Thứ năm, 17/08/2023, 06:11 (GMT+7)

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng để đầu tư?

Gửi tiết kiệm ngân hàng và mua trái phiếu thì hình thức nào tốt hơn là băn khoăn của không ít nhà đầu tư.

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

VTCNews thông tin, theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính, để mỗi người đưa ra được quyết định nên đầu tư vào trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng thì cần phải dựa theo tình hình tài chính cũng như nhu cầu xoay vốn của mỗi cá nhân.

trai-phieu-ngan-hang-4
Ảnh minh họa: fcenter.fmarket.vn

Đối với những người không rành về đầu tư thì hình thức gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ là lựa chọn phù hợp bởi mức độ an toàn khá cao mặc dù lợi nhuận sẽ hơi thấp. Bên cạnh đó, thủ tục mở sổ tiết kiệm cũng đơn giản, nhanh gọn, bạn hoàn toàn chủ động lựa chọn được kỳ hạn gửi với lãi suất theo nhu cầu.

Còn với hình thức trái phiếu, mặc dù lãi suất cao hơn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người đầu tư cần phải có kiến thức nhất định để chọn được doanh nghiệp tốt, đảm bảo cho khoản tiền đầu tư của mình. Lãi suất của trái phiếu cao đồng nghĩa với rủi ro lớn, nhà đầu tư cần cần nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Điểm giống và khác nhau giữa trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm

Điểm giống nhau

Theo VTCNews, về cơ bản khi gửi tiền vào ngân hàng, nhà đầu tư đang vay tiền từ ngân hàng và ngân hàng cần trả lãi cho số tiền đó.

Điều này tương tự như trái phiếu ở chỗ nếu một nhà đầu tư mua trái phiếu, họ cũng cho đơn vị đó vay tiền để thu lợi nhuận. Việc nhà đầu tư nhận tiền khi đáo hạn cũng tương tự như việc rút tiền từ tài khoản tiết kiệm sau khi hết hạn gửi tiền ngân hàng.

image-20211123094145-1
Ảnh minh họa: cafeland.vn

Điểm khác nhau

Sự khác biệt giữa trái phiếu và tiết kiệm sẽ là yếu tố giúp bạn quyết định nên mua trái phiếu ngân hàng hay gửi tiết kiệm. Sự khác biệt này phụ thuộc vào các yếu tố như lợi tức, lãi suất, kỳ hạn.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất thường cố định trong một vài năm đầu sau đó dao động trong khoảng 8-10%/năm. Lãi suất vay cho mỗi năm tiếp theo là lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng cộng với một biên độ nhất định. Còn với hình thức gửi tiết kiệm, khách hàng nhận được mức lãi suất cụ thể, được quy định cho từng kỳ hạn vay.

Lợi tức trái phiếu được trả định kỳ, thông thường từ 3-6 tháng hoặc hàng năm tùy theo loại trái phiếu và thỏa thuận giữa hai bên. Còn với gửi tiết kiệm ngân hàng mức lãi suất sẽ được trả theo thời hạn quy định của người gửi với đơn vị cung cấp tín dụng.

Tùy theo loại hình, trái phiếu doanh nghiệp hoặc chính phủ thường có kỳ hạn từ 1 đến 5 năm và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng.

Cùng chuyên mục