Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 20/08/2023, 12:40 (GMT+7)

6 thói quen gây tốn điện nhưng ít người biết

Những thói quen dưới đây có thể khiến hóa đơn tiền điện mỗi tháng nhà bạn tăng chóng mặt.

Tiền điện luôn là một trong những khoản chi khiến những người "thủ quỹ" của gia đình dễ nhăn nhó nhất. Đặc biệt là vào mùa hè, hóa đơn lúc nào cũng tăng vọt bởi năng lượng tiêu thụ cao cùng với với giá điện tăng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm điện được nếu hạn chế được sự lãng phí khi sử dụng, từ bỏ thói quen gây tốn điện mà nhiều người mắc phải nhưng lại không để ý.

thumb

Những thói quen gây tốn điện

Nếu có những thói quen sau bạn nên điều chỉnh ngay nhé!

Quên tắt đèn và điều hòa

Một trong những thói quen phổ biến mà nhiều gia đình mắc phải chính là quên không tắt đèn và điều hòa. Nếu ở nhà, nhiều người cứ để máy điều hòa chạy cả ngày để không phải chờ phòng mát trở lại, dù bạn rời phòng trong thời gian khá dài; Bên cạnh đó nhiều người cũng không tắt đèn trong phòng ngủ mỗi khi ra phòng khách xem tivi hay ngược lại.

Đa số người nghĩ lượng điện lãng phí này không đáng bao nhiêu, thế nhưng nếu ngày nào cũng lãng phí 1 tiếng đồng hồ thì thời gian tiêu thụ điện vô ích của gia đình bạn mỗi tháng sẽ là 20 tiếng. Vì vậy, hay từ bỏ ngay thói quen gây tốn điện này đi nhé.

dieuhoa

Cho thức ăn nóng vào tủ lạnh hoặc để cửa tủ lạnh mở

Đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến hơi nóng tỏa ra, làm ấm không khí bên trong, khiến thiết bị không được làm cách đúng cách. Khi đồ ăn tỏa ra hơi nóng, nhiệt độ trong tủ lạnh tăng lên, máy nén tủ lạnh sẽ phải hoạt động hết công suất để để làm mát tủ trở lại, từ đó gây lãng phí rất nhiều điện năng. 

Thêm nữa, một trong những lý do khiến tủ lạnh ngốn nhiều điện hơn chính là để cửa tủ lạnh mở quá lâu. Bạn cũng lưu ý thêm ở các miếng đệm cửa tủ xem tình trạng đóng có kín không. Nếu miếng đệm bị hở thì phải sửa chữa ngay nếu không muốn mất nhiều tiền điện.

Không rút phích điện

Một điều ít được người dùng để ý, đó là các thiết bị điện tử và đồ gia dụng như TV, máy giặt, bếp điện, lò vi sóng thậm chí là củ sạc smartphone, laptop... ngay cả khi tắt nhưng không rút khỏi phích cắm nó cũng sẽ tiêu thụ năng lượng.

1.tkd

Mặc dù lượng điện tiêu thụ của việc duy trì thiết bị ở chế độ chờ không cao, tuy nhiên nếu tính trên rất nhiều thiết bị, và liên tục duy trì suốt cả năm, thì đây vẫn là một con số đáng kể.

Vì vậy, nếu không dùng thiết bị điện này trong thời gian dài hãy nhớ rút phích cắm ra khỏi ổ điện nhé.

Giữ nhiều đồ ăn thừa trong tủ lạnh

Thói quen này cực kỳ phổ biến và nó gây tốn rất nhiều điện. Rất nhiều người sợ lãng phí đồ ăn, lãng phí công nấu nướng nên có gì thừa là cho hết vào tủ lạnh và bữa sau đó lại tiếp tục chất đồ vào mà không tiêu thụ bớt. 

Khi tủ lạnh chứa quá nhiều thức ăn, sự lưu thông khí lạnh bị ngăn cản, tủ sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn để làm lạnh và gây tốn điện. Do đó, khi mua tủ lạnh, bạn hãy mua loại tủ có kích cỡ, dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Dùng bóng đèn sợi đốt

Dù có chi phí ban đầu thấp, nhưng bóng đèn sợi đốt tiêu thụ năng lượng mạnh hơn rất nhiều so với đèn LED hoặc đèn Compact.

den-soi-dot81

Theo đó, các bóng đèn được chứng nhận ENERGY STAR như bóng halogen, huỳnh quang compact (CFL), đèn LED không chỉ sử dụng năng lượng ít hơn từ 25% đến 80% mà còn có tuổi thọ dài hơn tới 25 lần so với bóng sợi đốt truyền thống. Vì vậy, bạn nên chuyển sang dùng bóng đèn LED để tiết kiệm điện lâu dài.

Không vệ sinh thường xuyên các thiết bị điện

Cuối cùng, thói quen các gia đinh mắc phải nhiều nhất là bỏ qua việc vệ sinh các thiết bị điện. Bụi bẩn bám vào các khe, kẽ, lưới lọc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cho các thiết bị điện hoạt động kém hiệu quả hơn và gây tốn điện hơn.

Nếu vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên, bạn có thể tiết kiệm 5 - 15% điện năng tiêu thụ. Đối với điều hòa, quạt cần thường xuyên lau sạch cánh, lồng, lưới lọc,.. Với tủ lạnh, cũng cần thường xuyên dọn sạch mảng tuyết đóng dày trong các khoang làm đông sẽ giúp tiết kiệm điện năng.

Cùng chuyên mục