Thứ bảy, 23/12/2023, 09:47 (GMT+7)

Mẹo tiết kiệm điện nước không phải ai cũng biết

Rất nhiều mẹo tiết kiệm điện nước không phải ai cũng biết. Áp dụng ngay những mẹo dưới đây sẽ giúp hóa đơn hàng tháng của gia đình bạn giảm rõ rệt.

Mỗi ngày chúng ta đều phải sử dụng điện nước, vì đây là nhu cầu cơ bản của mỗi ngày và mỗi gia đình. Tuy nhiên, hóa đơn điện nước lại khiến nhiều người đau đầu vì nó "ngốn" một khoản chi phí sinh hoạt khá lớn. Tuy nhiên có rất nhiều cách để ta tiết kiệm khoản chi phí này, dưới đây là những mẹo vừa giúp giảm chi phí cho gia đình vừa giảm gánh nặng cho môi trường.

3 mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

Dưới đây là 3 giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả sẽ giúp bạn không còn phải xót ruột tiền điện mỗi tháng, tham khảo ngay:

Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn

Đây là giải pháp có chi phí đầu tư ban đầu khá tốn kém nhưng rất có lợi về lâu dài. Tuy nhiên để chọn được loại vật liệu cách nhiệt phù hợp thì bạn cần phải kiểm tra cũng như nhờ người có chuyên môn tư vấn. Tuỳ vào từng loại tường sẽ dùng loại cách nhiệt khác nhau, ví dụ như tường đặc có thể dùng cách nhiệt bên ngoài hoặc bên trong đều được., nhưng với tường rỗng thì chỉ cần dán cách nhiệt khe hở. 

unnamed (1)

Để ngôi nhà trở nên ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè thì bạn cần sử dụng thêm lớp cách nhiệt cho sàn nhà. Với sàn treo có thể sử dụng ván cứng hoặc phun bọt cách nhiệt, sàn đặc có thể dùng lớp cách nhiệt cứng ở trên.

Cùng với đó để tiết kiệm điện một cách tối đa, có thể sử dụng thêm cách nhiệt mái nhà. Bạn có thể dùng tấm lợp cách nhiệt, lắp trần thạch cao hay trồng cây, lắp giàn phun nước trên mái nhà để tăng cường hiệu quả làm mát.

Chọn kính lắp cửa phù hợp

Hiện nay có rất nhiều loại cửa kính giúp tiết kiệm năng lượng, để không phải nhận hóa đơn tiền điện cao chót vót thì đừng quên sắm cho ngôi nhà của mình những chiếc của như thế này. Tốt nhất bạn nên chọn  cửa sổ lắp kính hai lớp có hai tấm kính với khoảng cách 16mm ở giữa, còn cửa sổ lắp kính ba lớp có ba tấm kính và hai khoảng trống mang đến khả năng cách nhiệt tốt hơn.

bb

Khoảng trống giữa các tấm kính được lấp đầy bằng không khí và được bịt kín hoàn toàn, giúp ngôi nhà giữ được hơi lạnh điều hòa trong mùa hè và hơi ấm trong mùa đông.

Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon trong khi vẫn đảm bảo chất lượng ánh sáng trong ngôi nhà. Nếu thay thế tất cả các bóng đèn trong nhà bằng đèn LED, bạn có thể giảm tới 40kg lượng khí thải carbon mỗi năm.

cc

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, rút nguồn điện khi không sử dụng và nhớ lưu ý vệ sinh định kỳ các thiết bị điện để nó hoạt động năng suất.

Các mẹo tiết kiệm nước

Rất nhiều gia đình “tá hoả” khi nhận hóa đơn tiền nước lên đến tiền triệu mà không biết nguyên nhân do đâu. Dưới đây là những mẹo tiết kiệm nước cũng như bảo vệ môi trường bạn không nên bỏ qua

Kiểm tra hệ thống nước định kỳ

Để đảm bảo hệ thống nước hoạt động tốt, không bị rò rỉ thì việc kiểm tra hệ thống nước định kỳ là rất quan trọng. Từ 1 đến 3 tháng bạn nên kiểm tra các bể chứa, ống nước, vòi nước ở các vị trí lắp đặt trong nhà để đảm bảo hệ thống nước nhà bạn luôn hoạt động tốt.

Việc kiểm tra hệ thống nước định kỳ giúp bạn sớm phát hiện tình trạng rò rỉ, hỏng hóc để kịp thời sửa chữa và thay thế, tránh gây thiệt hại nặng nề. Một mẹo nhỏ giúp bạn phát hiện tình trạng rò rỉ nước là đóng tất cả các thiết bị xả nước và kiểm tra công tơ nước. Nếu số nước không dịch chuyển, thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

dd

Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun

Vòi nước dạng phun tia nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước chảy qua, không chỉ giúp bạn thoải mái, tiện lợi khi sử dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể lượng nước so với vòi thông thường.

Hạn chế rửa đồ trực tiếp dưới vòi

Hạn chế rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước cũng là cách tiết kiệm nước đáng kể. Những sinh hoạt hằng ngày như, rửa bát đũa, rửa rau củ quả thay vì sử dụng trực tiếp dưới vòi nước, bạn hãy vặn vòi cho nước chảy vào bồn rồi rửa. Thực hiện cách làm này, bạn sẽ thấy số tiền nước của mình được tiết kiệm đáng kể. 

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng bồn tắm, trồng các loại cây giữ nước, tận dụng nước giặt quần áo hay nước rửa bát để cọ rửa sân vườn... cũng là những mẹo giúp tiết kiệm nước hiệu quả đang được rất nhiều người áp dụng hiện nay.

Cùng chuyên mục