Thứ năm, 11/04/2024, 13:23 (GMT+7)

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sáng 11/4, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”.

Những ý kiến đóng góp tại tọa đàm là cơ sở để hình thành giải pháp tổng thể cho sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo; đồng thời đóng góp thiết thực cho việc tiến hành soạn thảo dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Trong bối cảnh hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; có tình trạng một số đơn vị thực hiện quảng cáo chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước..., Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời” nhằm để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.

tson2
Tọa đàm có sự tham dự của phía cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp

Tham dự tọa đàm có bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông  Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội; ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam; ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam… cùng đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo.

Tại hội thảo, phía cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội cùng đại diện các doanh nghiệp cùng nhau tháo gỡ những vấn đề liên quan đến tiềm năng, thách thức của ngành quảng cáo ngoài trời cũng như các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. 

Phát biểu mở đầu tại tọa đàm, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đã khái quát về bức tranh ngành quảng cáo ngoài trời và những khó khăn, thách thức mà ngành quảng cáo ngoài trời đang đối mặt.

tson
Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam.

Theo ông Sơn, ngành quảng cáo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và không ngừng phát triển trong thời gian qua, trong đó có mảng quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, trên thực tế, quảng cáo ngoài trời còn gặp một số vướng mắc, bất cập về hành lang pháp lý, các quy định hướng dẫn, dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả.

"Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo là nói vống, là nói không đúng sự thật. Nhưng với chúng tôi hiện nay, quảng cáo là 'mua bán niềm tin', truyền tải thông điệp của các nhãn hàng đến với khách hàng một cách trung thực nhất, để người tiêu dùng có nhìn nhận đúng về sản phẩm. Do đó, chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý hiểu được việc này, để đóng góp chung cho kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, để người dân thấy rằng, hoạt động quảng cáo là một phần trong cuộc sống hàng ngày" - ông Nguyễn Trường Sơn nêu rõ.

Cũng theo ông Sơn, để ngành quảng cáo lấy lại "niềm tin" cần phải làm trong sạch thị trường quảng cáo từ trên xuống dưới, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Ông nhấn mạnh, đây là vấn đề rất cấp thiết khi quảng cáo ngoài trời còn lộn xộn, chưa theo quy hoạch.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiến nghị trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý cần có các quy định để tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục, cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.

z5336648739343_6a97a295185c074d753321151021ed4e
Bà Ninh Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cũng tại tọa đàm, bà Ninh Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đã đến lúc cần thay đổi một số chính sách lớn để cho hoạt động quảng cáo mang tính chất đồng bộ, mang tính chất là một văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện nay. Riêng đối với lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, phía cơ quan quản lý đang tập trung thảo luận về 3 vấn đề chính, bao gồm quy hoạch quảng cáo, thủ tục hành chính, cuối cùng là kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

"Mặc dù trong 10 năm qua Luật Quảng cáo chưa có sửa đổi nhưng không chúng ta không dừng chân tại chỗ, kể cả những vấn đề mang tính chất quảng cáo trên môi trường mạng và phòng kháng chiến báo chí thì với vai trò chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rất tích cực, do đó cần thường xuyên bổ sung các chính sách" - bà Hương khẳng định.

Về phía doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp quảng cáo đã có những trao đổi, đề xuất, kiến nghị trực tiếp đối với cơ quan quản lý, hiệp hội. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng phía cơ quan quản lý cần nhanh chóng sửa đổi những vướng mắc liên quan đển quy chuẩn về biển quảng cáo ngoài trời theo hướng cởi mở hơn cho ngành quảng cáo. 

Bà Nguyễn Lê Ái Liên, Công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun cho biết, các loại hình quảng cáo trên thế giới đã mang lại những bước tiến mới cho ngành quảng cáo. Để bắt kịp xu hướng thế giới, các quy chuẩn Luật Quảng cáo nên được xây dựng theo hướng "cởi mở" và "dễ thở" hơn cho các doanh nghiệp ngành quảng cáo. 

z5336892350384_d253e2210fbca569f2ad991cd17642b4
Đại diện Công ty quảng cáo thương mại TM Hà Nội

Liên quan đến các phương tiện quảng cáo hiện hữu, đại diện Công ty quảng cáo thương mại TM Hà Nội đề xuất cho giữ lại các bảng quảng cáo có kích thước chưa đúng nếu không quá ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực. Nếu cần chỉnh sửa thì đề xuất tạo điều kiện để doanh nghiệp chỉnh sửa phù hợp với quy chuẩn hiện hành.

Sau khi lắng nghe các ý kiến từ phía doanh nghiệp, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho rằng, phía doanh nghiệp cần chủ động xây dựng những giải pháp cho chính mình. Bên cạnh đó, để quảng cáo ngoài trời đi vào khuôn khổ, có sự hài hòa, cơ quan quản lý cần chắt chiu các ý kiến từ người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất, thuận lợi nhất cho các bên.

z5337148047155_61ef5202339e950256bb6d691239d4f7
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cũng cho rằng, cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hóa. Theo đó, các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến ngành công nghiệp như mục tiêu đã đề ra.

Cũng tại tọa đàm, thực trạng quảng cáo ngoài trời lộn xộn, sai quy định, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị cũng được bóc tách, lý giải và tìm giải pháp. Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề xuất khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp quảng và cả cơ quan quản lý.

Gần 20 ý kiến phát biểu dưới nhiều góc nhìn của doanh nghiệp, chuyên gia, từ vĩ mô đến những vướng mắc cụ thể đã được thảo luận tại tọa đàm. Đây sẽ là cơ sở thiết thực để hình thành giải pháp tổng thể cho sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo nói chung, hoạt động quảng cáo ngoài trời nói riêng; đồng thời đóng góp thiết thực cho việc tiến hành soạn thảo dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi).

z5337345768744_6685fc6c9d796aa5ea0f5aaabc6f6335
Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Đánh giá cao tinh thần của buổi tọa đàm, ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định cần tổ chức nhiều buổi tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các bộ, ngành, các cơ quan, hiệp hội, các chuyên gia để ra được Luật Quảng cáo mới có hiệu lực hiệu quả nhiều hơn, giúp hoạt động quảng cáo theo kịp xu hướng thế giới, đồng thời giải quyết được những bức xúc, bất cập đang tồn tại trong thời gian vừa qua.

"Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý"- ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục