Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/08/2024, 12:40 (GMT+7)

Rau ngót cực tốt cho sức khỏe nhưng những người sau tuyệt đối không nên ăn kẻo rước bệnh vào thân

Rau ngót là loại rau lành tính, bổ dưỡng, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại rau này.

Tác dụng của rau ngót với sức khỏe

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, rau ngót là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình. Trong rau ngót có chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B cùng một số khoáng chất như magie, canxi, kali... 

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, hàm lượng vitamin A, C có trong rau ngót cao hơn hẳn so với các loại cam, chanh, bưởi. Vì thế, việc ăn rau ngót sẽ giúp bổ sung 2 loại vitamin này cho cơ thể, cải thiện chức năng não, tốt cho da và mắt.

Theo Đông y, rau ngót có tính giải nhiệt, đặc biệt tốt cho người già, trẻ nhỏ. Loại rau này chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa, chữa bệnh táo bón. Ngoài ra, rau ngót có tính mát nên thường được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho. Bạn có thể dùng lá rau ngót tươi ép lấy nước uống hoặc nấu canh rau ngót vừa ngon lại cực tốt.

rau-ngot
Rau ngót có nhiều tác dụng với sức khỏe

Ngoài ra, rau ngót có chứa chất papaverin, tác dụng làm giãn mạch, chống co thắt cơ trơn nhờ đó giúp giảm huyết áp.

Việc bổ sung loại rau này vào chế độ dinh dưỡng cũng làm giảm dư lượng chất độc tế bào nhất định trong các cơ quan của cơ thể. Hơn nữa, ăn rau ngót còn giúp tăng cường bảo vệ gan, thận, lá lách.

Những đối tượng nào không nên ăn rau ngót?

Mặc dù có nhiều công dụng như vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được rau ngót. Dưới đây là 3 nhóm người tuyệt đối không được ăn rau ngót kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe, theo Gia đình mới.

Phụ nữ mang thai

Theo nghiên cứu, rau ngót có tính hàn khá cao nên nếu phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai ăn vào sẽ làm tăng sự co bóp của dạ con. Trong rau có chứa papaverin có tác dụng làm giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Sử dụng nhiều rau ngót tươi có thể gây co thắt tử cung, dễ dẫn đến sảy thai. Vì thế, những chị em nào đang trong thời kỳ mang bầu nên tránh xa loại rau này.

phu-nu-mang-thai
Phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót

Tuy nhiên, rau ngót lại là thực phẩm hàng đầu được khuyến khích sử dụng với phụ nữ mới sinh con. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh ăn rau ngót sẽ giúp đào thải lượng 'máu bẩn' trong tử cung và còn cung cấp chất xơ, canxi, sắt cần thiết cho cơ thể mẹ mau chóng phục hồi. 

Bên cạnh đó, bổ sung rau ngót vào thực đơn còn giúp ngừa táo bón, thanh nhiệt, giải độc rất tốt, đặc biệt là lợi sữa và giảm cân, giúp chị em mới sinh vừa có sữa cho con bú vừa nhanh chóng về dáng sau sinh.

Người mất ngủ thường xuyên, chán ăn

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng theo một số nghiên cứu, rau ngó còn gây ra tác dụng phụ không mong muốn là khó thở, kém ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, thể trạng yếu. Tuy nhiên, tác dụng phụ này có thể giảm thiểu trong quá trình nấu ăn, vậy nên người cao tuổi, kén ăn hoặc khó ngủ nên tránh uống nước rau ngót sống và chỉ nên ăn rau đã nấu chín nhưng với một lượng nhỏ để tránh tác động tiêu cực. 

Người mắc bệnh còi xương, thiếu canxi

Rau ngót có tác dụng lớn với sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nhưng loại rau này lại là đại kỵ với người mắc chứng còi xương, thiếu canxi.

loi-ich-cua-rau-ngot-1-22
Người mắc bệnh còi xương, thiếu canxi không nên ăn rau ngót

Dù trong rau ngót chứa nhiều canxi, nhưng cũng chứa glucocorticoid - một chất có khả năng cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho trong cơ thể. Vì thế, những người đang mắc phải chứng còi xương hay thiếu canxi thì nên không nên ăn loại rau này.

Cùng chuyên mục