Thứ năm, 11/01/2024, 09:50 (GMT+7)

5 sai lầm trong tiết kiệm khiến bạn làm mãi cũng không mua được nhà, được xe

Tiết kiệm tiền cho tương lai là một trong những mục tiêu chính đáng, tuy nhiên không phải ai cũng biết tiết kiệm đúng cách. Nếu tiết kiệm mãi nhưng không thành công, có thể bạn đã mắc 5 sai lầm dưới đây.

Có rất nhiều người đi làm bao nhiêu năm, có ý thức tiết kiệm nhưng mãi số dư tài khoản không tăng. Vậy nguyên nhân từ đâu, phải chăng đến từ những sai lầm trong tiết kiệm mà chính họ cũng không nhận ra. 

unnamed

Không đặt mục tiêu tiết kiệm và ưu tiên những khoản tiết kiệm quan trọng

Rất nhiều người lương cao, nhưng vẫn rơi vào tình trạng lương không đủ tiêu, tiết kiệm mãi vẫn không có đồng nào. Điều này xảy ra nguyên nhân lớn nhất là do chưa xây dựng được mục tiêu cho bản thân cũng như chưa biết ưu tiên các khoản tiết kiệm quan trọng. 

Vì thế để có thể tiết kiệm được tiền bạn cần vạch ra những mục tiêu cụ thể, xác định khoảng thời gian hoàn thành mục tiêu, số tiền cần tiết kiệm… để từ đó thực hiện theo. Cùng với đó bạn phải luôn tự nhắc nhở bản thân phải tiết kiệm để trong ý thức luôn đặt việc đó là ưu tiên. 

Tiết kiệm tiền nhưng không tuân theo ngân sách thực tế

Sai lầm tiếp theo khi tiết kiệm tiền đó là đặt mục tiêu quá cao so với mức lương của bản thân. Bạn lên kế hoạch tiết kiệm, nhưng chưa trừ đi những khoản tiền cố định: tiền ăn, tiền nhà, điện nước và các khoản tiền phát sinh khác. Điều này dẫn đến tháng nào cũng âm, dần dần sinh ra nản.

1

Để khắc phục tình trạng trên bạn nên chia nhỏ số tiền mình kiếm được trong 1 tháng như sau: 50% cho chi tiêu cố định hàng tháng; 20% cho giải trí; 20% cho tiết kiệm và 10% cho phát sinh khác. Như vậy bạn sẽ không bị cấn trừ vào số tiền tiết kiệm khi cần chi những khoản phát sinh không biết trước.

Không biết các loại tiết kiệm

Hiện nay, các ngân hàng có rất nhiều gói tiết kiệm khác nhau phù hợp với nhu cầu của nhiều người như: hình thức gửi tiết kiệm định kỳ, gửi tiết kiệm gửi góp, mở sổ tiết kiệm online và mở sổ tiết kiệm tại quầy giao dịch…

2

Trước khi quyết định tiết kiệm bạn nên tìm hiểu thật kỹ các gói này, sau đó tìm hiểu ngân hàng uy tín, có mức lãi suất cao để gửi. Vì hiện nay các ngân hàng có sự chênh lệch lãi suất khá lớn, nếu không tìm hiểu kỹ bạn sẽ mất một số tiền kha khá.

Thường xuyên rút tiền tiết kiệm

Dù bạn gửi tiền tiết kiệm nhiều, nhưng liên tục rút tiền trong sổ tiết kiệm thì chắc chắn mục tiêu gửi tiền sinh lời của bạn sẽ không thành công. Bên cạnh đó, số tiền tiết kiệm được cũng không đáng bao nhiêu, đặc biệt những kế hoạch bạn đã định sẵn cũng không thể trở thành hiện thực hoặc phải mất rất nhiều thời gian. 

quy-tin-dung-nha-dan-la-gi-hoat-dong-cua-quy-tin-dung-nhan-dan-163005

Do đó, để hạn chế rút tiền trước kỳ hạn, bạn hãy ghi chép các khoản tiền, hoặc chọn gửi tiền tiết kiệm online để có thể theo dõi từng khoản được chi tiết. Ngoài ra, hãy cắt bớt những khoản chi tiêu không đáng có, hạn chế tối đa nhất việc sử sử dụng vào khoản tiền tiết kiệm với mục đích không chính đáng.

Không có quỹ tiền riêng để sử dụng

Nhiều người có bao nhiêu tiền là cho hết vào tiết kiệm, dẫn đến tình trạng “bí tiền” vì không có một khoản để chi tiêu dự phòng. Lúc cần lại rút tiết kiệm hoặc đi vay, thực tế đây là cách tiết kiệm khiến bạn mãi nghèo. Bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của bạn. 

Cùng chuyên mục