Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 31/08/2024, 10:12 (GMT+7)

Bật mí 5 loại rau củ có vị 'đắng chát' nhưng cực kỳ tốt cho sức khỏe, đi chợ nhìn thấy đừng tiếc tiền mua

Mặc dù có vị khó ăn nhưng những loại rau củ dưới đây lại có tác dụng cực tốt với cơ thể, bạn nên bổ sung ngay vào bữa ăn của gia đình.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, những loại rau củ dưới đây mặc dù có hương vị khó ăn nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, thậm chí còn giúp phòng chống ung thư hiệu quả. 

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn được gọi là trái khổ qua. Loại quả này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ rất tốt cho sức khỏe, và có vị đắng đặc trưng. Dù có vị khá khó ăn nhưng lợi ích mà mướp đắng đối với sức khỏe lại rất lớn. 

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc; thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát; làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

muop-dang
Mướp đắng có tác dụng tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, mướp đắng còn có tác dụng giúp cơ thể phục hồi sau thai nghén, tiêu chảy, đái tháo đường, giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, củng cố hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức đề kháng của mẹ bầu… Đồng thời, trong thành phần của mướp đắng cũng giúp chống lại quá trình chống lại sự lão hóa tốt cho làn da của phụ nữ. Vì vậy, bạn nên thêm mướp đắng vào thực đơn hàng ngày của mình nhé.

Rau ngải cứu

Ngải cứu cũng là một trong những loại rau củ có vị khó ăn nhưng lại cực tốt cho sức khỏe. Từ lâu, ngải cứu được Đông y tin tưởng lựa chọn để chữa bệnh đau khớp, viêm khớp, giảm các cơn đau bụng. 

Không chỉ thế, loại rau này còn chứa chất artmisinin có tác dụng phòng chống ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả. Chất artmisinin khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho tế bào ung thư bị nhiễm độc và tác dụng với chất sắt có trong cơ thể tạo thành các gốc tự do, ‘tiêu diệt’ tế bào ung thư.

ngai-cuu

Ăn rau ngải cứu giúp lợi mật, hỗ trợ chức năng gan và bài tiết mật nhằm giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn. Nếu ai đang gặp tình trạng táo bón, khó tiêu thì nên ăn rau ngải cứu để cải thiện vấn đề này.

Với những người hay bị hoa mắt, chóng mặt, máu tuần hoàn kém, máu khó lên não, hay bị tiền đình cũng có thể ăn trứng rán ngải cứu, hoặc nấu canh ngải cứu. Thêm nữa, ngải cứu còn giúp điều hòa khí huyết, làm ấm kinh mạch và giảm đau nhức xương khớp. Vì vậy, chị em sau khi sinh có thể dùng ngải cứu đun nước tắm để cải thiện.

Rau cần tây

Rau cần tây có vị đắng nhẹ, không quá nồng và có đến hơn 95% là nước nên sẽ cung cấp nước cho các bộ phận cơ thể hoạt động được trơn tru và tươi mát hơn nên rất thích hợp với những người bị nóng trong. Ngoài ra, trong cần tây có chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, mỗi cây cần tây chỉ chứa khoảng 4 calo, nên những ai có ý định giảm cân, giữ gìn vóc dáng thì có thể thêm loại rau này vào thực đơn hàng ngày của mình để thấy được hiệu quả của nó. 

can-tay

Măng tây

Giá trị dinh dưỡng có trong măng tây rất dồi dào, phong phú. Ngoài chất xơ, đạm, glucid, các vitamin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folic, măng tây còn có các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như kali, magie, canxi, sắt, kẽm cực kỳ tốt cho cơ thể. 

Măng tây là loại rau củ có vị đắng nhưng dịu, có tính mát, giúp kích thích sự thèm ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng tăng lợi tiểu, duy trì huyết áp ổn định và giảm áp lực cho hệ tim mạch. Ăn nhiều thực phẩm này vào mùa nóng sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc,  tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể.

mang-tay-2

Trong măng tây chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ cũng làm bạn cảm thấy no hơn, điều này rất tốt cho những ai muốn giảm cân, kiểm soát cân nặng.

Nghệ

Ai cũng biết nghệ khó ăn vì hương vị của nó nhưng thực phẩm này lại rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với hệ tiêu hóa. Nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa, điển hình là hoạt chất curcumin. Curcumin có khả năng chống viêm, ức chế gốc tự do, chống lại nhiều loại vi khuẩn để bảo vệ cơ thể. 

nghe-tuoi

Bổ sung nghệ vào chế độ ăn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm trùng và củng cố sức khỏe. Ngoài ra, nghệ còn được biết đến với khả năng thanh lọc máu, giúp loại bỏ độc tố. Với tính năng kháng khuẩn và chống viêm, nhiều chị em đã dùng nghệ làm mặt nạ dưỡng da hoặc thêm nghệ vào chế độ ăn hàng ngày để chống lại các loại mụn cứng đầu.

Cùng chuyên mục