Những 'biến số' đối với ngành Influencer Marketing trong năm 2025, thương hiệu cần nắm bắt
Năm 2025, ngành Influencer Marketing (tiếp thị thông qua người ảnh hưởng) sẽ có những biến đổi đáng chú ý. Các thương hiệu có thể nắm bắt những cơ hội này để tiên phong định hình cho các xu hướng Influencer Marketing tương lai.
Rằm tháng Giêng, làm ngay 5 điều này để gia đình có thể may mắn, bình an cả năm
Vệ sinh máy nướng bánh mì với 7 bước nhanh gọn này, máy luôn được giữ sạch, bền và ‘cực’ an toàn
Làm thế nào để mua được lò nướng mini tốt nhất? Đây là những tiêu chí bạn cần cân nhắc
Báo cáo “Tác động, mức độ tương tác và tương lai của ngành Influencer Marketing: Góc nhìn từ chính Influencer” của một đơn vị tư vấn truyền thông trong khu vực Đông Nam Á dựa trên kết quả khảo sát với gần 150 Influencer (người có ảnh hưởng) tại 5 quốc gia (Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippines) vừa được công bố.
Báo cáo cho thấy tổng quan hiện tại của ngành Influencer Marketing (người có ảnh hưởng hợp tác với thương hiệu để quảng bá sản phẩm), những điều các thương hiệu cần biết về nhu cầu, động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngôi sao trực tuyến, cách hợp tác tạo nên chiến lược Influencer Marketing hiệu quả trong năm 2025.

Kết quả khảo sát cho thấy, 72% người tham gia khảo sát nhận thấy số lượng lời mời hợp tác, tài trợ nội dung đã tăng lên trong năm 2024 và dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong năm 2025. Đáng chú ý, trong số các Influencers được khảo sát, 78% dùng Instagram và 82% nói rằng họ sử dụng TikTok làm nền tảng chính hoặc phụ để sáng tạo nội dung.
Theo các Influencers, khi các nền tảng mạng xã hội đã và đang trở nên quá “đông đúc”, chỉ những người có khả năng kể chuyện và khơi gợi, kết nối cảm xúc thông qua câu chuyện mình kể mới có thể trở nên nổi bật giữa đám đông. Đây cũng là cách để Influencer trở nên khác biệt giữa một sân chơi đang dần bão hòa.
Về nội dung, 58% Influencer tham gia khảo sát cho rằng dù phải điều chỉnh lại nội dung để phù hợp với thông điệp của nhãn hàng, song họ vẫn ưu tiên hơn hết việc duy trì hình ảnh, cá tính và phong cách riêng. Thậm chí, 37% người sẵn sàng từ chối hợp tác nếu nội dung không phù hợp với nguyên tắc, niềm tin hay đi ngược hệ giá trị mà họ coi trọng.
Báo cáo cũng chỉ ra, thách thức hàng đầu của các Influencer đến từ “tự do sáng tạo”. Cụ thể, 37% Influencer Thái Lan nhấn mạnh họ đã phải đối mặt với khó khăn này khi phải “hy sinh” cá tính của mình để đáp ứng cả nhu cầu thương hiệu. Bên cạnh đó, "nỗi khổ" của các Influencer còn đến từ những kỳ vọng không thực tế của khách hàng, riêng tại Singapore lên đến 29% người tham gia khảo sát có “nỗi khổ” này.
Trong khi đó, các Influencer từ Philippines (30%), Việt Nam (23%), Singapore (19%) và Indonesia (19%) lại bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong quy trình thanh toán. Để giải quyết những vấn đề này, 69% số người tham gia khảo sát cho biết đã trao đổi thẳng thắn với các nhãn hàng và 38% sẵn sàng đưa ra các giải pháp để giải quyết nguy cơ xung đột.
Trong năm 2025, bên cạnh việc đề cao tính chân thực trong nội dung hơn, hợp tác chéo với những người có sức ảnh hưởng khác... là mối quan tâm trọng tâm của các Influencer. Mặt khác, rất nhiều Influencer đang dõi theo xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo, bán hàng trực tiếp qua các nền tảng mạng xã hội trong khu vực và ảnh hưởng của những “biến số” này đối với ngành Influencer Marketing. Do đó, các thương hiệu nắm bắt những cơ hội này để tiên phong định hình cho các xu hướng Influencer Marketing tương lai.
Theo bà Trinh Nguyễn, Phó Chủ Tịch, phòng Quản lý thương hiệu & Truyền thông tại Vero Việt Nam khẳng định: “Những người ảnh hưởng ở Việt Nam đang dần gia tăng độ phủ sóng nhờ đem đến sự chân thực và không ngần ngại thách thức các quy chuẩn bảo thủ hay định kiến xã hội. Vì lẽ đó, họ đã trở thành những người đại diện cho suy nghĩ và tiếng nói của cộng đồng, trở thành cầu nối hiệu quả để khai thác các chủ đề nhạy cảm nhờ sự tinh tế và uy tín.
Các thương hiệu biết cách tận dụng ưu thế này có thể xây dựng lòng tin, kết nối với các giá trị địa phương và kích thích sự quan tâm, tương tác của khách hàng với thương hiệu theo một cách sâu sắc và đáng nhớ”.