Thứ sáu, 05/01/2024, 11:12 (GMT+7)

4 loại rau củ khiến đường huyết tăng nhanh hơn cả thịt

Rau củ thường có chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đường huyết đột ngột. Tuy nhiên, vẫn có một số loại rau củ giàu tinh bột và muối không tốt cho người bệnh tiểu đường và huyết áp. Đó là những rau củ nào?

Khoai tây và khoai lang

Khoai lang và khoai tây là thực phẩm giàu tinh bột và có lượng carbohydrate (carbs) cao. Các nhà khoa học đến từ Đại học Surrey (Anh) cho biết, sau khi ăn khoai tây, cơ thể sẽ phá vỡ carbs thành các loại đường đơn giản di chuyển vào máu. Đây chính là nguyên nhân khi ăn khoai tây khiến tăng đột biến lượng đường trong máu.

rau cu
Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 củ khoai tây cỡ nắm tay

Các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý liều lượng ăn khoai tây để tránh tăng đường huyết. Một khẩu phần ăn thường là 1 cốc khoai tây nướng, nửa cốc khoai tây nghiền hoặc 1 củ khoai tây cỡ nắm tay. Hạn chế khoai tây đã qua chế biến dầu mỡ như khoai tây chiên hoặc khoai tây nướng bởi làm dư thừa chất béo trong chế độ ăn.

Bí ngô

rau cu
Nên kết hợp bí ngô với thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để giảm đường huyết

Bí ngô chứa lượng tinh bột lớn khiến nó trở thành thực phẩm làm tăng đường huyết. Trong 100g bí ngô chứa 16g tinh bột và ít hơn 3g chất xơ. Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế ăn các loại rau có tinh bột như bí ngô xuống còn nửa cốc mỗi ngày (64g). Khi ăn bí ngô, nên kết hợp các loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh hoặc protein để giảm phản ứng đường huyết.

Các loại đậu

rau cu
Ăn vừa phải các loại đậu

Đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vi chất dinh dưỡng và prebiotics để nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, các loại đậu vẫn chứa nhiều carbs. Tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Các loại rau muối

rau cu
Rau muối rất "đưa cơm" nhưng không tốt cho đường huyết

Các loại rau muối như cải muối, dưa chuột muối, cà muối… rất quen thuộc trong bữa ăn người Việt. Tuy nhiên, thực phẩm nhiều muối ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nhiều hơn những gì bạn tưởng. Các thực phẩm nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, tăng cân, có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin. Insulin hoạt động kém sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cùng chuyên mục