Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/08/2024, 10:23 (GMT+7)

Loại rau có mùi tanh khó chịu, giá rẻ, được ví như 'rau giải độc', lọc phổi, thải độc gan cực tốt

Tuy có mùi tanh khó ăn nhưng rau diếp cá lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. 

Tác dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe

Diếp cá không chỉ là một loại thực phẩm, gia vị cho những món ăn quen thuộc mà còn là một loại thuốc quý, đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, theo Gia đình Việt Nam.

Tăng sức đề kháng

Ăn rau diếp cá là một trong những cách tuyệt vời để giúp hệ miễn dịch được tăng cường khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp kích thích tế bào bạch huyết hình thành, từ đó giúp sức đề kháng được tăng cường và giúp con người luôn khỏe mạnh.

Rau diếp cá giúp lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt

Trong rau diếp cá có chứa các hoạt chất hữu cơ và vô cơ giúp lợi tiểu, tiêu u tán nhiệt và làm lành vết loét. Thưỡng xuyên uống sinh tố diếp cá sẽ giúp bạn giảm thiểu các chứng tiểu rắt, tiểu buốt. Bên cạnh đó, dùng diếp cá còn phòng ngừa được bệnh sỏi thận.

an-rau-diep-ca-moi-ngay
Rau diếp cá giúp lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Trong Đông y, diếp cá có vị cay, tính hàn, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tốt chứng táo bón. Vì vậy, nếu bị táo bón bạn hãy sử dụng trà diếp cá. Trong thực đơn hàng ngày bạn nên bổ sung diếp cá để tăng cường chất xơ cho cơ thể, đẩy lùi căn bệnh táo bón.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong cây diếp cá chứa chất quercetin và isoquercetin khả năng làm bền thành tĩnh mạch. Hơn nữa, nó còn chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng khuẩn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ.

Điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ

Y học hiện đại đã nghiên cứu rằng loai rau này cực hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ. Trong rau diếp cá chứa thành phần decanoyl- acetaldenlyd có tính kháng sinh, tác dụng ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, xoắn khuẩn… Ngoài ra, diếp cá cũng chống lại nhiều loại virus. Nếu chị em đang mắc bệnh phụ khoa viêm nhiễm nhẹ thì sử dụng diếp cá là cách mang lại hiệu quả cao.

Giúp giải độc gan hiệu quả

Nhiều người hay đặt ra câu hỏi rau diếp cá có tốt cho gan không? Trong thành phần của rau diếp cá có nhiều thành phần vitamin và khoáng chất như protit, glucid, lipit, cellulose và các chất như kali, vitamin C, tinh dầu từ thành phần methylnonylketon,… Mang đến tác dụng giải độc tố, giảm mỡ máu, giải nhiệt hiệu quả, giúp mát gan thanh nhiệt cơ thể, cực kỳ tốt cho những người thường xuyên bị nóng trong người.

nuoc-ep-rau-diep-ca
Rau diếp cá giúp làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa

Làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa

Rau diếp cá chứa nhiều chất xơ, vitamin và các dưỡng chất có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Bổ sung diếp cá thường xuyên vào chế độ ăn hàng ngày còn giúp cho bạn có mái tóc đen mượt và chống lão hóa. Bởi trong rau có các chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate và axit lauryl, có tác dụng hỗ trợ chống lão hóa hiệu quả cho người trung niên và người cao tuổi.

5 bài thuốc chữa bệnh hữu hiệu từ rau diếp cá

Dưới đây là những bài thuốc từ rau diếp cá cực hay theo Gia đình & Xã hội.

Chữa mụn nhọt, trứng cá

Lấy một nắm rau diếp cá rửa sạch rồi chia thành 2 nửa, 1 nửa dùng để đắp lên vùng bị mụn còn một nửa đem ăn sống. (Nếu không ăn được sống, có thể giã nát lấy nước uống với đường).

Chữa bệnh trĩ

Rửa sạch rau diếp cá rồi ăn sống hàng ngày, bên cạnh đó, bạn hãy lấy diếp cá giã nát và rịt vào nơi bị trĩ, băng lại mỗi ngày 1 đến 2 lần. 

Chữa táo bón

Lấy 10g diếp cá sao khô, đổ nước nóng vào ngâm 15 phút, sau đó uống thay trà. Trong thời gian trị liệu phải ngừng sử dụng các loại thuốc khác, 10 ngày sau, sẽ có kết quả.

diep-ca-chua-benh
Rau diếp cá được dùng làm các bài thuốc chữa được nhiều bệnh.

Chữa đau đầu, chóng mặt và khó ngủ

Lấy 100g rau diếp cá rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố uống để chữa đau đầu khó ngủ.

Chữa viêm phổi, viêm ruột

Rửa sạch 50g rau diếp cá, sắc lấy nước uống, ngày uống 2 – 3 lần trước bữa ăn, dùng 4 – 6 ngày sẽ khỏi.

Cùng chuyên mục