Chủ nhật, 01/10/2023, 11:27 (GMT+7)

Cách kiểm soát mua sắm và chi tiêu chị em nào cũng nên áp dụng

Việc từ bỏ thói quen mua sắm không cần thiết và kiểm soát chi tiêu tối đa cho gia đình là cách mà chị em nên học để tiết kiệm tối đa ngân sách.

Chỉ mua sắm trong các ngày quy định

Đây là cách mà chị em nên áp dụng để tiết kiệm được tối đa ngân sách. Việc lập ra kế hoạch mua sắm trong ngày đặc biệt theo sự quy định của bản thân sẽ giúp bạn giảm đáng kể gánh nặng chi tiêu. Ví dụ như chỉ đi cà phê với bạn bè, đồng nghiệp vào thứ 4 hàng tuần, mua sắm và đi ăn vào ngày cuối tuần.

Để giảm khát khao mua sắm, bạn sẽ phải chờ đến cuối tuần để giúp bạn nhận ra rằng đồng tiền mình kiếm được chỉ nên chi tiêu vào những việc thực sự cần thiết.

mua-sam-1493-1620469237

Chi tiêu có mục đích

Thay vì mỗi tháng lấy lương bạn rút tiền mặt thật nhiều và chi tiêu thỏa thích không có kế hoạch, bạn có thể tạo ra quỹ chi tiêu bằng cách chia rõ  tiền vào một số ngăn của ví tiền hoặc phòng ở các túi tiền khác. 

Đồng thời, vạch rõ mục đích chi tiêu với khoản tiền để riêng đó và không được dùng vào mục đích khác.

Lập danh sách mua sắm

Một trong những cách hiệu quả để hạn chế chi tiêu chính là lập danh sách những món đồ cần mua sắm. Bằng cách này, bạn sẽ chỉ tập trung vào mặt hàng mà bạn thực sự muốn mua. Điều này cũng giúp nhắc nhở để bạn không thể mua đồ nào khác ngoài danh sách.

m1-1629191751714293371324

Tạo giới hạn chi tiêu

Trong thời gian ngắn việc từ bỏ mua sắm có thể mang lại hiệu quả, nhưng cũng về lâu dài nó không đảm bảo vì bạn sẽ dễ chán rồi lại quay trở lại đam mê mua sắm của bản thân. Vì khi ấy, nhu cầu mua sắm bù cho khoảng thời gian trước sẽ khiến bạn khủng hoảng về tài chính.

Chính vì vậy, việc lên kế hoạch để thay đổi tích cực lâu dài về tài chính là thực sự cần thiết. Bạn nên lập ra mục tiêu dài hạn, đó có thể là nghỉ hưu, quỹ dự phòng hay giới hạn chi tiêu.

Việc giới hạn có thể là không bao giờ mua một món hàng với giá đắt đỏ mà không qua một đêm suy nghĩ hoặc chờ đến ngày quy định mua hàng mà bản thân đặt ra. Lúc này, bạn đã có sự cân nhắc kỹ càng trước khi mua một sản phẩm có giá trị lớn.

Khi bạn đã biết kiểm soát tài chính hiệu quả cũng như biết dừng đúng lúc thì cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn.

Cùng chuyên mục