Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/02/2024, 14:32 (GMT+7)

Đổ nước thải xuống bồn cầu có lợi hay hại?

Nhiều người cho rằng đổ nước thải sinh hoạt xuống bồn cầu vừa giúp xử lý nước thừa lại làm sạch bồn cầu, thay thế cho việc xả nước sau khi đi vệ sinh.

Theo Aboluowang, việc đổ nước thải xuống bồn cầu thật sự là một hành động không nên làm bởi nó gây ra những hệ lụy sau đây:

Làm tắc cống

bon cau
Đổ nước thải có thể làm tắc bồn cầu

Đổ nước thải sinh hoạt xuống bồn cầu có thể gây tắc cống bởi trong nước thải sinh hoạt có thể chứa nhiều tạp chất, chất bẩn khác nhau. Thức ăn chứa dầu mỡ hoặc những chất bẩn khác có kích thước lớn, số lượng nhiều có thể không thoát hoàn toàn qua đường ống dưới bồn cầu. Chúng khiến nước chảy kém hoặc thậm chí gây tắc nghẽn hoàn toàn.

Lây lan vi khuẩn ra bồn cầu

Nước thải vốn là nước bẩn, không sạch sẽ nên chứa lượng lớn vi khuẩn. Khi đổ nước thải xuống bồn cầu, các loại vi khuẩn và virus này sẽ có khả năng cao lây lan ra khu vực xung quanh thành bồn cầu, thậm chí là toàn bộ khu vực nhà vệ sinh và cả không khí bởi khi đổ nước từ bên ngoài vào bồn cầu khiến nước bắn tung tóe ra ngoài. Mùi hôi khó chịu cũng có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng tới người sử dụng.

Các chất bẩn trong nước thải lâu ngày cũng sẽ làm men sứ trắng của bồn cầu bị ố vàng, trông bồn cầu bị bẩn hơn, cũ hơn, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Gây hư hỏng hệ thống thoát nước bồn cầu

Nước thải khi đổ xuống bồn cầu còn tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng hệ thống thoát nước. Một số chất gây hại trong nước thải sẽ làm rách, vỡ, đọng lại lâu ngày gây hao mòn hệ thống thoát nước. Khi đó, người dùng sẽ cần bỏ ra một chi phí nhất định để tiến hành kiểm tra cũng như sửa chữa hệ thống thoát nước dưới bồn cầu.

Đổ nước thải có lực yếu, hiệu quả kém

bon cau
Bồn cầu được thiết kế với lực xả nước phù hợp, không cần đổ nước bên ngoài vào

Nguyên nhân khiến nhiều gia đình đổ nước thải xuống bồn cầu là để tiết kiệm hơn, tận dụng nước thải để vệ sinh phần nào bồn cầu. Tuy nhiên trên thực tế, theo đánh giá từ các chuyên gia, việc sử dụng lượng nước bên ngoài để xả bồn cầu mang lại hiệu quả kém, thậm chí là không có hiệu quả. Lý do là lực đổ nước của con người không thể mạnh bằng lực nước được xả trực tiếp từ hệ thống ra, vì vậy nước thải sẽ không thể xử lý được những chất bẩn khác bên dưới bồn cầu.

Tóm lại, bạn nên sử dụng đúng công năng của bồn cầu, Không nên đổ nước thải sinh hoạt xuống bồn cầu mà nên đổ vào đường ống cống chuyên dụng, có hệ thống lọc để tránh tắc cống.

Cùng chuyên mục