Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 10/07/2023, 06:09 (GMT+7)

Điều hòa Inverter liệu có thực sự tiết kiệm điện hơn điều hoà thường?

Điều hòa Inverter luôn được quảng cáo là tiết kiệm điện năng hơn so với các dòng điều hòa khác. Vậy sự thật chúng tiết kiệm được đến đâu?

Vào mùa hè, đặc biệt là những ngày nắng nóng cao điểm,  các thiết bị làm mát như quạt, điều hoà đều phải sử dụng hết công suất. Đặc biệt là điều hoà, đây là thiết bị đem lại gió lạnh, giúp mát nhanh hơn, hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên việc sử dụng điều hoà liên tục sẽ kéo theo tình trạng sử dụng điện năng lớn, hoá đơn tiền điện cuối tháng tăng lên đáng kể.

Thực tế, không phải điều hoà nào cũng tiêu tốn lượng điện năng giống nhau và gây tốn nhiều điện của gia đình. Bên cạnh những chiếc điều hoà với công nghệ làm mát thông thường, trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít dòng thiết bị hiện đại hơn được quảng cáo là trang bị công nghệ Inverter, hay còn gọi là công nghệ biến tần, giúp tiết kiệm từ 30% đến 50% lượng điện thiết bị tiêu thụ. Như vậy, việc sử dụng điều hòa, kể cả sử dụng liên tục vào những ngày nắng nóng cao điểm không còn đem lại "cơn ác mộng" về tiền điện nữa.

Tuy nhiên, nhiều người dùng còn chưa rõ về khái niệm, cơ chế hoạt động, của điều hòa công nghệ Inverter. Và đặc biệt, câu hỏi được quan tâm nhất là với giá giá bán đắt, lắp đặt đắt hơn so với điều hòa thường, điều inverter có thực sự tiết kiệm điện hơn và con số thực sự tiết kiệm được là bao nhiêu?

inverterdocx-1684899124286
Việt Nam đón nhận xu hướng dùng điều hòa Inverter tiết kiệm điện (Ảnh: Hồng Châu).

Thí nghiệm so sánh của chuyên gia

Để tìm hiểu rõ vấn đề điều hòa Inverter tiết kiệm điện như thế nào và và tiết kiệm điện bao nhiêu, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm để đưa ra con số cụ thể.

Năm 2019, nhóm kỹ sư ở Ả Rập Xê Út đã đưa ra thí nghiệm dưới đây. Cụ thể, kỹ sư sử dụng 2 điều hòa cùng lúc, 1 là điều hòa Inverter,  1 chiếc là điều hòa thường có công suất làm lạnh giống nhau, là 18.000 BTU. 

Hai chiếc điều hòa cùng được đặt tại 2 phòng cạnh nhau, cùng tòa nhà văn phòng bảo dưỡng ô tô tại Tổ chức Tiêu chuẩn Ả Rập Xê Út, có cùng số người trong phòng và diện tích cũng như nhau, là 14,7m2. Như vậy, các điều kiện khách quan có thể ảnh hưởng tới lượng điện tiêu thụ của thiết bị ở 2 căn phòng này là tương đồng. 

Thí nghiệm diễn ra từ ngày 16/7 đến ngày 31/10 trong tổng thời gain là 108 ngày và 2 chiếc này được bật liên tục cả ngày. Máy đo lường cũng được cài đặt để ghi lại mức tiêu thụ năng lượng trong khoảng thời gian liên tục. Trên hệ thống của các kỹ sư cũng sẽ lập tức hiển thị những con số này.

photo-1-16883671045081378
Vị trí 2 căn phòng nơi có 2 chiếc điều hòa được nhắc tới trong thí nghiệm
photo-1-16883674183338292
Phòng điều hòa Inverter
photo-1-16883674287279035
Phòng điều hòa thường

Kết quả là mức độ tiêu thụ điện trung bình hàng ngày của điều hòa Inverter là 11,6 KWh/ngày, còn của điều hòa thường là 20,8 KWh/ngày. Điều này tức là so với điều hòa thường thì điều hòa Inverter sẽ tiết kiệm khoảng 9,2 KWh/ngày, ~45%. Nếu xét theo giá điện sinh hoạt ở Việt Nam, trung bình khoảng 2500 đồng/số điện, số tiền mà điều hòa Inverter tiết kiệm được cho người dùng sẽ vào khoảng 30.000 đồng. 

Hay như bạn thấy trong bảng thống kê dưới đây, ở cùng 1 ngày 28/8, với nhiệt độ ngoài trời ở mức 35 độ C, nhiệt độ trong phòng điều hòa là tương đương nhau, ở mức 24 độ C. Tuy nhiên, điều hòa thường tiêu tốn khoảng gần 25 kWh/ngày, trong khi con số này ở điều hòa Inverter chỉ là hơn 10 kWh/ngày. 

photo-1-16883674647381705
Biểu đồ cho thấy mức điện năng tiêu thụ của điều hòa Inverter luôn ít hơn nhiều so với điều hòa thường

Hay ở một biểu đồ khác, biểu thị lượng điện năng tiêu thụ trong các ngày điển hình, được lựa chọn một cách ngẫu nhiên vào 4 tháng, tháng 7, 8, 9 và 10. Theo phân tích của các kỹ sư, lượng điện mà điều hòa thường tiêu thụ có xu hướng biến động nhiều, còn điều hòa Inverter thì ổn định hơn. 

Rõ ràng, qua kết quả thí nghiệm đo lường của 2 chiếc điều hòa trong điều kiện tương đương nhau thì điều hòa Inverter đem lại hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn so với điều hòa thường, lên tới gần 50%.

photo-1-16883674884401329
Trong suốt 4 tháng, mức điện điều hòa Inverter tiêu tốn ổn định hơn so với mức ở điều hòa thường

Cách hoạt động của điều hòa Inverter

Theo Trí thức trẻ, điều hòa Inverter sẽ hoạt động theo công nghệ máy nén biến tần. Khi khởi động thiết bị, máy nén sẽ hoạt động để làm lạnh không gian đến nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Sau đó, máy không tắt hẳn đi mà mô tơ chỉ quay chậm lại, vẫn liên tục duy trì ở một mức nhiệt ổn định. Chính vì vậy, máy không phải khởi động lại nhiều lần, từ đó không tiêu tốn nhiều điện năng. 

Ngược lại, ở điều hòa thường sẽ không được trang bị công nghệ Inverter, khi thiết bị đạt tới nhiệt độ được cài đặt thì động cơ sẽ được tắt đi hoàn toàn. Tiếp theo, thiết bị phải khởi động lại từ đầu để làm lạnh tiếp, như vậy sẽ khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn. 

Theo đánh giá của chuyên gia, việc tiêu tốn ít năng lượng hơn không chỉ giúp tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền của người dùng mà còn thân thiện hơn với môi trường. 

Bên cạnh đó, điều hòa Inverter còn một số ưu điểm khác như làm lạnh nhanh hơn, độ bền cao, ít tiếng ồn và làm mát ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, giá thành của nó sẽ đắt hơn so với điều hòa thường. Khi chọn mua điều hòa, người dùng nên cân đối dựa trên nhiều mặt như diện tích, số người sử dụng để lựa chọn được thiết bị phù hợp và ưng ý nhất. 

Cùng chuyên mục