Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/08/2023, 12:30 (GMT+7)

Thói quen xấu trong chi tiêu khiến bạn rơi vào tình trạng nợ nần

Bạn có tự hỏi vì sao mình cứ rơi vào tình trạng nợ nần không? Có thể bạn đã mắc một trong những thói quen chi tiêu xấu dưới đây.

Có không ít nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng nợ nần. Một trong số đó có thể bắt nguồn từ thói quen chi tiêu xấu. Để tránh rơi vào tình trạng nợ nần, bạn nên nắm những thói quen chi tiêu không tốt dưới đâu. Có thể sẽ giúp bạn tránh được tình trạng nợ nần mà lại còn tiết kiệm được tiền bạc nhiều hơn.

Tiêu nhiều hơn số tiền bản thân kiếm được

Lý do đầu tiên khiến bạn rơi vào tình trạng nợ nần chính là chi tiêu nhiều hơn so với số tiền mà bản thân làm ra. Mặc dù việc tiêu nhiều hơn so với tiền mình kiếm được là điều ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm chủ thói quen chi tiêu này của bản thân.

photo1682479305406-16824793055052139763774
Ảnh minh họa: Kenh14

Và hơn thế, có thể khi đã tiêu hết số tiền lương của mình bạn lại sử dụng tiền tiết kiệm hay vay mượn từ người thân, bạn bè. Nhìn chung, về lâu dài, thói quen này sẽ khiến bạn vướng vào tình trạng nợ nần mà khó giải quyết được.

Lời khuyên của chuyên gia cho bạn chính là phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra bất cứ quyết định mua sắm một thứ gì đó. Ngoài ra, cũng cần hạn chế chi tiêu hết mức có thể và dành số tiền thừa đó để trả nợ.

Tiêu số tiền mình không có

Thẻ tín dụng, ứng tiền mặt hay vay tiền đều là những cách để bạn có được tiền trong tay. Thế nhưng, đây lại là cách có được tiền chưa chắc chắn đã là của bạn. Nếu dùng chúng vào việc mua sắm tức là bạn đang tự tạo khoản nợ cho bản thân. Và khoản nợ này sẽ nhân lên nếu bạn không trả nợ sớm.

Để bỏ thói quen xấu này, bạn hãy cắt giảm những danh mục chi tiêu không thực sự cần thiết và chỉ dùng thu nhập mà mình kiếm ra để trả cho nhu cầu tiêu dùng của bản thân.

Chi tiêu hàng ngày bằng thẻ tín dụng

Thay vì sử dụng thẻ tín dụng, bạn nên dùng tiền mặt để thực hiện các giao dịch mua sắm hàng ngày. Lý do vì sao thẻ tín dụng lại luôn hấp dẫn người dùng? Rất đơn giản, vì thẻ tín dụng cho phép bạn trả trước và thanh toán sau. Nếu không kịp thanh toán đầy đủ thẻ tín dụng hàng tháng thì bạn rất dễ rơi vào tình trạng nợ thẻ tín dụng.

quy-trinh-thanh-toan-bang-the-tin-dung-nhan-vien-thu-ngan-can-thanh-thao-03-1666339949807291400328
Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam

Dùng nợ để trả nợ

Nhiều người hay có thói quen vay tiền chỗ này để bù lại chỗ kia, dùng thẻ tín dụng để trả khoản vay của bản thân. Nhưng thực tế, cách làm này khó có thể cải thiện được tình trạng nợ nần mà ngược lại còn làm cho tình hình xấu đi. Chính vì vậy, thay vì nghĩ cách vay mượn thì bạn nên suy nghĩ, cân nhắc lại thói quen tiêu dùng của mình để đưa ra quyết định sáng suốt nhất nhé!

Cùng chuyên mục