Chiến dịch truyền thông nổi bật tuần qua của MILO, Dove, Nikon, McDonald's
Nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng là giới trẻ, nhiều thương hiệu đã tận dụng sự lan truyền trên mạng xã hội, khéo léo lồng ghép nhưng yếu tố hài hước, ảnh chế vào chiến dịch truyền thông của mình.
1. Chiến dịch truyền thông hài hước của MILO
Mới đây, dòng sản phẩm mới MILO Dynamind hương bạc hà đã được Nestlé MILO Việt Nam triển khai chiến dịch độc đáo. Xoanh quanh ý tưởng “tập trung tỉnh người", thương hiệu đã ra mắt một loại những hoạt động thú vị với mục tiêu tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ.
MILO kích hoạt chiến dịch bằng một biển quảng cáo ngoài trời đặt tại TP.HCM. Biển quảng cáo này đã chỉ ra tác hại của sự mất tập trung trong quá trình tham gia giao thông: “Khi không tỉnh táo sẽ nhầm đường Hoa Sứ với Hoa Lan". Sự hài hước của tấm biển quảng cáo đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm chú ý của người xem.

YouTuber Huy Cung check-in cùng biển quảng cáo ngoài trời của MILO
Sau đó, với 3 TVC ngắn, thương hiệu đã chính thức giới thiệu sản phẩm mới. Các TVC này mô tả những khoảng khắc thiếu tỉnh táo, mất tập trung của giới trẻ khi làm việc, học bài, chơi thể thao và được đăng tải trên các trang mạng xã hội cũng như kênh Youtube của MILO.
Ở 3 TVC, thương hiệu đã lồng ghép nhiều yếu tố gây nên sự xao nhãng, mất tập trung như mạng xã hội, thương mại điện tử, đánh trúng vào việc thế hệ Gen Z hiện nay sử dụng điện thoại quá nhiều.
Mạng xã hội là nguyên nhân chính khiến nhiều bạn trẻ xao nhãng
Các chuỗi minigame cũng được thương hiệu này triển khai trên mạng xã hội, khuyến khích người dùng chụp ảnh với POSM của MILO hoặc chia sẻ bài đăng để lan tỏa chiến dịch truyền thông. Nhờ nắm bắt và nhìn thấu suốt giới trẻ, đồng thời nêu lên những tác nhân quen thuộc gây mất tập chung, chiến dịch quảng bá sản phẩm mới của MILO đã thành công khi tiếp cận và thu hút được Gen Z.
2. Dove tôn vinh khía cạnh dịu dàng của nam giới
Thương hiệu chăm sóc nam giới Dove Men+Care đã kỷ niệm ngày của cha bằng chiến dịch #ManEnoughToCare. Chiến dịch này được tạo ra với mục đích loại bỏ nhưng quan điểm cố hữu về sự nam tính truyền thống, khuyến khích nam giới được tự do thể hiện cảm xúc mà không cần che giấu hoặc cảm thấy xấu hổ.
Theo đó, Dove đã đăng tải 1 video với chiến dịch tôn vinh sự yêu thương, quan tâm, mềm mỏng của nam giới với con cái. Trong đoạn video, Dove đã tạo nên sự tương phản giữa những thuộc tính, ứng xử vốn được gán ghép cho đành ông và hình ảnh người cha thời hiện đại.
Dove đã tôn vinh vai trò của những người cha đối với con cái thông qua những thước phim chân thực, giàu cảm xúc. Kết thúc video là thông điệp đầy ý nghĩa, tạm dịch là: Sức mạnh thực thụ của một người đàn ông thể hiện trong sự quan tâm, chăm sóc.

