Thứ ba, 24/10/2023, 11:35 (GMT+7)

Cách tiết kiệm điện khi dùng máy hút mùi không nên bỏ qua

Máy hút mùi là thiết bị quen thuộc, được sử dụng nhiều trong căn bếp gia đình. Để tiết kiệm điện khi dùng thiết bị, hãy áp dụng một số mẹo thông minh, phù hợp.

Máy hút mùi được thiết kế với công năng loại bỏ mùi khói, dầu mỡ cùng một số chất ô nhiễm trong khi nấu nướng. Những chất thải này được hút thông qua cánh quạt động cơ rồi thoát ra ngoài hoặc sẽ thực hiện lọc sau đó tái lưu thông.

Máy hút mùi được dùng hằng ngày, do đó lượng điện năng tiêu thụ là không nhỏ. Để tiết kiệm điện khi sử dụng thiết bị, người dùng cần lưu ý đến những điểm dưới đây!

Chọn sản phẩm phù hợp với không gian bếp

Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với không gian bếp là đặc biệt quan trọng. Khi mua máy hút mùi, nên ưu tiên các loại chứa công suất lớn từ 700 – 1000 m³/h trở lên. 

tiet-kiem-dien 2
Khi mua máy hút mùi, nên ưu tiên các loại chứa công suất lớn từ 700 – 1000 m³/h trở lên (Ảnh: Freepik)

Công suất hoạt động tỷ lệ nghịch với diện tích bếp:

  • Bếp nhỏ hẹp có khả năng tản mùi, thoát khói kém: Sử dụng máy hút mùi có công suất lớn.

  • Bếp rộng, thoáng có khả năng tản mùi nhanh hơn: Sử dụng máy có công suất nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn máy hút mùi phù hợp với quá trình nấu nướng hàng ngày. Ví dụ, nấu nhiều món và thường xuyên sẽ cần loại máy có công suất lớn để khử mùi hiệu quả.

Tham khảo kỹ các thông tin sản phẩm

Trước khi mua máy hút mùi, bạn cần tham khảo và tìm hiểu kỹ về các thông số kỹ thuật, công năng để có thể chọn được loại phù hợp. Đồng thời, thông tin về hướng dẫn sử dụng, phương pháp bảo quản cũng cần được lưu ý để biết cách phát huy hết công dụng và gia tăng tuổi thọ của sản phẩm. 

Đối với máy hút mùi, những loại có phần kính cong hoặc kính thẳng sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho mỗi gia đình.

Tiết kiệm điện bằng cách bật và tắt máy đúng cách

Sau khi nấu ăn xong, tắt máy hút mùi ngay sau ít phút. Đồng thời, hãy tắt chế độ đèn chiếu sáng cùng một số chức năng khác nếu không cần thiết để hạn chế lãng phí điện năng.

Thực hiện thao tác che chắn những thành phần chiếu sáng của máy và không nấu ở lửa quá lớn để hạn chế máy bị hư hỏng do nhiệt cao.

Không nên lạm dụng chế độ công suất cao

Không lạm dụng chế độ công suất cao là một trong những “mẹo” thông minh để tiết kiệm điện năng khi dùng máy hút mùi. Lúc vừa chế biến món ăn, khói và mùi đang xuất hiện ít nên nhiều người thường đợi một lúc sau mới bật máy ở công suất lớn để nhanh chóng hút mùi. Điều này tưởng chừng như vì rút ngắn thời gian sử dụng nên sẽ tiết kiệm điện năng, song nó mang lại tác dụng ngược lại. Việc duy trì thói quen này lâu dài khiến lượng điện tiêu thụ càng lớn (do công suất lớn) và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Giải pháp mà bạn nên áp dụng trong trường hợp này là bật máy hút mùi ở công suất nhỏ khi bắt đầu nấu sau đó tăng dần khi khói, mùi đồ ăn xuất hiện nhiều. 

Vệ sinh và bảo dưỡng máy thường xuyên

Vệ sinh thường xuyên giúp máy hút mùi hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện đáng kể. Ngoài việc lau chùi sạch sẽ, phần bộ lọc than hoạt tính trong thiết bị cũng nên được thay định kỳ khoảng 6 tháng - 1 năm sử dụng.

tiet-kiem-dien
Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp máy hút mùi hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện (Ảnh: Freepik)

Mỗi lần sử dụng, bạn có thể lau qua thiết bị và sau 7 - 10 ngày sẽ vệ sinh kỹ để loại bỏ hết dầu mỡ cùng mùi thức ăn bám vào. Lưu ý, hãy ngắt điện thiết bị trước trong quá trình vệ sinh và bảo dưỡng máy hút bụi. 

Tạo điều kiện để thiết bị làm việc hiệu quả

Mặc dù đã có máy hút mùi nhưng bạn vẫn nên tận dụng những điều kiện từ môi trường xung quanh như mở cửa sổ, ban công để không gian thông thoáng hơn. Điều này giúp hỗ trợ thiết bị hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện. 

Kết hợp luồng không khí tự nhiên và máy hút bụi giúp mùi hôi, khói nhanh chóng được đẩy ra ngoài. Lúc này, máy chỉ cần bật công suất nhỏ và trong thời gian ngắn.

Cùng chuyên mục