Thứ năm, 06/11/2025
logo
Học từ chuyên gia

Để quảng cáo metro 'chở giấc mơ thương hiệu Việt': Bài học từ những chuyến tàu thế giới

Thanh Hoa Thứ năm, 06/11/2025, 06:35 (GMT+7)

Quảng cáo metro được dự báo sẽ mang đến cơ hội chưa từng có cho thương hiệu Việt. Nhưng để “bắt chuyến tàu” này thành công, cần nhiều hơn một bảng quảng cáo bình thường!

'Mỏ vàng' ở metro chờ được khai phá

Doanh nghiệp nhấp nhổm, ‘mỏ vàng’ ở metro sắp tỉnh giấc?

'Đường lớn' sắp thông, khai thác ‘mỏ vàng’ quảng cáo metro thế nào?

Điểm chạm thương hiệu mới của thời đại đô thị hóa

Sau nhiều năm chờ đợi, những đoàn tàu điện đầu tiên đã chính thức lăn bánh, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống giao thông đô thị Việt Nam. Hà Nội hiện đã vận hành 2 tuyến là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy, trong khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM cũng chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. 

Với lượng người di chuyển đông, không gian khép kín và tần suất tiếp xúc cao, metro được xem là “điểm chạm vàng” mới của ngành quảng cáo Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng “bắt sóng” làn sóng metro này.

Nhiều công ty quảng cáo như Unique OOH, Blue Ocean, Sixth Sense Media, Bizman Media,… đã “đặt gạch” với loạt quảng cáo chào mời, cho thấy cuộc cạnh tranh khai thác quảng cáo metro diễn ra ngay từ giai đoạn đầu. Không chỉ đăng tải nội dung phân tích kỹ về lợi thế từng vị trí, những doanh nghiệp này còn nghiên cứu các dạng quảng cáo tiềm năng nhằm khai thác tối đa khả năng tiếp cận hành khách.

Tuy vậy, quảng cáo metro tại Việt Nam hiện vẫn chỉ dừng ở mức “rón rén, thăm dò”, mặc cho tiềm năng thấy rõ. Hơn hết, để metro trở thành không gian trải nghiệm thương hiệu đúng nghĩa, Việt Nam cần học hỏi rất nhiều từ những chiến dịch sáng tạo ở các quốc gia có hệ thống MRT phát triển.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-17-0955
Quảng cáo metro tại Việt Nam hiện vẫn chỉ dừng ở mức “đang chờ”

Những chiến dịch quảng cáo metro ấn tượng trên thế giới

Tại các nước phát triển, quảng cáo metro không chỉ là công cụ thương mại mà còn là nghệ thuật đô thị.

Biến ga tàu trở thành “rạp chiếu phim” 

Metro không chỉ là nơi đặt biển quảng cáo, mà là một sân khấu thương hiệu sống động.

Tháng 10/2024, Sony Pictures Malaysia biến toàn bộ tuyến tàu điện Bukit Bintang thành thế giới của bộ phim "Venom: The Last Dance". Không chỉ phủ hình ảnh nhân vật khắp nhà ga, hãng còn phát lời chào của “Venom” trên loa tàu, tạo trải nghiệm nhập vai sống động.

345532_quang-cao-tren-metro-3c_1736406289-1-0957
Sony Pictures Malaysia biến tàu điện thành thế giới của "Venom: The Last Dance"

Trước đó, HBO cũng từng tân trang ga Pasar Seni ở Kuala Lumpur thành không gian của House of the Dragon, nơi hành khách có thể tương tác bằng AR, AI và chụp ảnh cùng cảnh trí Westeros ngay giữa ga tàu. 

maxresdefault-0957
HBO tân trang ga Pasar Seni ở Kuala Lumpur thành không gian của House of the Dragon

Trở thành công cụ thúc đẩy hành động 

Metro hoàn toàn có thể là một không gian công cộng khơi gợi sự tương tác vui nhộn và gắn kết cảm xúc với thương hiệu.

Năm 2023, KFC Singapore đã tạo một bức tường trò chơi “đập chuột chũi” tại ga Serangoon. Người đi tàu có thể tham gia vận động này để “đốt calo” sau khi thưởng thức món Zinger Double Down.

kfc_wallscape-doubledown7-1001
KFC Singapore đã tạo một bức tường trò chơi “đập chuột chũi”

Khi hương cà phê lan tỏa cả nhà ga

Metro có thể trở thành trải nghiệm cảm xúc đa giác quan, không chỉ nhìn và nghe, mà còn có thể ngửi, chạm, cảm nhận.

