Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 28/07/2023, 06:10 (GMT+7)

Chuyên gia: Đem 2 tỷ đầu tư vào ngành ngân hàng bây giờ liệu có khả quan?

Ngành ngân hàng đang có triển vọng phát triển như thế nào? Nếu có 2 tỷ đầu tư vào ngân hàng 2 năm, thì lựa chọn như thế nào cho hợp lý?

Trong bối cảnh nền kinh tế cần động lực tăng trưởng, các ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc chung tay cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hạ mặt bằng lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuần qua, ngoài việc tăng giá của các nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ, bất động sản, chứng khoán thì nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có sức hút không nhỏ với các nhà đầu tư.

Mới đây nhất tại chương trình “Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 20: Nhà băng không lạnh”, phát sóng trên nền tảng VTV Digital, host Dương Ngọc Trinh đặt ra câu hỏi "cầm 2 tỷ đầu tư vào ngân hàng 2 năm, thì lựa chọn thế nào cho hợp lý?". Điều này làm cho các chuyên gia "bối rối".

dsc00278-1690452063717-16904520638871513107171
Host Dương Ngọc Trinh (bên trái), ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI (ở giữa) và ông Nguyễn Hưng - CEO TPBank (bên phải)

Theo Trí thức trẻ, xét trong bối cảnh kinh tế hiện tại, ngân hàng là cốt lõi giúp tiếp thêm động lực cho các nhóm ngành khác phát triển. Chính vì thế, thông tin mới nhất về lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, nhằm hạ mặt bằng chi phí cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khiến các nhà đầu tư chú ý. Tuy vậy, ngân hàng cũng không thể liên tục giảm lãi suất mà vẫn giữ được phong độ tăng trưởng của mình.

Đối với nhóm ngành ngân hàng, vì tình hình thị trường kinh kế tương đối ảm đạm nên sẽ là đầu tàu hứng chịu nhiều vấn đề. Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank cho biết, ngành ngân hàng vẫn đang rất khó khăn do thu nhập từ lãi và ngoài lãi đang có tín hiệu sa sút; chất lượng tài sản chưa tích cực do những khó khăn chung của thị trường; chi phí vốn cao… Các nhà băng vẫn đang phải gồng mình đảm bảo hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023 và khó có thể kỳ vọng lợi nhuận vượt trội.

Tuy nhiên, nếu xem xét quá khứ, ngành ngân hàng có lãi trên vốn chủ cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác, do đó nhà đầu tư có thể kỳ vọng tỷ lệ cổ tức cao từ các nhà băng. Đồng thời, những cổ phiếu có tỷ suất sinh lời trên 20% rất ít có trên thị trường, song lại thường xuất hiện trong ngành ngân hàng. Đầu tư vào ngành này là một quyết định không tệ.

Tuy nhiên, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng -  Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI cho biết, số lượng các nhà đầu tư cầm tiền chờ đợi để vào thị trường vẫn tương đối nhiều nên lực cầu vẫn sẽ được đẩy mạnh. Nếu như các nhóm ngành này có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong tương lai thì trường phái đứng ngoài quan sát - không sớm thì muộn - cũng sẽ xuống tiền để vào thị trường.

dsc00333
Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI

Với câu hỏi "cầm 2 tỷ để đầu tư" vào ngành ngân hàng ở thời điểm hiện tại, Mr. X30 cũng thẳng thắn rằng con số này so với vốn hóa của ngân hàng tương đối nhỏ. Vậy nên có thể lựa chọn bất cứ ngân hàng nào để đầu tư cũng được. Một trong số đó nên ưu tiên các ngân hàng không có liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp thời điểm này. 

Host Dương Ngọc Trinh rất đồng tình với ý kiến của các chuyên gia về việc nhà đầu tư phải kiên nhẫn khi phân bổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng. Mặc dù đứng trước các thách thức lớn như hiện nay, nhưng không thể phủ nhận được ngành ngân hàng vẫn có rất nhiều dự liệu phát triển trong thời gian tới. 

Cùng chuyên mục