Thứ ba, 19/03/2024, 11:32 (GMT+7)

Ăn nhiều thịt nào có nguy cơ cao mắc ung thư?

Có quan điểm cho rằng ăn nhiều thịt là cách nhanh nhất để mắc bệnh. Vậy chúng ta có cần kiêng ăn thịt hay không?

Theo BBC Good Food, chúng ta không nhất thiết phải kiêng ăn thịt, vấn đề là chất lượng và số lượng thịt mà chúng ta nạp vào cơ thể. Do đó, bạn cần hiểu biết về thịt, bao gồm lượng protein cơ thể cần và cách ăn thịt lành mạnh.

Thịt có lợi ích gì với sức khỏe?

Thịt là nguồn protein tuyệt vời bởi cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần để phát triển cũng như duy trì hoạt động. Các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò, thịt lợn và thịt nai… là nguồn giàu chất sắt, rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ăn thịt đỏ 1-2 lần/tuần có thể phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt đối với trẻ mới biết đi và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

an thit
Ăn ít thịt đỏ có lợi cho sức khỏe

Các loại thịt nạc như thịt gà là những lựa chọn hữu ích, đóng vai trò duy trì cân nặng khỏe mạnh, thông qua việc giúp kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn.

Tiêu thụ thịt chế biến thế nào là an toàn?

Thịt chế biến bao gồm cả thịt đỏ và thịt nạc, được bảo quản bằng cách hun khói, xử lý, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản… Các loại thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và pa tê chứa nhiều chất béo bão hòa và muối, cung cấp rất ít vitamin và khoáng chất.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, những người ăn khoảng 76g thịt đỏ và thịt chế biến sẵn mỗi ngày có nguy cơ phát triển ung thư ruột cao hơn so với những người ăn khoảng 21g mỗi ngày. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị những người thường xuyên ăn hơn 90g thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn mỗi ngày nên giảm lượng thịt này vì có thể có nguy cơ ung thư ruột kết.

Tốt nhất bạn nên giảm lượng thịt chế biến sẵn nếu có thể. Sau đây là cân nặng của một số loại thịt mà bạn nên lưu ý để cân đối lượng ăn cho phù hợp:

- 2 lát thịt bò nướng mỏng = 60g

- 1 lạp xưởng = 50g

- 1 miếng sườn cừu = 70g

- 1 lát giăm bông = 25g

- 1 miếng bít tết = 80g

Thực hiện những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn có thể hữu ích mà không cần áp dụng những công thức quá khắc nghiệt với cơ thể

Ăn uống thế nào để cân bằng?

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể bao gồm protein từ thịt cũng như từ các nguồn không phải động vật như đậu. Điều độ là chìa khóa để có sức khỏe ổn định. 

an thit
Thêm thịt trắng và cá để cân bằng chế độ ăn uống

- Xây dựng bữa ăn xoay quanh rau và thêm một ít thịt như giảm lượng thịt trong các món hầm và sốt vang, đồng thời tăng cường bổ sung rau, đậu và ngũ cốc.

- Sử dụng các loại rau có nhiều thịt như nấm và cà tím.

- Sau khi ngâm nấm khô (chẳng hạn như nấm hương) trong nước nóng, hãy để dành nước ngâm dùng làm món kho nhằm tăng thêm hương vị “thịt”.

- Nghĩ ra cách hạn chế ăn thịt phù hợp với bạn. Hãy cân nhắc việc chỉ ăn thịt vào cuối tuần hoặc hạn chế ăn thịt một bữa mỗi ngày.

- Thêm phô mai để bữa ăn của bạn ngon miệng hơn, bổ sung thêm rau củ quả nướng.

- Bổ sung các loại cá trắng như cá tuyết vào bữa ăn cũng rất hữu ích. Ngoài ra, hãy đặt mục tiêu ăn các loại cá có dầu như cá thu, cá trích, cá mòi và cá hồi 1 lần/tuần. Đây là những nguồn cung cấp dầu omega-3 có lợi.

- Trong bánh mì sandwich, hãy đổi xúc xích, giăm bông hoặc các loại thịt chế biến khác bằng cá ngừ, cá mòi, cá thu đóng hộp hoặc dùng thịt gà nướng...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục