Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 09:15 (GMT+7)

5 thói quen chi tiêu khiến bạn kiếm tiền nhiều nhưng mãi không giàu

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao mình kiếm tiền nhiều nhưng vẫn mãi không giàu? Có thể bạn đã mắc phải những thói quen chi tiêu sai lầm dưới đây.

Thói quen ăn ngoài quá nhiều

Vietnamplus thông tin, theo Cục Thống kê Lao động (BLS), vào năm 2021, một hộ gia đình điển hình đã chi 3.030 USD/năm nội cho việc ăn ngoài. 

Đây là con số không hề nhỏ, mặc dù vẫn có nhiều người phản đối và cho rằng việc nấu ăn ở nhà có thể còn đắt đỏ hơn ăn ngoài. Thế nhưng, theo thông tin của Washington Post, một bữa ăn ngoài lại có giá có thể vừa đủ hoặc thậm chí dư nếu chi trả cho một bữa cơm tại nhà.

Đương nhiên, không thể nào bắt bạn từ bỏ hoàn toàn ăn ngoài. Điều quan trọng là hãy lập kế hoạch và giảm số tiền bạn chi tiêu cho ăn ngoài. Trên thực tế, bạn có thể sẽ tiếp tục đi ăn ngoài, nhưng bạn hãy đặt mục tiêu là giảm đáng kể số tiền bạn chi tiêu khi đi ăn ngoài  trong năm nay. Hãy suy nghĩ về những việc bạn có thể làm với số tiền đó như xây dựng quỹ khẩn cấp, trả nợ hoặc tăng tiết kiệm hưu trí của bạn.

5-thoi-quen-chi-tieu-1

Ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Một trong những thói quen chi tiêu khiến ngân sách bạn hao hụt đó là ăn nhiều đồ ăn vặt. Đừng xem thường tác hại của đồ ăn vặt vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm hao hụt túi tiền của bạn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Và nó sẽ dẫn đến việc sức khỏe giảm sút và tiền trong ví không cánh mà bay vì phải chi tiêu cho chi phí y tế. Vì vậy, hãy cải thiện chế độ ăn uống bằng cách cắt giảm lượng đồ ăn vặt nạp vào cơ thể.

Không xây dựng quỹ dự phòng khẩn cấp

Bí quyết quản lý tài chính không hề khó. Bạn nên xác định mức độ chi tiêu hàng tháng cho các nhu cầu thiết yếu và xã hội, bên cạnh đó thực hiện xây dựng quỹ dự trữ khẩn cấp và quỹ tiết kiệm.

thoi-quen-chi-tieu-03-1602

Nguyên tắc đơn giản là không tiêu quá 10% số tiền kiếm được và luôn giữ quỹ dự trữ khẩn cấp ở mức tối thiểu mà bạn cảm thấy an tâm dù có xảy ra bất trắc.

Thói quen chi tiêu trong vô thức

Gia đình mới thông tin, theo Washington Post, 40% quyết định chi tiêu của một người là do thói quen.

Đi ngang qua kệ hàng siêu thị, bạn tiện tay vớ lấy một thanh chocolate hay nhấn đặt hàng khi có lương về. Những hành động nhỏ nhặt như thế này có thể ảnh hưởng xấu tới ví tiền của bạn nếu trở thành thói quen lặp đi lặp lại hàng tháng.

two-beautiful-women-shopping-t-6239-2209-1667788823

Giải pháp đưa ra là bạn hãy xác định mức chi tiêu chấp nhận được trong một tháng và kiểm soát việc chi tiêu dựa trên mục tiêu của mình. Thêm nữa, hãy tự đặt ra câu hỏi những món đồ mà bạn “tiện tay” mua, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tài chính của bạn như thế nào nếu cứ liên tục lặp lại?

Mua những thứ ngoài khả năng chi trả

Cuối cùng, thói quen chi tiêu khiến bạn mãi không giàu dù có kiếm nhiều tiền chính là mua sắm những thứ ngoài khả năng chi trả của mình. Có lẽ bạn đã từng nghe câu nói nên chi tiêu cho trải nghiệm thay vì vật chất. Điều này không sai, tuy nhiên bạn cần sử dụng sự khôn ngoan trong việc chi tiêu cho trải nghiệm và đảm bảo chúng không vượt quá khả năng chi trả của bạn.

Ví dụ khi muốn đầu tư cho một chuyến du lịch hay một bộ trang sức, hãy luôn đặt câu hỏi rằng bạn có đủ sức thanh toán cho những điều đó mà không khiến tài chính của bạn gặp khó khăn vào cuối tháng không.

Cùng chuyên mục