Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 23/10/2023, 11:22 (GMT+7)

7 lưu ý trong thiết kế nhà nếu muốn đảm bảo an toàn cho trẻ em

Các mẫu thiết kế nhà cho gia đình có trẻ em ngoài đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi và học tập cũng cần phải đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Thiết kế nhà cần lưu ý phần ban công, cửa sổ

Những ngôi nhà có phần ban công và nhiều cửa sổ đều cần đảm bảo độ chắc chắn, an toàn với trẻ nhỏ. 

thiet-ke-nha
Thiết kế ban công và cửa sổ cần đảm bảo độ chắc chắn, an toàn với trẻ nhỏ (Ảnh: Freepik)

Nếu có trẻ em dưới 5 tuổi, phần ban công cần có lan can được thiết kế cao, không có lỗ hổng với đường kính khoảng 100mm để trẻ không dễ trèo qua hay bị lọt. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phụ huynh có thể trang bị thêm khung lưới bảo vệ. 

Đối với các cửa sổ, hãy lắp đặt loại có chấn song mỏng hoặc mẫu cửa lưới để bảo vệ sự an toàn cho trẻ.

Các sản phẩm nội thất không có cạnh sắc, nhọn

Các món nội thất có cạnh sắc, nhọn dễ gây ra nhiều chấn thương nguy hiểm khi trẻ không may va chạm, vấp ngã rồi đụng vào. Ngược lại, thay thế bằng các cạnh tròn, bo góc mềm mại sẽ đảm bảo độ an toàn, hạn chế những tổn thương.

Khi lựa chọn nội thất, hãy ưu tiên các món đồ bo tròn góc hoặc được bọc cạnh bởi các miếng lót cao su chắc chắn. 

Sử dụng sàn chống trơn, trượt 

Trẻ em hiếu động, thích chạy nhảy do đó khi thiết kế nhà cần chú ý đến việc lựa chọn vật liệu sàn chống trơn, trượt. 

thiet-ke-nha 1
Cần chú ý đến việc lựa chọn vật liệu sàn chống trơn, trượt (Ảnh: Freepik)

Những loại vật liệu phổ biến mà gia đình có thể tham khảo như: sàn gỗ, gạch lát, đá marble, đá nhân tạo... Trong đó, gỗ thường được nhiều người áp dụng đối khi thiết kế nhà có người già và trẻ nhỏ. Bởi vật liệu này vừa có độ bám cao, vừa giữ nhiệt tốt, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. 

Cầu thang tay vịn, không có kẽ hở

Cầu thang tay vịn đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ em và người lớn tuổi. Đồng thời, việc thu hẹp hoặc không có các kẽ hở cũng giúp đảm bảo an toàn cao.

Tay vịn của lan can được thiết kế chắc chắn, cao từ 900mm trở lên, có thể cầm nắm chặt dễ dàng. Bậc thang hở cần sở hữu độ hở an toàn, không quá rộng để trẻ không thể chui lọt qua. 

Ngoài ra, phần sàn bậc thang cũng nên được trang bị vật liệu chống trơn, trượt. 

Kệ tủ cố định

Không ít trẻ nhỏ có thói quen đu bám, thích leo trèo lên các kệ tủ. Nếu những sản phẩm này được đặt rời sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Việc thiết kế các kệ tủ cố định sẽ vừa mang tính thẩm mỹ, vừa an toàn hơn với trẻ nhỏ. Một số loại tủ nên tham khảo là tủ âm tường, tủ fit-out chạm trần...

Thiết kế khu vui chơi riêng an toàn

Hiện tại, thiết kế nhà có khu vui chơi riêng cho trẻ nhỏ đang là xu hướng được nhiều gia đình hướng đến. Điều này giúp trẻ có không gian vui chơi, giải trí để kích thích sự sáng tạo, tìm tòi và đảm bảo sự an toàn tối đa. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể tiết kiệm được thời gian dọn dẹp, sắp xếp lại đồ chơi cho trẻ.

thiet-ke-nha 2
Khu vui chơi riêng giúp trẻ vui chơi, kích thích sự sáng tạo và đảm bảo sự an toàn tối đa (Ảnh: Freepik)

Tránh trồng cây có độc tố

Cây xanh mang lại nhiều lợi ích cho không gian và sức khỏe. Trồng cây trong nhà vừa giúp không gian thêm xanh mát, vừa giúp cơ thể thư giãn, thoải mái. Tuy vậy, không phải loại cây nào cũng nên trồng trong nhà để tránh gây hại cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, một số cây có chứa chất độc hại trong lá, hoa và thân cây như kim tiền, đỗ quyên, loa kèn, xương rồng, vạn tuế... Việ tiếp xúc nhiều và gần với những thành phần trong chúng sẽ dễ gây kích ứng da, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp hoặc bị ngộ độc nếu không may ăn hoặc nuốt phải.

Trước khi muốn trồng cây cảnh để trang trí nhà cửa, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ về độ lành tính của mỗi loại. Đồng thời, bạn nên hạn chế đặt các chậu cây ở khu vực trẻ dễ tiếp xúc để tránh việc ăn, nuốt phải. 

Cùng chuyên mục