Thứ hai, 01/01/2024, 06:35 (GMT+7)

Lương 5 triệu chi tiêu như thế nào để tiết kiệm hiệu quả nhất?

Nhiều người lương 10 triệu, 15 triệu nhưng đến cuối tháng không tiết kiệm được đồng nào. Vậy làm sao những người lương 5 triệu có thể tiết kiệm tiền. Thực tế có rất nhiều cách tiết kiệm nếu bạn biết chi tiêu hợp lý, tuy không nhiều nhưng đủ để dự phòng cho tương lai.

Tham khảo ngay những cách tiết kiệm tiền lương dưới đây: 

Luôn nghĩ mình có thu nhập ít hơn 5 triệu đồng

Để tiết kiệm, đầu tiên bạn cần phải thay đổi suy nghĩ về số tiền bạn có được trong một tháng. Nếu lương 5 triệu thì bạn hãy nghĩ thu nhập của bạn ít hơn con số này, từ đó tránh trường hợp tiêu vượt ngưỡng. Lâu dần bạn sẽ từ bỏ thói quen tiêu tiền không kiểm soát và biết tiết kiệm hơn cho những khoản chi không cần thiết. 

unnamed

Để làm tốt điều này, bạn cần có một kế hoạch chi tiết hợp lý. Nếu thực hiện tốt thì mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho tương lai.

Lập kế hoạch chi tiêu mỗi tháng

Để chi tiêu hợp lý với mức lương 5 triệu và vẫn có tiền tiết kiệm thì bạn cần lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng như đặt hạn mức cho mỗi khoản chi tiêu hàng tháng như tiền nhà, tiền xe, tiền ăn, tiền tiêu vặt… Từ đó sẽ giúp bạn thắt chặt được chi tiêu.

Nếu thực hiện kế hoạch ngân sách một cách kỷ luật và kiên trì, mỗi người có thể tiết kiệm tiền hiệu quả và giảm thiểu áp lực tài chính.

Ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Một trong những bí quyết để có thể tiết kiệm được tiền là bạn nên duy trì thói quen ghi chép chi tiêu mỗi ngày. Việc ghi chép các khoản chi tiêu sẽ giúp bạn kiểm soát việc chi tiêu, biết được nguồn tiền của mình đã được dùng cho những khoản nào. Từ đó sẽ xem xét lại khoản nào bạn nên cắt giảm, khoản nào nên hạn chế, tránh được tình trạng chi tiêu quá tay gây thâm hụt ngân sách. 

a

Sử dụng ứng dụng tài chính

Nếu việc tự ghi chép với bạn quá khó thì bạn nên sử dụng ứng dụng tài chính để hỗ trợ. Hiện có rất nhiều ứng dụng quản lý chi tiêu/tài chính giúp khách hàng theo dõi và kiểm soát tình hình tài chính một cách hiệu quả. Các ứng dụng này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp đưa ra các quyết định thông minh về tài chính.

Săn, mua đồ khuyến mãi

Để tiết kiệm chi tiêu, một trong những cách đang được rất nhiều người áp dụng là săn, mua những đồ giảm giá. Để mua được những món đồ này bạn nên theo dõi các chương trình khuyến mãi và giảm giá từ các siêu thị, từ đó người tiêu dùng có cơ hội mua các sản phẩm với giá ưu đãi hơn. 

b

Mua sắm theo nhóm

Hiện nay nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hoá sẽ có chiết khấu cho những hoá đơn mua số lượng lớn. Vì thế để tiết kiệm, bạn nên mua sắm theo nhóm, khi mua chung, mỗi người được mua với giá sỉ, rẻ hơn giá bán lẻ 5-10%. Vì vậy, hãy rủ đồng nghiệp, bạn bè, người nhà cùng mua nếu có nhu cầu sử dụng các sản phẩm giống nhau.

Tự sản xuất thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày

Để tiết kiệm được khoản dự trù cho tương lai với mức lương 5 triệu, cùng với việc thắt chặt chi tiêu thì bạn cũng nên tự sản xuất thực phẩm để tiết kiệm khoản chi phí này. Trồng trái cây, rau và nấm tại nhà vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí mua hàng chế biến đắt tiền vừa đảm bảo an toàn vệ sinh. 

Cùng chuyên mục