Vận động viên cricket Cheteshwar Pujara chia sẻ về người cha quá cố khiến nhiều người xúc động
Ngoài ra, Dove còn hợp tác với các Influencer ở nhiều lĩnh vực để lan tỏa chiến dịch truyền thông dựa trên trải nghiệm cá nhân và câu chuyện của họ.
Chỉ sau 5 ngày, video quảng bá chiến dịch của Dove trên Youtube đã nhận về hơn 2,2 triệu lượt xem. Các bài đăng của Influencer trên nền tảng Instagram cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Thông qua chiến dịch, Dove Men+Care kêu gọi nam giới chấp nhận và trân trọng khía cạnh dịu dàng của bản thân, tái định nghĩa giá trị đích thực của sự nam tính trong cuộc sống, kể cả vấn đề chăm sóc cơ thể và làm đẹp.
3. Nikon bảo vệ giá trị của nhiếp ảnh gia và nghệ thuật chân chính
Trào lưu sử dụng các công cụ A.I như Midjourney hay DALL-E để thực hiện những bức ảnh siêu thực đang trở nên phổ biến. Bằng trí tuệ nhân tạo, chỉ với vài câu lệnh người dùng dễ dàng tạo nên những khung cảnh huyền ảo và có phẩn giả tưởng.
Thế nhưng mới đây, nhằm chứng minh rằng những khung cảnh kỳ ảo cũng tồn tại ở thế giới thực mà không phải là sản phẩm A.I tạo ra, thương hiệu máy ảnh Nikon đã triển khai chiến dịch có tên là: “Natural Intelligence” (Trí thông minh của tự nhiên).

"Một tán cây đột biến có hình dạng như một trận bom nguyên tử"
Để ghi lại cảnh vật độc đáo, giàu tính nghệ thuật trong tự nhiên, Nikon đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia và gắn vào ảnh những dòng miêu tả dưới dạng câu lệnh được sử dụng trong công cụ A.I. Cụ thể bức hình chụp một cái cây kỳ lạ được đính kèm câu lệnh: “/imagine prompt: a mutant umbrella tree shaped like a nuclear bomb explosion” (tạm dịch: một tán cây đột biến có hình dạng như một trận bom nguyên tử); Một bức ảnh chụp hẻm núi ở sa mạc có dòng chú thích: “/imagine prompt: a latte skateboard in the middle of the desert in Mars” (tạm dịch: một sân trượt ván giữa hoang mạc trên sao Hỏa). Tất nhiên những bức hình này hoàn toàn được chụp bằng máy ảnh Nikon, nhưng được thương hiệu mô phỏng như sản phẩm do A.I tạo ra.

"Một sân trượt ván giữa hoang mạc trên sao Hỏa"
Với chiến dịch quảng cáo này, Nikon muốn truyền tải thông điệp: “Don’t give up on the real world” (Đừng lãng quên thế giới thật) và cũng động thái nhằm bảo vệ giá trị của các nhiếp ảnh gia và tác phẩm nghệ thuật chân chính. Nikon đã trưng bày những hình ảnh này tại các trạm xe buýt, billboard và in trên tạp chí để tăng độ phủ sóng của chiến dịch.
4. McDonald’s
Nhằm khuyến khích khách hàng mua sản phẩm gà rán McNuggets, McDonald’s đã thực hiện một ý tưởng quảng bá thú vị thu hút sự chú ý của người dùng Facebook.
Trên trang Facebook của McDonald’s đăng tải hình ảnh một chấm đen lớn với nội dung “zoom in to see who will order Spicy McNuggets today” (tạm dịch: Phóng to để thấy ai sẽ đặt hàng món Spicy McNuggets hôm nay). Điều đặc biệt là khi phóng to và nhìn vào chấm đen, khuôn mặt của bạn sẽ được phản chiếu trên màn hình. Với chiến dịch này, McDonald’s đã truyền đi thông điệp hài hước: “Người đang phóng to bức hình chính là người sẽ mua Spicy McNuggets.”

Chỉ sau 4 ngày, bài đăng của McDonald’s đã được cộng đồng mạng hưởng ứng và tương tác nhiệt tình với hơn 4 nghìn lượt chia sẻ.
Với ý tưởng sáng tạo hài hước, thương hiệu đã tạo sự tương tác tự nhiên với khách hàng, đặc biệt là nhóm người dùng thuộc thế hệ trẻ. Đồng thời McDonald’s đạt được thành công khi thu hút sự chú ý của người dùng và khéo léo gợi nhắc về sản phẩm.