Thứ sáu, 29/12/2023, 10:20 (GMT+7)

Mùa đông nên bật điều hòa bao nhiêu độ là tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện?

Rất nhiều người chưa biết sử dụng điều hòa đúng cách trong mùa đông. Để vừa bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện, đừng chỉ bật điều hòa 30 độ mà hãy nhớ những lưu ý dưới đây.

Mùa đông nên sử dụng điều hòa nào?

Không phải tất cả các dòng điều hòa điều có thể sử dụng trong mùa đông. Trên thị trường hiện nay có 2 loại điều hòa là điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều. Điều hòa 1 chiều chỉ có tác dụng làm mát, thường được sử dụng trong mùa hè mà không thể sử dụng vào mùa đông. 

dieu-chinh-nhiet-do-thich-hop_i2134

Điều hòa 2 chiều thì vừa có thể làm mát và làm ấm, vì thế điều hòa này có thể sử dụng được cho 2 mùa. Do đó nếu muốn sử dụng điều hòa trong mùa đông thì bạn cần mua điều hòa 2 chiều.

Cách bật điều hòa mùa đông

Rất nhiều người chưa biết cách bật điều hòa 2 chiều vào mùa đông. Nếu còn loay hoay bạn có thể tham khảo những bước sau: 

  • Bước 1: Khởi động điều hòa bằng nút ON/OFF trên điều khiển.

  • Bước 2: Chọn chế độ có biểu tượng mặt trời hoặc có chữ HEAT.

  • Bước 3: Sử dụng phím tăng/giảm để điều chỉnh nhiệt độ hợp lý.

Mùa đông nên để điều hoà bao nhiêu độ?

Không có đáp án chính xác mùa đông nên bật điều hòa bao nhiêu độ, vì điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết ngoài trời. Để bảo vệ sức khỏe cũng như tiết kiệm điện thì các chuyên gia khuyên bạn nên để nhiệt độ điều hòa chênh từ 5 đến 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Thông thường bạn điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trên 20 độ C nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, nhiệt độ điều hòa trên 25 độ C nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 20 độ C.

a

Nhiệt độ điều hòa phù hợp với người lớn?

Theo các nhà nghiên cứu thì nhiệt độ của người lớn sẽ là phù hợp từ 25 ~ 28 độ C. Vì vậy, vào mùa đông nếu các bạn không mặc quần áo ấm thì bạn có thể cài đặt nhiệt độ điều hoà ở nhiệt độ này. Còn nếu chúng ta được trang bị nhiều quần áo ấm, chăn ấm thì có thể linh động điều chỉnh xuống 2-3 độ cho phù hợp.

Nhiệt độ điều hòa phù hợp với trẻ em

Trẻ em thường có thân nhiệt cao hơn người lớn từ 2-3 độ. Dựa vào nhiệt độ phù hợp với người lớn thì với trẻ em chúng ta nên chỉnh nhiệt độ từ 22-26 độ C. Nếu bé được đắp nhiều chăn hay mặc ấm thì có thể tùy chỉnh xuống 1-2 độ để đảm bảo sức khỏe cho bé. 

Nhiệt độ điều hòa phù hợp với người cao tuổi 

Đối với người lớn tuổi, nhiệt độ cơ thể thường sẽ thấy lạnh hơn so với người lớn. Vì vậy, đối với người cao tuổi nhiệt độ phù hợp sẽ khác hơn có thể bạn nên sử dụng ở nhiệt độ từ 26-29 độ C là phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe cho các cụ được đảm bảo.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng điều hoà cho mùa đông

Để điều hoà hoạt động hiệu quả nhất trong mùa đông, cũng như giúp mọi người không bị tình trạng khô da và tiết kiệm điện thì mọi người hãy tham khảo một số điều sau: 

Sử dụng đồng thời quạt phun sương, máy tạo độ ẩm 

b

Trong môi trường có sử dụng điều hòa, không khí trở nên khô hơn. Sử dụng lâu da thường bị khô, nứt nẻ, đặc biệt mùa đông độ ẩm không khí thường xuống thấp. Vì thế, để tránh tình trạng khô da gây nứt nẻ thì trong quá trình sử dụng điều hoà, bạn nên đồng thời sử dụng quạt phun sương, máy tạo độ ẩm, hoặc để một chậu nước trong phòng. Điều này sẽ giúp làm tăng độ ẩm không khí, giúp mọi người dễ thở hơn. 

Thời gian bật điều hoà

Điều hoà cũng như cơ thể con người, sau một thời gian hoạt động cần được nghỉ ngơi. Vì thế để điều hoà sử dụng được bền và tiết kiệm điện thì bạn chỉ nên bật điều hòa trong mùa đông tối đa từ 3-4h liên tục. Sau đó tắt đi để thiết bị không bị quá tải. Sau đó nếu thời tiết quá lạnh thì bạn lại bật lên và nhớ không nên bật quá 4 tiếng nhé. 

Nên sử dụng điều hoà 2 chiều

Nhiều người nghĩ sử dụng điều hoà 2 chiều sẽ tốn tiền điện, nên ít gia đình lựa chọn. Thay vào đó nhiều nhà sắm máy sưởi, quạt sưởi để thay thế. Tuy nhiên, thực tế hai thiết bị này đều không giúp gia chủ tiết kiệm điện mà còn khiến hoá đơn tiền điện cuối tháng tăng cao. 

c

Những chiếc quạt sưởi và máy sưởi thường có công suất tiêu thụ điện rất lớn lên đến 2.500 ~ 4000W nhưng phạm vi sử dụng lại rất thấp, cùng với đó nhiệt độ cũng tăng không quá cao. Vì thế nếu đang muốn tìm thiết bị sưởi ấm thì hãy nên lựa chọn điều hoà 2 chiều. 

Nên lựa chọn điều hoà 2 chiều inverter

Điều hòa inverter, vài năm trở lại đây được rất nhiều người ưa chuộng bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ lên đến 40%. Nếu có điều kiện hãy đầu tư chiếc điều hoà 2 chiều inverter để nâng cao chất lượng cuộc sống và tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng. 

Cùng chuyên mục