Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/02/2024, 09:47 (GMT+7)

Nên chọn mua cải thảo lá trắng hay xanh?

Cải thảo là loại rau xuất hiện nhiều trong bữa ăn của người Việt bởi dễ chế biến và ngon ngọt. Bạn đã biết cách chọn cải thảo chưa?

Chọn cải thảo trắng hay xanh?

Cải thảo trắng là loại có lá màu xanh vàng nhạt, xuất hiện tương đối sớm và thường bán ra thị trường vào tháng 9. Loại cải thảo này là giống thu hoạch sớm, cải thảo có hàm lượng chất xơ ít hơn, độ ẩm cao hơn và vị giòn hơn. Cải thảo trắng thích hợp để nấu món ăn có thời gian chế biến nhanh như luộc, hấp, xào... Tuy nhiên, cải thảo trắng không bảo quản được lâu và thường dễ thối rữa trong vòng 2 tuần nên không thích hợp để bảo quản lâu dài.

cai thao
Cải thảo giàu chất đạm, chất béo, vitamin tổng hợp, canxi, phốt pho, sắt và nhiều chất xơ

Cải thảo xanh thường có mặt trên thị trường từ sau tháng 10. Cải thảo xanh có chu kỳ sinh trưởng dài hơn nên có nhiều xơ thô hơn, lá dày hơn, dai hơn. Do đó, cải thảo xanh thích hợp để chế biến các món canh, hầm, muối kim chi… Cải thảo xanh dễ bảo quản và bảo quản được lâu hơn so với cải thảo trắng.

Do vậy, tùy vào khẩu vị và món ăn bạn muốn làm mà chọn mua cải thảo trắng hay xanh. Và dù mua loại cải thảo nào thì chúng ta cũng phải chọn cải tươi, sạch, an toàn cho sức khỏe. Sau đây là một số cách để chọn cải thảo ngon ngọt:

Kích thước

Nên chọn mua những cây cải có kích thước vừa phải. Cải thảo ngâm hoá chất thường có kích thước lớn hơn so với cải thảo tự nhiên, cầm cũng thấy nặng tay hơn.

Loại cải thảo ngâm hoá chất có lõi mỏng, kết cấu lỏng léo, các lá không bó lại với nhau. Cải thảo ngon và an toàn có bẹ cứng, kết cấu chặt chẽ, các lá cuốn chặt với nhau.

cai thao
Nên chọn cây cải cầm vừa tay

Hình dáng

Cải thảo tự nhiên thường có hình thon dài, đầu búp thường xoăn, có thể hơi dập trong quá trình vận chuyển. Còn cải thảo đã tẩm hoá chất có hình dáng bắt mắt, bẹ cải tròn và mượt, không nhàu nát, đầu búp uốn vào và không bị xoăn.

Không có đốm đen

Nếu trên lá có những đốm đen tức là cải thảo đã bị nấm mốc nhất định và không dễ bảo quản, vì vậy bạn phải chọn cải thảo sạch. Cũng không nên chọn lá cải bị sâu cắn.

Độ cứng

cai thao
Ấn vài thấy cải thảo chắc là bên trong nhiều lá

Dùng tay ấn vào thân bẹ, nếu thấy chắc thì có nghĩa là cải thảo chặt, đầy đặn và có nhiều lõi hơn. Nếu ấn vào thấy mềm, cây cải đó phần lõi bên trong không phát triển tốt, sau khi loại bỏ lá già sẽ không còn lại nhiều.

Mùi

Không chọn những cây cải thảo có mùi lạ bởi có thể chúng được tẩm bằng formaldehyde, tạo ra mùi hăng giống mùi thuốc khử trùng trong bệnh viện. Nếu cây cải bên ngoài còn tươi nhưng các lá ở sâu bên trong đã thối thì cây cải này cũng đã bị tẩm thuốc.

Cùng chuyên mục