Thứ tư, 20/09/2023, 11:20 (GMT+7)

Những kiểu ăn sáng nào khiến phụ nữ già đi nhanh chóng?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng không đúng cách sẽ khiến phụ nữ không chỉ già đi mà còn hại cho sức khỏe.

Chị em phụ nữ nên tránh ăn những kiểu ăn sáng sau đây:

Bánh mì trắng

Chuyên gia dinh dưỡng Courtney D'Angelo - tác giả tại GoWellness, cho biết: “Các loại ngũ cốc trắng như bánh mì trắng đã bị loại bỏ các chất xơ, nó đơn giản chứa nhiều đường và tinh bột". Chính vì thế, bánh mì trắng có thể gây tăng cân, làm tăng sự hình thành AGEs làm các sợi elastin đứt gãy và phá hủy collagen khiến làn da nhanh chóng chảy xệ, chùng nhão, xuất hiện rãnh nhăn…

an sang Tiepthigiadinh H1
Các loại ngũ cốc trắng như bánh mì trắng đã bị loại bỏ các chất xơ nên chứa nhiều đường và tinh bột

Chuyên gia khuyên bạn nên ăn sáng với bánh mì nguyên cám vì chúng trải qua quá trình chế biến ít hơn nhiều nên vẫn còn nguyên vitamin B cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác như chất xơ, kẽm, magie, protein giúp giảm viêm.

Bánh ngọt, chứa nhiều đường

Bánh rán, bánh nướng, bánh kếp... là bữa ăn sáng yêu thích của nhiều chị em vì lượng tinh bột và đường khiến cơ thể dễ no. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker - tác giả cuốn “Sách dạy nấu ăn khi mang thai lần đầu tiên của mẹ” và “Thúc đẩy khả năng sinh sản cho nam giới”, ăn quá nhiều đường vào bữa sáng có thể tàn phá sức khỏe làn da.

Dung nạp một lượng lớn đường có thể dẫn đến việc giải phóng các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (còn gọi là AGEs) làm tăng tốc độ lão hóa da. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh ăn quá nhiều đồ ngọt và thực phẩm chứa đường có thể tác động xấu đến collagen, tạo nếp nhăn và làm da chảy xệ. Mặc dù thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh ngọt là hoàn toàn bình thường, nhưng việc ăn quá nhiều chúng chắc chắn sẽ khiến bạn già đi. Vì thế, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe làn da.

Thịt xông khói và xúc xích

an sang Tiepthigiadinh H2
Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến đã được chứng minh có liên quan đến quá trình lão hóa nhanh. Ngoài việc dùng nhiều dầu chiên khi chiên thịt xông khói, phương pháp chế biến của thịt xông khói cũng khiến nó trở thành thực phẩm có hàm lượng AGEs rất cao. Những loại thịt như xúc xích, thịt xông khói thường chứa chất bảo quản gọi là nitrat có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Một báo cáo được công bố trên tạp chí Y học Anh cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ đã qua chế biến có liên quan đến tỉ lệ tử vong nói chung cao hơn. Thường xuyên ăn thịt chế biến cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số loại ung thư…

Đồ uống có đường

Nhiều người bắt đầu ngày mới bằng 1 tách cà phê thêm nhiều đường sữa hay một cốc nước ngọt có ga mát lành... Tuy nhiên, những đồ uống nhiều đường này thật sự có hại cho sức khỏe của bạn. Đồ uống có đường không chỉ gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn mà còn có thể gây hại cho xương, gây tăng cân... Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường khiến làn da của bạn chảy xệ nhanh hơn.

Thực phẩm nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây ra tình trạng huyết áp cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Trong nhiều trường hợp, dư thừa muối cũng có thể làm cho các tế bào co lại và dẫn đến mất nước. Không đủ nước khiến cho da xuất hiện nếp nhăn và khiến phụ nữ già đi nhanh chóng.

an sang Tiepthigiadinh H2
Tiêu thụ thực phẩm nhiều muối khiến cơ thể mất nước, ảnh hưởng đến làn da

Bạn nên hạn chế ăn các món giàu muối vào bữa sáng. Nếu đã ăn thực phẩm có hàm lượng natri cao, bạn nên ăn kèm một số loại thực phẩm có hàm lượng kali cao như: chuối, khoai lang hoặc rau bina… để trung hòa tác hại của natri.

Không có trái cây, rau xanh

Nhiều người quan niệm bữa sáng cần nhiều tinh bột và đạm để no lâu và đủ năng lượng cho một ngày mới. Quan niệm này không sai, nhưng chỉ nạp tinh bột và đạm mà quên đi rau củ và trái cây không tốt cho hệ tiêu hóa và làn da của bạn.

Trái cây và rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh. Vì vậy, việc bổ sung các loại quả mọng với bột yến mạch hoặc một ít rau bina với trứng vào buổi sáng là cần thiết để bạn giữ được làn da tươi trẻ.

Cùng chuyên mục