Thứ hai, 15/01/2024, 10:10 (GMT+7)

Đừng mua 8 thứ này nếu muốn có tiền tiết kiệm

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, rất nhiều người đang gặp tình trạng không biết cách quản lý tài chính, dẫn đến không có tích lũy cho tương lai. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do không biết tính toán trong chi tiêu mua sắm. Dưới đây là 8 thứ bạn không nên mua nếu muốn có một khoản tiền tiết kiệm.

Đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn, việc sắp xếp tài chính hợp lý là điều quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết điều này. Nếu đang muốn có khoản tiền tiết kiệm cho tương lai thì dưới đây là 8 thứ bạn không nên mua.

1. Không nên chạy theo hàng hiệu xa xỉ

Trong cuộc sống, rất nhiều người phải gánh những khoản nợ lớn khi theo đuổi thương hiệu nổi tiếng, thậm chí có người còn hy sinh chất lượng cuộc sống của mình để mua quần áo hay túi xách cao cấp của thương hiệu nổi tiếng. Điều này thường tạo nên sự phù phiếm, khoe khoang, đôi khi khiến họ mù quáng mà bất chấp để theo đuổi hàng hiệu hay xu hướng. 

a

Tuy nhiên sự tự tin, hay việc thể hiện mình đẳng cấp hơn người khác không đến từ những thứ vật chất bên ngoài mà đến từ thái độ sống cũng như sự hài lòng của mỗi người. Chúng ta nên nhìn nhận những sản phẩm có thương hiệu giá cao một cách hợp lý và không để sự phù phiếm làm “cạn” ví tiền một cách vô nghĩa.

2. Không nên mua hàng đóng gói quá kỹ

Những món đồ được đóng gói cẩn thận, bọc nhiều lớp, đựng trong hộp… thường rất đắt tiền. Đôi khi tiền hộp còn có giá trị lớn hơn sản phẩm mà bạn sử dụng. Vì thế để tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn, bạn không nên mua những món đồ được đóng gói quá mức. 

Vừa để có tiền tiết kiệm, vừa thực tế bạn nên chọn những sản phẩm chất lượng tốt được đóng gói tối giản, thân thiện với môi trường, hỗ trợ các công ty tập trung vào phát triển bền vững.

3. Không nên mua quá nhiều sản phẩm phải trả tiền để có kiến thức

Hiện nay có rất nhiều khóa học trả phí, bài giảng trực tuyến, hỏi đáp trả phí,… mang đến cho mọi người cơ hội tiếp thu kiến thức và kỹ năng, nhưng cũng có một số vấn đề. Tuy nhiên, giá của một số khóa học thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng, đây là một khoản chi phí khá lớn với nhiều người.

b

Vì vậy, chúng ta phải cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm trả phí để có kiến thức. Vì rất nhiều người đã rơi vào trường hợp, mua rất nhiều khóa học nhưng không có thời gian để học hoặc chúng không thật sự phục vụ cho công việc và cuộc sống. Do đó, trước khi mua cần làm rõ nhu cầu, mục tiêu của bản thân và chỉ lựa chọn sản phẩm thật sự phù hợp với mình.

4. Không nên mua quá nhiều hàng giảm giá

Nhiều người tiêu dùng khi thấy đồ giảm giá thường bị cuốn theo và xuống tiền mua nhiều món đồ mà mình không thực sự cần. Nên đôi khi tưởng là tiết kiệm nhưng thật sự bạn đang chi tiêu rất lãng phí. 

Săn đồ giảm giá để tiết kiệm là tốt nhưng chúng ta nên giữ đầu óc tỉnh táo và tiêu dùng khôn ngoan. Trước khi mua sắm, chúng ta nên xem xét cẩn thận nhu cầu của mình, làm rõ những gì chúng ta thực sự cần và không bị những chương trình khuyến mãi cuốn theo. 

c

5. Đừng mua quá nhiều trái cây và rau quả

Khi đi siêu thị thấy rau hay hoa quả được giảm giá, nhiều chị em có tâm lý ham rẻ nên mua nhiều để ăn cho 1 tuần. Tuy nhiên, đa số các gia đình thường không sử dụng hết, để lâu trong tủ lạnh sẽ hư hỏng, dẫn đến lãng phí. 

Vì thế trước khi mua hãy tính toán thật kỹ số lượng nhà mình sử dụng bao nhiêu là đủ thì chỉ nên mua bằng đó, tránh mua thừa. Vì hầu hết các hoa quả, trái cây tươi bảo quản tủ lạnh không được lâu và ăn cũng không còn ngon. 

6. Không làm móng tay hoặc nối mi thường xuyên

Làm móng và nối mi là sở thích của rất nhiều chị em, thường 2 tuần hoặc lâu hơn là 1 tháng chị em sẽ làm móng và nối mi một lần. Mỗi lần làm sẽ tốn vài trăm đến hàng triệu đồng. Để có tiền tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn, chị em có thể cắt giảm khoản này, tính ra một năm cũng để ra được vài vài triệu đến chục triệu đồng.

d

7. Đừng nghiện mua vé số

Ai cũng có ước mơ mình sẽ là người trúng xổ số và có thể giàu lên chỉ sau một đêm. Do đó rất nhiều người mỗi ngày bỏ ra vài chục nghìn để mua vé số. Tuy nhiên mua rất nhiều ngày, thậm chí là nhiều năm nhưng may mắn vẫn chưa đến. Thực tế vé số chỉ là may rủi, nếu đầu tư quá nhiều vào chúng thì không những không có tiền mà bạn còn mất đi một số tiền rất lớn. Thay vì đặt hy vọng trúng số, tốt hơn hết bạn nên làm việc thiện và kiếm tiền.

8. Không nên mua sản phẩm thời trang nhanh có tuổi thọ ngắn

Các sản phẩm thời trang nhanh thường rất thu hút sự chú ý của nhiều người bởi vẻ ngoài thời thượng. Tuy nhiên, những mặt hàng tồn tại trong thời gian ngắn này thường thiếu giá trị thực và sẽ tiêu tốn của chúng ta rất nhiều tiền khi chạy theo mốt. 

e

Do đó chúng ta nên mua quần áo, phụ kiện có thể sử dụng lâu dài. Với cách này, chúng ta vừa có thể quản lý tốt tình hình tài chính của bản thân mà vẫn giúp bảo vệ môi trường.

Cùng chuyên mục