Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/08/2023, 11:39 (GMT+7)

Bạn đã sử dụng đúng cách nắp bồn cầu khi xả nước chưa?

Bạn có biết việc đóng hay mở nắp bồn cầu sau khi đi vệ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe hay không?

Thí nghiệm của các nhà khoa học trong phòng vệ sinh

Nhiều người có thói quen mở nắp bồn cầu và xả nước sau khi sử dụng xong. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh cho không gian xung quanh và bản thân người dùng. Các nhà khoa học đến từ Đại học Colorado Boulder đã quay lại luồng giọt chất lỏng li ti được phun lên sau mỗi lần xả nước bồn cầu. Đây là những giọt bắn có kích thước siêu nhỏ, mắt thường con người không thể nhìn thấy. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ánh sáng laser xanh chuyên biệt, chiếu vào từng khu vực trong không gian nhà vệ sinh, đặc biệt là khu vực bồn cầu để có thể nhìn rõ hơn. Kết quả cho thấy, dưới ánh sáng laser màu xanh lá, các phân tử nước và giọt bắn xuất hiện rõ ràng với tốc độ dày đặc.

nap bon cau Tiepthigiadinh H1
Lượng nước bấn lên kéo theo vi khuẩn khi bạn xả nước mà không đóng nắp bồn cầu

Những phân tử này sẽ bắn ra ngoài với tốc độ 2m/s, có thể cao tới 1,5m phía trên bồn cầu trong vòng vài giây. Chúng mang theo vi khuẩn, lơ lửng trong không khí, bám vào các vật dụng, đồ dùng hoặc con người, gây ra các chứng bệnh về da hay đi vào đường hô hấp. Các nhà khoa học cũng cho biết thêm, mọi bồn cầu đều có thể bắn ra những giọt li ti như thế này. 

Các nhân tố gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn E.coli hay virus Corona... Trong đó, E.coli gây ra các vấn đề về đường ruột, các chứng tiêu chảy, sốt, nôn hay nặng hơn là trụy mạch, rối loạn tuần hoàn, suy thận, xâm nhập vào các mạch máu làm tổn thương tim, thận, não...

Làm thế nào để hạn chế vi khuẩn trong bồn cầu lây lan?

Đóng nắp bồn cầu khi xả nước

Từ thí nghiệm trên, có thể thấy việc đóng nấp bồn cầu khi xả nước có thể giúp hạn chế tiếp xúc với các vi khuẩn gây hại, đảm bảo vệ sinh cho không gian trong phòng tắm.

nap bon cau Tiepthigiadinh H2
Đóng nắp bồn cầu khi xả nước nhằm hạn chế vi khuẩn lây lan

Bên cạnh đó, đậy nắp bồn cầu và nhấn xả nên áp lực của nước đã không chỉ kéo chất thải mà còn kéo theo một phần không khí xuống dưới cống vì vậy áp lực không khí trong bồn cầu xuống thấp và nhanh chóng cân bằng trở lại do không khí bên ngoài được đưa vào trong. Vì thế, đậy nắp bồn cầu giúp ngăn mùi hôi khuếch tán ra môi trường ngoài gây khó chịu cho người sử dụng sau.

Để sản phẩm vệ sinh cá nhân cách xa bồn cầu

Phòng tắm là môi trường dễ lây lan vi khuẩn, bạn nên để bản chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm… cách ra bồn cầu nhất có thể để tránh lây lan vi khuẩn. Bạn cũng nên thay mới các vật dụng cá nhân thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.

Vệ sinh phòng tắm thường xuyên

Bạn nên vệ sinh phòng tắm thường xuyên bởi môi trường ẩm ướt có thể là nơi lý tưởng để nhiều loại vi khuẩn khác sinh sôi, phát triển. Cần chú ý các khu vực như: sàn nhà, khu vực bồn rửa mặt, bồn cầu, các loại vòi nước, tay nắm cửa hoặc tấm rèm bồn tắm…. 

Ra ngoài ngay sau khi đi vệ sinh

Nhiều người có thói quen đọc báo, lướt điện thoại khi đi vệ sinh. Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo, dành thời gian quá lâu cho việc đi vệ sinh có thể gây ra bệnh trĩ. Vì thế bạn cần bỏ ngay thói quen tai hại này. Nếu sử dụng nhà vệ sinh công cộng, sau khi bấm nút xả nước, bạn phải đi ra ngoài ngay.

Cùng chuyên mục