một thành viên khác góp ý rằng: “Kiểm tra ống thoát. Có 1 số loại hút mùi dạng tự xử lý tại chỗ (dành cho dun nấu ít, ít chiên xào, nướng). Mở tủ xem ống thoát đi đâu hay không có ống thoát trong hút mùi?”.

Có người khuyên bật hút mùi, thắp một que hương bên dưới rồi nhìn có hút được khói không. Một thành viên khác đưa là lời khuyên: “Để một miếng giấy ăn mỏng ở miệng máy hút mùi (cách máy khoảng 1 gang tay), nếu thấy giấy ăn bị hút lên thì máy chạy tốt. không hút thì máy có vấn đề rồi ạ. Giấy bị hút càng mạnh thì máy hút càng khỏe.”.

Chủ nhân bài đăng đã kiểm tra và thấy máy không hút được giấy ăn lên, đốt hương thì thấy hút kém, khói tỏa xung quanh, mở màng lọc thì thấy ko có gì bất thường, nhưng hút kém, kiểm tra ống dẫn khói thấy ống kín, không bị hở chỗ nào, có đầu thoát khói... Vậy những nguyên nhân nào khiến máy hút mùi hoạt động yếu?

Nguyên lý hoạt động của máy hút mùi

Máy hút mùi là hệ thống thông trong phòng bếp nào, giúp loại bỏ mùi thức ăn, lọc khói, bụi và các chất gây ô nhiễm khác. Máy hút mùi thường bao gồm các bộ phận sau:

  • Thân máy: Được làm từ thép không gỉ hoặc kính cường lực, thân máy chứa tất cả các thành phần khác của máy hút mùi.
  • Quạt động cơ: Quạt đóng vai trò quan trọng trong việc hút mùi và khói từ bếp.
  • Lưới lọc: Là bộ phận quan trọng, lưới lọc có tác dụng lọc các hạt bụi, dầu mỡ và chất gây ô nhiễm khác.
  • Ống thoát: Máy hút mùi sẽ dẫn đồng hồ, khói và bụi ra khỏi ngôi nhà thông qua ống thoát này.
  • Bảng mạch điều khiển: giúp người dùng có thể điều khiển các chức năng trên máy dễ dàng.

Khi bật máy hút mùi, quạt động cơ bắt đầu hoạt động và tạo ra lực hút có khả năng hút khói, hơi nước và các hạt bụi từ không khí trong nhà bếp. Không khí trong nhà bếp sau khi được hút vào máy, đi qua lưới lọc để lọc ra các hạt bụi, dầu mỡ và chất gây ô nhiễm. Sau đó không khí được thổi ra ngoài thông qua ống thoát, có tác dụng làm sạch không gian bếp.

Nguyên nhân và cách xử lý máy hút mùi yếu

Bạn hãy kiểm tra các bộ phận của máy hút mùi xem nguyên nhân đến từ đâu để có cách khắc phục phù hợp. Sau đây là thông tin của các chuyên gia:

Lưới lọc bị tắc

may hut mui
Lưới lọc là bộ phận đầu tiên cần kiểm tra

Nguyên nhân: Lưới lọc bị bám bụi, dầu mỡ và mùi. Lưới lọc quá bẩn hoặc tắc nghẽn thì máy hút mùi không thể hút khỏe được như bình thường.

Cách khắc phục: Tháo lưới lọc ra và làm sạch. Hầu hết các lưới lọc có thể được rửa bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Một số lưới lọc có thể có khả năng rửa trong máy rửa chén nhưng hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn.

Than hoạt tính quá bẩn hoặc không thay mới định kỳ

Nguyên nhân: Than hoạt tính có tác dụng loại bỏ các hạt bụi và mùi hôi hiệu quả trong không khí khi nấu nướng. Nếu bạn không thay than hoạt tính định kỳ thì sẽ dẫn đến tình trạng máy hút mùi bị giảm khả năng lọc khử mùi khiến thiết bị hút mùi yếu.

Cách khắc phục: Thay bộ lọc than hoạt tính định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, tùy theo tần suất nấu nướng mà bạn có thể thay bộ lọc định kỳ 1-2 lần/1 năm để đảm bảo hiệu quả hút mùi.

Ống thoát bị tắc

Nguyên nhân: Ống thoát là lối thoát chính của khói và mùi, nếu ống bị tắc nghẽn thì máy hút mùi sẽ không còn khả năng hút hiệu quả.

Cách khắc phục: Kiểm tra ống thoát bằng cách tháo hẳn ống dẫn ra và kiểm tra xem có dấu hiệu tắc nghẽn hay không. Nếu có, hãy sử dụng một dụng cụ chuyên dụng để làm sạch ống để máy có thể hoạt động ổn định.

Động cơ yếu hoặc hỏng

Nguyên nhân: Động cơ quạt yếu hoặc hỏng thì lực hút của máy cũng bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục: Nếu động cơ hỏng, bạn nên liên hệ ngay cho trung tâm bảo hành để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

may hut mui
Động cơ yếu cũng khiến máy hút mùi hoạt động không hiệu quả

Tụ điện gặp sự cố

Nguyên nhân: Tụ điện bị hỏng khiến máy không hoạt động hiệu quả như trước. Việc sử dụng máy hút mùi trong thời gian dài, với công suất cao có thể dẫn đến quá tải tụ điện từ đó làm giảm hiệu suất hút của máy.

Cách khắc phục: Nếu tụ điện bị hỏng, bạn sẽ cần thay mới để máy hút mùi có thể hoạt động ổn định. Tuy nhiên, bạn không thể tự ý khắc phục và sửa chữa sự cố này tại nhà mà cần phải liên hệ đến trung tâm bảo hành để các chuyên viên kỹ thuật kiểm tra cũng như thay thế một cách chính xác nhất.

Nếu đã tiến hành kiểm tra các bộ phận trên mà chưa tìm ra nguyên nhân, hoặc khó khăn trong việc kiểm tra các bộ phận liên quan kỹ thuật, bạn hãy liên hệ nhân viên kỹ thuật để được tư vấn và sửa chữa máy hút mùi kịp thời.

Cùng chuyên mục