Thứ ba, 30/04/2024, 06:48 (GMT+7)

Dùng điều hòa vẫn giữ thói quen này sẽ khiến bệnh hô hấp gia tăng

Điều hòa là thiết bị 'ngốn điện' trong mỗi gia đình đặc biệt trong mùa hè, tuy nhiên không ít người mắc phải sai lầm khi sử dụng thiết bị này khiến bệnh hô hấp ngày càng gia tăng.

Điều hòa là một trong những thiết bị quen thuộc và thiết yếu trong những gia đình hiện đại, phục vụ tối ưu cho nhu cầu làm mát của con người. 

Hiện nay, trong những gia đình hiện đại, điều hòa được xem là thiết bị vô cùng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu làm mát của con người, đặc biệt là vào mùa hè hoặc những ngày nắng nóng cao điểm. 

Việc sử dụng điều hòa không khí nhiều không gây hại cho hệ thống hô hấp của con người, tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách hoặc không đúng cách có thể gây ra một số vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Những sai lầm khi sử dụng điều hòa

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay rất nhiều gia đình muốn mát nhanh chóng nên để điều hòa xuống thấp 21, 22 độ C. Điều này khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,… Vì vậy thông thường, nhiệt độ điều hòa khoảng 26 độ C là tốt nhất. 

1669624176-single_news27-chedofancuadieuhoacotondiennhubannghi1
Nhiều gia đình có thói quen để điều hòa nhiệt độ thấp

Bạn nên để điều hòa hoạt động về đêm thời gian từ giờ đi ngủ tới tầm 3-4 giờ sáng hôm sau. Khi ngủ buổi tối nên đắp thêm một chiếc chăn mỏng, vệ sinh máy lạnh 2-3 lần/năm. Gia đình có trẻ nhỏ cần đảm bảo nhiệt độ tối thiểu là 28 độ C.

Thường xuyên đóng kín cửa

Khi bật điều hòa chúng ta thường đóng kín cửa, không khí lạnh là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Một thực trạng cho thấy, nếu liên tục sử dụng điều hòa cho phòng nhỏ, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề như hết oxy để thở. Bởi không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa.

Bởi thế hãy tận dụng nhiều nhất khoảng thời gian không mở điều hòa thì mở cửa cho đối lưu không khí, không khí trong lành sạch sẽ hơn. Bạn cũng nên chọn máy điều hòa thế hệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở.

Há miệng khi ngủ

Nhiều người có thói quen há miệng khi ngủ. Lúc này hơi điều hòa lạnh sẽ làm tăng nguy cơ khô niêm mạc miệng nên càng khiến dễ bị viêm họng, ho. Khi ngủ, tuyến nước bọt không đủ để cung cấp cho cổ họng, trong khi đó máy điều hòa lại hút ẩm trong không khí càng làm cho cổ họng bị khô, rát và đau.

giai_thich_hien_tuong_ngu_ha_mieng_lh_RER_1675009128_4c2bdec528

Để gió thổi vào đầu

Một trong những sai lầm khi dùng điều hòa khiến bệnh hô hấp gia tăng chính là để điều hòa thổi thẳng vào mặt, đầu gây ngạt mũi, khó thở, tăng nguy cơ mặc bệnh hô hấp. Vì vậy, bạn nên chỉnh điều hòa để hướng gió thổi lên vị trí cao ở chế độ đảo chiều liên tục. 

Bên cạnh đó, nên mặc quần áo thấm mồ hôi tốt, đắp một tấm chăn mỏng che kín vùng bụng khi ngủ, tránh lỗ chân lông giãn nở có thể gây cảm lạnh.

Không vệ sinh điều hòa

Đây là sai lầm nhiều gia đình hay mắc phải nhất. Có gia đình từ khi lắp điều hòa đã vài năm nhưng không bảo dưỡng vệ sinh. Điều đó khiến cho bụi và vi khuẩn từ điều hòa phả ra không khí và tấn công hệ hô hấp nên dễ bị bệnh. Vì vậy bạn nên làm vệ sinh cho điều hòa thường xuyên trước mỗi mùa nóng.

Cùng chuyên mục