Thứ năm, 04/01/2024, 06:00 (GMT+7)

Sẽ tiết kiệm được bộn tiền nếu không mua 4 thứ này

Nếu biết cách chi tiêu hợp lý chúng ta sẽ tiết kiệm được một số tiền kha khá. Dưới đây là 4 món đồ bạn nên cắt giảm từ bây giờ để khoản tiết kiệm tăng lên nhiều lần. 

1. Không mua cà phê đắt tiền

Thay vì mỗi ngày phải chi từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng cho 1 cốc cà phê, thì bạn có thể tiết kiệm tiền bằng việc tự xay và pha cà phê tại nhà. Bạn chỉ cần đầu tư một máy pha cà phê và một túi hạt cà phê chất lượng là có thể thưởng thức cà phê thơm ngon mỗi ngày mà chỉ phải tiêu tốn vài nghìn đồng.

b1

Hoặc nếu hôm nào quá bận không kịp pha cà phê tại nhà thì bạn hãy tiết kiệm bằng việc mua một cốc cà phê vỉa hè chỉ từ 15 nghìn đến 20 nghìn đồng. Tuy nhiên nếu vào các quán cà phê sang trọng thì còn số này sẽ tăng gấp vài lần. Vì các thương hiệu này phải chi trả một khoản lớn cho tiền mặt bằng, thương hiệu, nhân viên… mà chất lượng cũng ngang nhau.

Bạn thử tính nếu tự pha chỉ tốn chưa đến 10 nghìn đồng một ngày, so với mua cà phê ở tiệm sẽ tiết kiệm 30 nghìn đến 40 nghìn tùy thương hiệu. Nếu một năm ngày nào cũng uống thì số tiền tiết kiệm được là rất lớn. 

2. Không nên mua sắm quần áo quá nhiều

Mua sắm quần áo mới là sở thích của rất nhiều người. Khi nhìn thấy một bộ quần áo đẹp, chúng ta thường không làm chủ được bản thân và lại mua nó, tuy nhiên vì mua quá nhiều mà nhiều bộ chúng ta không mặc đến và khiến chiếc tủ luôn trong tình trạng quá tải. 

b2

Vì thế để tiết kiệm chúng ta không nên mua sắm quần áo quá nhiều, thay vì mua nhiều bạn hãy lựa chọn một vài bộ quần áo cơ bản chất lượng cao thay vì chạy theo xu hướng thời trang. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền mà còn cải thiện gu thời trang của bạn.

Có một bạn từng đam mê mua sắm chia sẻ: “Tôi đã từng mua rất nhiều quần áo rẻ tiền chỉ vì chúng được giảm giá nhưng sau này tôi thấy chúng nhanh hỏng và chỉ một thời gian ngắn tôi không cần đến chúng nữa.

Vì vậy, tôi đã thay đổi chiến lược của mình và mua một số món đồ chất lượng cao, không chỉ bền mà còn có thể sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Giống như bây giờ vào mùa đông, một chiếc áo khoác ngoài màu đen có thể kết hợp với quần denim bên trong và một áo nỉ màu xám; một chiếc áo khoác đen có thể kết hợp với quần hoặc váy đa năng.

Giờ đây trước khi mua bất kỳ món đồ nào tôi luôn tự hỏi bản thân xem có thực sự cần nó và có thực sự thích nó hay không, bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm tiền và hài lòng với những bộ quần áo mình chọn.”

3. Không nên chạy theo công nghệ

Mỗi năm có rất nhiều sản phẩm công nghệ như: tivi, điện thoại… ra đời, chúng thường đánh vào ham muốn sở hữu những sản phẩm công nghệ hot nhất của đa số người tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên để tiết kiệm tiền, chúng ta không nên chạy theo những món đồ công nghệ này. 

b3

Có người tiêu dùng chia sẻ: “Tôi từng rất muốn mua một chiếc điện thoại di động mới và giá gần 30 triệu đồng, nhưng sau khi cân nhắc kỹ, tôi thấy chiếc điện thoại di động cũ của mình đã hoạt động đầy đủ và không cần thiết phải đổi một chiếc mới. Nhờ vào lối suy nghĩ đó mà trong nhiều năm qua tôi đã tiết kiệm được rất nhiều tiền”.

4. Hạn chế mua đồ ăn ngoài hay đồ ăn nhanh

Đồ ăn ngoài quán, đồ ăn nhanh có ưu điểm là tiện lợi, bắt mắt nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe và có giá cả khá đắt. Vì thế nếu hạn chế ăn đồ ăn ngoài mà tự nấu tại nhà, bạn không những có thể tiết kiệm một khoản kha khá mà còn giúp cơ thể có sức khỏe tốt.

b4

Bạn thử tính nếu bữa trưa nào bạn cũng ăn ngoài thì 1 tháng sẽ mất tầm 1 triệu tiền mua thức ăn. Nhưng nếu tự nấu ở nhà thì 1 tháng bạn chỉ mất từ 300 đến 500 nghìn đồng. Nếu tích lũy nhiều tháng thì bạn sẽ có một số tiền không hề nhỏ.  

Ngoài ra nếu sau giờ làm bạn cùng đồng nghiệp đi ăn lẩu, nướng thì mỗi bữa cũng sẽ tiêu tốn từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng. Nếu 1 tuần 2 lần thì số tiền chi trả cho nhậu nhẹt 1 năm là rất lớn. Vì thế để tiết kiệm, bạn hãy cắt giảm tối đa đi ăn ngoài, trừ những trường hợp cần thiết. 

Nếu muốn tiết kiệm thì trên đây là 4 món đồ bạn không nên mua. Cách sống này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn giúp bạn có nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi những điều có ý nghĩa như: học các kỹ năng mới, đầu tư vào giáo dục của bản thân, đi du lịch…

Cùng chuyên mục