Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 19:00 (GMT+7)

Từng bị chê xấu xí nhất thế giới, dép Crocs 'lội ngược dòng' ngoạn mục nhờ chiến dịch marketing ấn tượng

Từng bị chê là đôi dép xấu xí, ít tiện dụng nhất, thậm chí là suýt chết yểu vào năm 2008 do sai lầm về chiến lược. Nhưng tới nay, dép Crocs đã được nhìn nhận lại khi tập trung vào dòng sản phẩm cơ bản, chinh phục được thế hệ Gen Z với một chiến dịch marketing ấn tượng.

Dép Crocs bùng nổ doanh số

Dép Crocs ra đời năm 2022 bởi Lyndon “Duke” Hanson và George Boedecker Jr. (ở Niwot, Colorado, Mỹ). Hai nhà đồng sáng lập này đã nảy ra ý tưởng về dép Crocs khi đang chèo thuyền tại Caribe.

Sau một thời gian xuất hiện trên thị trường, thương hiệu Crocs gặp nhiều sóng gió bởi dép quá nhiều lỗ, kiểu dáng xấu xí. Các ý kiến còn cho răng dép Crocs tuy có thiết kế vòm bên trong nhưng lại không thiết kế phần đỡ gót chân. Do đó khi di chuyển, ngón chân sẽ phải bám chặt vào dép, có thể gây ra các vấn đề như chai chân, viêm gân, ngón chân dị dạng, hỏng móng chân. Ngoài ra do chất liệu dép khá mềm nên hầu hết các nước trên thế giới đều xảy ra sự cố trẻ em bị kẹt chân khi đi cầu thang do mang dép Crocs.

crocs 4

Dép Crocs từng bị chê vì kiểu dáng xấu xí và có quá nhiều lỗ

Tưởng chừng mọi thứ sẽ rơi vào khó khăn nhưng đội ngũ PR, maketing của Crocs đã không bỏ qua thế giới khi thực hiện những chiến dịch marketing thông minh và nâng cao nhận diện thương hiệu thông qua mạng xã hội.

Hiện nay, Crocs đang được bán ở hơn 90 quốc gia trên thế giới với khoảng 900 triệu đôi dép được bán ra hàng năm. Crocs trở thành biểu tượng của sự tiện dụng, thoải mái, không thấm nước. Đặc biệt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, nó là lựa chọn hàng đầu cho đội ngũ nhân viên y tế và người dân. Đáng chú ý là các ngôi sao nổi tiếng cũng đi Crocs và nó trở thành thương hiệu hàng đầu của GenZ.

crocs 5

Sự tăng trưởng của Crocs được thể hiện bằng những con số cụ thể, theo báo cáo tài chính của thương hiệu này, tổng doanh thu quý IV/2022 đạt 935 triệu USD (tăng 60% so với cùng kỳ). Cổ phiếu của Crocs tăng đều đặn trong năm 2022 ở mức 122 USD. Trước đó năm 2021, công ty này còn bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua lại công ty giàu của Ý là Hay Dude, điều này đã tăng vốn cho công ty và thúc đẩy thu nhập, doanh thu trong những quý vừa qua.

Chiến lược Marketing thông minh

Có được thành công ngày hôm nay của Crocs là nhờ sự hợp tác với nhiều người nổi tiếng như Justin Beiber, PSY, Post Malone, Priyanka Chopra, Ruby Rose… Với sự hợp tác này, Crocs đã "ghi điểm" trong tâm trí của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

crocs

Crocs đã hợp tác với Justin Beiber gây sự chú ý của người dùng

Trước đó nhiều người cho rằng đôi dép Crocs xấu xí, gây ảnh hưởng sức khỏe, dễ trơn trượt… nhưng khi thấy hàng loạt ngôi sao nổi tiếng sử dụng thì nhận thức của người tiêu dùng về Crocs đã thay đổi. Họ bắt đầu thấy những đôi dép Crocs trông thật “ngầu” và cũng muốn dùng thử, sở hữu 1 đôi tương tự.

Từ chỗ bị chê là khó sử dụng, ảnh hưởng sức khỏe thì giờ đây người tiêu dùng lại cảm thấy Crocs tiện dụng, hợp thời trang, không phải bảo quản cầu kỳ, giá cả hợp túi tiền.

crocs 1

Miss World 2000 Priyanka Chopra trong một chiến dịch của Crocs

CEO của Crocs cho biết, họ đã có bước phát triển vượt bậc khi chinh phục được Gen Z và mở rộng tầm ảnh hưởng. Hiện hãng này đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhu cầu tăng cao tại Châu Âu. Thế nhưng, Crocs nhận định, Châu Á mới đem lại sự tăng trưởng trong dài hạn vì đây là thị trường giày dép lớn thứ 2 trên thế giới.

Dùng mạng xã hội để nâng cao nhận diện thương hiệu

Crocs được đánh giá cao về khả năng điều hướng sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật số mới, nhất là mạng xã hội TikTok.

Đơn cử như năm 2020, công ty đã giới thiệu Croctober (hợp tác với Afterpay) – chương trình được tạo ra với trọng tâm là "tôn vinh các fan cuồng nhiệt của Crocs và tầm quan trọng của việc là chính mình".

crocs 3

Tại sự kiện này, người tiêu dùng được mời tham gia tạo nội dung về những cách sử dụng sản phẩm Crocs sáng tạo và thú vị. Tổng cộng, các video do người dùng đăng tải đã nhận được 6,8 tỷ lượt xem với tỷ lệ tương tác là 18,5%. Ngoài ra, để thúc đẩy thông điệp về sự sáng tạo, Crocs cũng phát hành một bài hát, thu hút hơn 60 triệu lượt xem.

Sau đó, trên TikTok, người ta chứng kiến hàng ngàn video ngắn quay lại cảnh “đập hộp” những đôi dép cao su Crocs, xuất hiện đi kèm với hướng dẫn sắp xếp các charms nhựa trang trí cho đôi dép và cách vệ sinh cao su tổng hợp. Bên cạnh đó, Instagram cũng là nền tảng sôi nổi không kém, khi giời trẻ liên tục đăng tải hình ảnh về những đôi Crocs mới mua của mình.

crocs 2

Nicki Minaj đăng ảnh “khoe thân” táo bạo diện đôi Crocs màu hồng Barbie đã giúp doanh số của đôi này tăng đến 4.900%, thậm chí làm sập cả website của hãng

Nói về định hướng tương lai của công ty, CEO của Crocs cho hay, họ vẫn sẽ tập trung vào các thị trường chiến lược như các sàn thương mại điện tử lớn, hàng thể thao, giày dép gia đình và các mẫu giày dép đặc biệt khác.

Cùng chuyên mục