Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/08/2024, 07:15 (GMT+7)

Quảng cáo ngoài trời vẫn sẽ là 'mỏ vàng' sinh lợi nhuận nếu làm điều này

Trong bối cảnh mới, quảng cáo ngoài trời cần phải "online hóa" để bám đuổi theo hành vi và thói quen tiếp nhận quảng cáo của khách hàng. Chỉ khi đó, hình thức quảng cáo này mới giữ vững vai trò "mỏ vàng" tạo lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Từ trước tới nay, quảng cáo ngoài trời vẫn được xem là "mỏ vàng" khi mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp quảng cáo. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng, quảng cáo ngoài trời không "đứng yên" mà luôn tạo ra các hướng đi khác biệt để mở rộng phạm vi hoạt động.

Hiện nay một số xu hướng online hóa quảng cáo ngoài trời đang dần trở nên phố biến và đã chứng minh được tính hiệu quả đối với hoạt động quảng bá của doanh nghiệp như quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, quảng cáo ngoài trời tích hợp đa kênh, quảng cáo ngoài trời trên các phương tiện giao thông, quảng cáo ngoài trời có âm thanh,… 

quang cao ngoi troi
Quảng cáo online ngày càng phát triển, quảng cáo ngoài trời vì thế cũng có xu hướng online hóa. (Ảnh: M.H)

Theo TS. Đặng Thanh Phương, Khoa Kinh tế và Quản lý (Đại học Thủy Lợi Hà Nội), trong thời buổi công nghệ hiện nay, quảng cáo online ngày càng phát triển, quảng cáo ngoài trời vì thế cũng phải "online hóa", hướng tới những nội dung kích thích người dùng tìm hiểu sản phẩm, mua hàng online. Điều này vừa giúp doanh nghiệp theo sát được hành vi tiêu dùng của khách hàng, vừa giúp tiếp cận thị trường tốt hơn.

Tại nhiều quốc gia, sự xuất hiện của xu hướng quảng cáo ngoài trời có âm thanh góp phần kích thích sự chú ý của người dùng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nhiều hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam việc thực hiện các hình thức quảng cáo này lại đi ngược, bị cấm hoặc chưa có quy định. 

Đơn cử như xu hướng quảng cáo ngoài trời có âm thanh, Khoản 2 Điều 28 Luật Quảng cáo 2012 ở Việt Nam quy định khi thực hiện quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời không được dùng âm thanh. Trường hợp sử dụng âm thanh trên màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm; từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 42 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, chủ thể có hành vi vi phạm còn bị buộc tháo dỡ màn hình chuyên quảng cáo có sử dụng âm thanh theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 42 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Điều này đặt ra yêu cầu về các quy định trong dự thảo Luật cần tiệm cận xu hướng, có tính mở và tính hiện đại, hướng đến việc tạo điều kiện cho áp dụng các hình thức, phương tiện quảng cáo ngoài trời phù hợp để có thể quản lý nhà nước kịp thời và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt thời cơ kinh doanh.

Cũng theo TS. Đặng Thanh Phương, về lâu dài, các hình thức quảng cáo bằng pano, đèn led cần ứng dụng công nghệ trong truyền tải nội dung quảng cáo và hợp tác với những đơn vị uy tín để bảo mật phần mềm, dữ liệu quảng cáo.

11723537030.png
TS. Đặng Thanh Phương, Khoa Kinh tế và Quản lý (Đại học Thủy Lợi Hà Nội) tại Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo".

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam dự kiến sẽ có thêm những hình thức phương tiện hiện đại hơn nữa xuất hiện và được sử dụng như màn hình Led trên tòa nhà lớn, trình chiếu 3D Mapping, trình chiếu trên kính,tương/sàn tương tác, Holofan/ Holopyramid/ Holicube (sử dụng công nghệ 3D lơ lửng trên không trung mà không cần màn chiếu), Đèn chiếu Gobo (đèn led có lắp mặt kính in hình bên trong), Kiosk cảm ứng (máy tính cài đặt phần mềm đặc biệt với giao diện cho phép người dùng thao tác qua màn hình cảm ứng).

Theo đó, TS. Đặng Thanh Phương cho rằng để phù hợp với xu thế chung của ngành quảng cáo, các Luật và các văn bản liên quan, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các chính sách của địa phương cần quy định cụ thể về việc tuân thủ hoặc khuyến khích sử dụng các biện pháp thân thiện cũng như tính bền vững trong quảng cáo ngoài trời để giảm các tác động đến môi trường. Theo đó, bằng cách tạo ra các hệ thống lắp đặt có thể dễ dàng tháo rời và tái sử dụng cho các chiến dịch khác nhau, các thương hiệu có thể giảm thiểu chất thải và đóng góp vào nền kinh tế tuần hoàn. Cách tiếp cận này không chỉ phù hợp với các mục tiêu môi trường mà còn đảm bảo hiệu quả chi phí về lâu dài.

Cùng chuyên mục