Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/08/2024, 09:30 (GMT+7)

Quảng cáo thời đại mới, tập trung vào 3 yếu tố này giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng từ giây phút đầu tiên

Theo Ths. Bùi Minh Hải (Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), nghệ thuật quảng cáo trong thời đại công nghệ số không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những thông điệp tiếp thị đơn giản, mà còn là sự kết hợp của sáng tạo, công nghệ và tương tác với người tiêu dùng. Đây cũng chính là ba yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng từ những giây phút đầu tiên.

Trong thời đại số, người tiêu dùng đang bị bủa bởi vô vàn quảng cáo. Để gây ấn tượng với người tiêu dùng, sản phẩm quảng cáo cần có sự sáng tạo (nội dung, cách thức chuyển tải). Sự sáng tạo cũng có sức mạnh “hồi sinh” các sản phẩm, dịch vụ nhàm chán hoặc không có chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Do đó, sáng tạo được xem là một trong những yếu tố hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. Bởi người xem thường dễ dàng bị thu hút bởi những nội quảng cáo mới lạ, ấn tượng. 

quảng cáo ngoài trời
Xu hướng quảng cáo sáng tạo đang dần thay đổi cách mà các thương hiệu tương tác với công chúng của họ. (Ảnh: Expedia)

Hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng tiến tới sử dụng quảng cáo sáng tạo với công nghệ mới qua hình thức quảng cáo sử dụng công nghệ VR và AR. Những công nghệ này đã hỗ trợ các doanh nghiệp tạo nên các sản phẩm quảng cáo hấp dẫn và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Theo đó, các thương hiệu có thể sử dụng VR và AR để tạo ra những trải nghiệm mua sắm ảo, thử sản phẩm trực tuyến, từ đó tăng cường sự hứng thú và tương tác của khách hàng. 

Ths. Bùi Minh Hải cho biết, một trong những cách để giúp ngành quảng cáo phát triển với công nghệ AR là thử ảo. Công nghệ thực tế ảo tăng cường cho phép người dùng có thể “thử” các sản phẩm mà không cần phải thử thật. Khách hàng có thể xem xét tất cả thông số, chất liệu và tìm hiểu đầy đủ thông tin của sản phẩm chỉ qua một chiếc “gương ảo”. 

IKEA cải thiện ứng dụng AR cho phép người dùng tự thiết kế không gian phòng
IKEA cải thiện ứng dụng AR cho phép người dùng tự thiết kế không gian phòng. (Ảnh: Justdial)

Đơn cử, nội thất IKEA đã sử dụng thực tế ảo (VR) trong quảng cáo. Họ đã tạo ra ứng dụng IKEA Place sử dụng công nghệ thực tế ảo để cho phép người dùng thử đặt các sản phẩm nội thất trong không gian nhà của mình trước khi mua. Ứng dụng này không những mang lại trải nghiệm mua sắm thực tế và trực quan, giúp người dùng dễ dàng hình dung và quyết định mua sắm mà còn tăng cường tương tác nhờ có công nghệ VR tạo ra sự tương tác sâu hơn giữa khách hàng và sản phẩm, giúp tăng khả năng chốt đơn hàng.

Hay quảng cáo thực tế tăng cường (AR) Của Pepsi Max đã tạo ra chiến dịch quảng cáo AR trên các trạm xe buýt tại London. Khi người chờ xe nhìn vào kính AR, họ thấy các cảnh tượng phi thường như UFO, hổ chạy, và người máy xuất hiện ngay trên đường phố. Tại màn hình nhà chờ xe bus, Pepsi Max đã thiết lập một quảng cáo theo hướng trải nghiệm thực tế tăng cường, giúp “hô biến” nó thành một cửa sổ bằng kính, có thể nhìn xuyên qua con phố phía trước. Tất cả các hình ảnh của xe cộ, người qua đường, xe bus đều được mô phỏng lại một cách thực tế.

Cùng với đó, công nghệ AR đã cho lồng ghép các cảnh kinh dị như robot bắn laze khổng lồ, hố ga có xúc tu hay một tiểu hành tinh đang bốc lửa đang lao tới nhằm mục đích thu hút sự chú ý và gây kinh ngạc cho người xem. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng WOW mạnh mẽ, khiến người xem kinh ngạc và chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội, làm tăng nhận diện thương hiệu nhờ sự sáng tạo độc đáo của chiến dịch giúp Pepsi Max nổi bật và được nhiều người biết đến.

.
Quảng cáo thực tế tăng cường (AR) Của Pepsi Max thành công thu hút sự chú ý của người xem. (Ảnh: Advertising Vietnam)

Cũng theo Ths. Bùi Minh Hải, nghệ thuật quảng cáo trong thời đại công nghệ số không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những thông điệp tiếp thị đơn giản, mà còn là sự kết hợp của sáng tạo, công nghệ và tương tác với người tiêu dùng. Những chiến dịch quảng cáo thành công thường là những chiến dịch biết tận dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra trải nghiệm độc đáo và gắn kết sâu sắc với khách hàng, từ đó xây dựng và củng cố thương hiệu một cách hiệu quả.

Quảng cáo của thương hiệu chăm sóc cá nhân Dove là ví dụ điển hình cho hình thức sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội. Trong chiến dịch quảng cáo "Real Beauty" (Vẻ đẹp đích thực), Dove đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện chiến dịch "Real Beauty" khuyến khích phụ nữ tự tin về vẻ đẹp tự nhiên của mình. Chiến dịch này không chỉ đạt được lượng lớn lượt xem và chia sẻ, mà còn tạo ra cuộc thảo luận lớn về khái niệm vẻ đẹp thực sự. Chiến dịch quảng cáo này đã tạo nên tương tác mạnh mẽ nhờ video và hình ảnh của Dove được lan truyền rộng rãi trên Facebook, Instagram và YouTube.

Chiến dịch đã thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận và nhờ việc sử dụng hình thức quảng cáo Nội dung người dùng tạo (UCG): Dove khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ câu chuyện cá nhân và hình ảnh về vẻ đẹp tự nhiên, tạo ra lượng lớn nội dung do người dùng tạo. 

.
Dove đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện chiến dịch "Real Beauty" để khuyến khích phụ nữ tự tin về vẻ đẹp tự nhiên. (Ảnh: Filter Management)

Ths. Bùi Minh Hải cũng đặc biệt lưu ý về vai trò của các nhà sáng tạo. Bởi, chính sự sáng tạo, cảm hứng và khả năng hiểu biết ngữ cảnh, cảm xúc của con người đã và đang giữ vai trò quyết định trong việc tạo ra những sản phẩm quảng cáo độc đáo, khác biệt và đầy cảm xúc. Họ không chỉ là những nhà sáng tạo mà còn là những nhà chiến lược, biết cách tận dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả công việc và tạo ra những chiến dịch quảng cáo thành công. 

Tóm lại, nghệ thuật quảng cáo Việt Nam trong kỷ nguyên số là một bức tranh sống động của sự sáng tạo và đổi mới. Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và khả năng sáng tạo của con người sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo, giúp các thương hiệu không chỉ tiếp cận mà còn gắn kết sâu sắc hơn với khách hàng.

Cùng chuyên mục