Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 19:58 (GMT+7)

Thói quen chi tiêu khiến bạn rơi vào cảnh túng thiếu

Bạn có tự hỏi vì sao lúc nào bản thân cũng trong tình trạng 'nhẵn túi' chưa? Có thể bạn đã mắc phải những thói quen chi tiêu xấu dưới đây.

Lương vừa về đã tiêu hết

Đây là tình trạng mà không ít người mắc phải. Nếu hầu hết khoản tiền lương bạn vừa nhận được đã phải dùng để thanh toán hóa đơn và trong tình trạng 'rỗng túi' dù chưa đến cuối tháng thì bạn nên xem xét lại ngay vì thói quen chi tiêu này thực sự không ổn chút nào.

Hãy lập danh sách chi tiêu để so sánh được mỗi tháng bạn dùng số tiền đó vào khoản nào và khoản nào không cần thiết thì có thể cắt giảm. Ví dụ như thay vì nấu ăn bạn hãy mua thực phẩm về nấu như vậy sẽ tiết kiệm được hơn rất nhiều hoặc cũng có thể tự tập yoga ở nhà mà không cần đến phòng tập...

avatar1666343570700-16663435710401971612739
Ảnh minh họa

Ngưng tích tiền để dành nghỉ hưu

Nếu tiền bạc đang hạn chế, bạn có thể tự trấn an bản thân rằng hiện tại không phải lúc để lo lắng về việc nghỉ hưu. Tuy nhiên, không ai có thể làm việc cả đời cả nên sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn thực hiện tiết kiệm cho lúc nghỉ hưu và nên bắt đầu từ sớm.

Nhờ lãi suất kép (tức là khi tiền lãi bạn kiếm được cũng bắt đầu sinh lãi), bạn càng sớm đầu tư vào quỹ hưu trí thì càng dễ dàng tiết kiệm đủ tiền để chuẩn bị tốt cho cuộc sống khi đã nghỉ hưu. Không cần phải tiết kiệm quá nhiều, bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ trích từ khoản tiền lương mỗi tháng, theo thời gian cũng có thể giúp xây dựng sự giàu có.

Một phần lớn thu nhập của bạn dành cho nhà ở

Bạn hãy cố gắng kiểm soát khoản tiền thuê nhà hoặc tiền trả góp nhà ở dưới mức 30% thu nhập và số tiền còn lại của bạn có thể để tiết kiệm, mua sắm và đầu tư.

Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng và có thể coi là một thách thức nếu bạn sống ở nơi có chi phí nhà ở đắt đỏ. Việc bỏ ra số tiền lớn để chi trả cho nơi sống sẽ khiến bạn 'nghèo hơn' và cũng khiến các nghĩa vụ tài chính khác gặp rủi ro.

Nếu bạn đang ở 1 mình và thấy chi phí dành cho nhà ở mất khá nhiều tiền của bạn thì nên cân nhắc tìm bạn ở cùng hoặc tìm thêm cách tăng thu nhập nhé.

Không lên kế hoạch chi tiêu

Không ít người cho rằng, lên danh sách chi tiêu với khoản tiền cố định là quá phức tạp. Thế nhưng, thực tế kế hoạch chi tiêu sẽ cho bạn biết chính xác những thứ bạn chi trả.

Capture
Ảnh minh họa.

Điều này đồn nghĩa với việc giúp bạn đảm bảo có đủ tiền để trang trải các khoản cần thiết, vui chơi và tích góp được một khoản tiết kiệm. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu liệt kê và cân đối kế hoạch chi tiêu thực tế một cách hợp lý để sử dụng đồng tiền khôn ngoan hơn.

Chỉ thực hiện khoản thanh toán tối thiểu trên thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng để thanh toán các khoản chi phí hàng ngày và các khoản mua sắm lớn không thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ trả được ở mức tối thiếu mà không thể trả nổi phần lớn số dư nợ mỗi tháng thì có thể bạn đang sống vượt quá khả năng tài chính của mình.

Thay vì tiêu tốn một phần tiền lương để trả lãi mỗi tháng, bạn nên suy nghĩ việc cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết để chuyển số tiền đó sang thanh toán bớt số dư thẻ tín dụng.

Không có tiền dự phòng trong trường hợp khẩn cấp

Một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang chi tiêu quá mức là không có tiền dự phòng để dùng khi khẩn cấp. Không ai có thể nói trước được tương lai sẽ xảy ra chuyện gì, bạn cũng không thể đảm bảo được rằng mình sẽ không gặp phải chuyện bất trắc nào xảy ra. Vậy nên, việc bất ngờ phải gánh một khoản chi phí phát sinh mà bạn không thể trả nổi sẽ rất dễ dẫn đến khủng hoảng tài chính cá nhân.

quan-ly-chi-tieu-trong-gia-dinh-hang-thang-nhu-the-nao-hop-ly-366x244
Ảnh minh họa.

Chính vì thế, để an toàn bạn hãy xây dựng một quỹ dự phòng để có thể trang trải chi phí sinh hoạt cho bản thân cũng như yên tâm vượt qua nếu lỡ gặp phải thương tích, bệnh tật hay mất việc làm... 

Cùng chuyên mục