Cũng trong năm 2023, Nespresso biến tuyến tàu điện ngầm Orchard (Singapore) thành trải nghiệm hương thơm với chiến dịch "Nespresso Vertuo Pop". Với mùi cà phê được khuếch tán dọc hành lang dẫn đến cửa hàng của hãng, kết hợp tường LED dài 20m giới thiệu sản phẩm mới, chiến dịch gây ấn tượng mạnh mẽ với số đông hành khách.

screenshot-2023-04-17-at-111940-am_11zon-1003
Nespresso biến tuyến tàu điện ngầm Orchard thành trải nghiệm hương thơm

Là nơi truyền thông xã hội và giáo dục

Metro không chỉ phục vụ thương mại, mà còn có thể là phương tiện lan tỏa các chiến dịch xã hội nhân văn và sáng tạo.

Tại Singapore, chiến dịch “Fertility Fit” của tổ chức I Love Children lan tỏa khắp hệ thống MRT với thông điệp khuyến khích sinh con. Thông điệp “thể dục sinh sản” được thể hiện bằng hình ảnh vui nhộn, sinh động nhưng tinh tế.

345532_quang-cao-tren-metro-6b_1736406531-1005
Chiến dịch “Fertility Fit” được lan tỏa khắp hệ thống MRT

Ở Thái Lan, Quỹ Thai Health Promotion Foundation cũng “thổi hồn” vào các toa tàu MRT bằng graffiti mô phỏng các cơ quan nội tạng để truyền đi thông điệp “ăn nhạt, sống khỏe”.

thai-health-promotion-foundation-x-bts-skytrain-brain-1006
Quỹ Thai Health Promotion Foundation “thổi hồn” vào các toa tàu MRT

Từng bậc thang, tay vịn, tấm cửa trở thành chất liệu sáng tạo

Với đặc trưng là không gian khép kín, metro là “mảnh đất” lý tưởng cho Ambient Advertising - những hình thức quảng cáo tận dụng chính môi trường xung quanh. Từ bậc thang trở thành “thanh chocolate khổng lồ” đến tay vịn in thông điệp thương hiệu... mỗi chi tiết nhỏ đều có thể tạo ra bất ngờ thú vị, thu hút người xem.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-20-1015
Metro là “mảnh đất” lý tưởng cho Ambient Advertising

Làm gì để metro trở thành “sân khấu vàng” của thương hiệu Việt?

Từ kinh nghiệm từ thế giới, chuyên gia Phạm Ngọc Linh - Founder & CEO của Unique Media Group rút ra 3 yếu tố cốt lõi để quảng cáo metro phát triển bền vững, bao gồm: quy hoạch - sáng tạo - trải nghiệm.

  • Quy hoạch: Không gian quảng cáo cần được thiết kế ngay từ giai đoạn xây dựng nhà ga, tránh “vá víu” sau khi công trình hoàn thiện.

  • Sáng tạo: Nội dung cần tinh tế, phù hợp văn hóa công cộng, mang tính truyền cảm hứng.

  • Trải nghiệm: Ứng dụng công nghệ số, màn hình LED, QR code hoặc cảm biến tương tác để tăng kết nối.

"Khi hiện diện nơi đây, thương hiệu không chỉ nên 'treo bảng', mà cần xây dựng câu chuyện phù hợp với tinh thần metro. Không ít ông lớn trên thế giới đã biến metro thành 'media ecosystem' - hệ sinh thái truyền thông khép kín, nơi mỗi nhà ga là một không gian trải nghiệm thương hiệu độc đáo. Và Việt Nam, với hạ tầng metro đang mở rộng, hoàn toàn có thể học hỏi mô hình này", chuyên gia gợi ý.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng nhấn mạnh rằng, cần có một cơ quan điều phối trung tâm giữa đơn vị vận hành metro và doanh nghiệp quảng cáo, đảm bảo quản lý thống nhất, phân vùng rõ ràng (thương mại - kỹ thuật - an toàn) và ban hành bộ tiêu chuẩn thẩm mỹ đô thị. Khi đó, metro sẽ không chỉ là nơi quảng cáo, mà là không gian biểu tượng của thành phố văn minh và hiện đại.

Vì cuối cùng, metro không chỉ chở con người, mà còn chở cả giấc mơ thương hiệu - giấc mơ về một thành phố hiện đại, sống động và đáng tự hào.

Bài cuối: 'Metro sẽ là bức tranh đô thị sôi động, nơi quảng cáo hòa vào nhịp sống Việt'

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục