Thứ hai, 29/01/2024, 05:17 (GMT+7)

Mùa đông nên dùng điều hòa nóng hay máy sưởi để tiết kiệm điện?

Mùa đông thường có những đợt không khí lạnh tràn về. Để chống chọi với cái lạnh, nhiều gia đình sử dụng điều hòa hoặc máy sưởi để làm ấm. Tuy nhiên, câu hỏi nhiều người băn khoăn hiện nay là dùng điều hòa hay máy sưởi tiết kiệm điện hơn?

Máy điều hòa hai chiều và máy sưởi điện là 2 thiết bị gia dụng giúp làm ấm không khí được sử dụng rất phổ biến. Hai loại máy này sẽ tiêu thụ điện năng để chuyển thành nhiệt năng, giúp tạo ra luồng không khí ấm, giúp mọi người giữ ấm cơ thể không lo cái giá lạnh của mùa đông.

unnamed

Máy sưởi điện hay điều hòa tiết kiệm điện hơn?

Trong mùa đông, máy sưởi và điều hòa là những mặt hàng được rất nhiều người săn đón vì chúng thực sự cần thiết trong những ngày buốt giá. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ hay người già thường dễ bị cảm lạnh hoặc mắc các bệnh về da, nhu cầu sử dụng 2 thiết bị này tăng rất cao vào mùa đông.

Tuy nhiên, máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn thì rất ít người biết, và đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi có ý định mua thiết bị sưởi ấm. 

a

Thực tế cho thấy, điều hòa sẽ tiện nghi và tiết kiệm điện hơn so với máy sưởi. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để mua điều hòa hai chiều vì giá của nó khá đắt đỏ. Trong khi chỉ với vài trăm nghìn đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc máy sưởi cho gia đình. Tuy nhiên, nếu muốn chọn thiết bị tiết kiệm điện thì nên lựa chọn điều hòa 2 chiều vì:

  • Chúng giúp tiết kiệm 60-70% điện năng so với máy sưởi.

  • Thiết kế gọn nhẹ, tính thẩm mỹ cao hơn, vừa dùng để làm mát trong mùa hè vừa làm ấm trong mùa đông, không cần sắm thêm máy sưởi gây tốn diện tích.

  • Sử dụng điều hoà 2 chiều sẽ tốt cho sức khoẻ hơn vì không khí ấm toả đều, còn máy sưởi chỉ làm ấm gần nơi đặt máy.

  • Đây cũng là thiết bị được đánh giá là an toàn hơn so với các loại máy sưởi hồng ngoại, halogen... có thể gây chập cháy nếu để gần các vật dụng dễ bắt lửa, hoặc gây bỏng cho trẻ em vô ý chạm vào.

Bệnh cạnh những ưu điểm ta có thể nhìn thấy thì so với máy sưởi điều hòa hai chiều cũng có một vài hạn chế như: giá thành cao, chỉ có thể để ở vị trí cố định, không cơ động bằng máy sưởi.

Do đó, dù sử dụng điều hòa hai chiều sẽ giúp tiết kiệm điện hơn, tuy nhiên bạn cũng cần xem xét điều kiện tài chính cũng như nhu cầu của gia đình để có lựa chọn tốt nhất.

Cách tiết kiệm điện khi sử dụng máy sưởi

Sử dụng máy sưởi sẽ tiêu hao nhiều điện năng hơn, tuy nhiên không phải nhà nào cũng đủ điều kiện để mua điều hòa hai chiều. Vì thế, để mùa đông này không lạnh mà vẫn tiết kiệm điện khi sử dụng máy sưởi, bạn cần lưu ý những điều sau trong quá trình sử dụng: 

b
  • Không để nhiệt độ quá cao: Duy trì nhiệt độ phòng ở mức vừa phải từ 18 đến 20 độ giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể, tránh lãng phí.

  • Giữ nguyên nhiệt độ, không điều chỉnh nhiệt độ thường xuyên: Giữ nhiệt độ ổn định sau khi bật máy sưởi là cách tiết kiệm năng lượng.

  • Không bật tắt thường xuyên vì máy sưởi điện tiêu thụ nhiều điện nhất khi khởi động.

  • Tắt máy khi rời khỏi nhà: Đây không chỉ là cách tiết kiệm điện mà còn giúp phòng tránh tai nạn cháy nổ.

Cùng chuyên mục