Thứ năm, 01/06/2023, 08:02 (GMT+7)

Chiến lược marketing của mì Hảo Hảo đã tạo nên vị thế trong ngành mì ăn liền Việt Nam

TH (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mì Hảo Hảo – với chiến lược marketing hiệu quả, thương hiệu này ngày càng chiếm thị phần lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

Sự ra đời của mì Hảo Hảo

Mì ăn liền Hảo Hảo là thương hiệu thuộc Công ty TNHH Acecook Việt Nam. Đây là công ty sản xuất mì ăn liền lâu đời tại Nhật Bản. Vào những năm 1990, thương hiệu này tiên phong vào thị trường Việt Nam. Sau đó, liên kết với một công ty thực phẩm khác và hình thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam.

Những năm 2000, thị trường đồ ăn nhanh của Việt Nam còn hoang sơ nhưng Acecook Việt Nam đã cung cấp thị trường nhiều sản phẩm đa dạng từ mì ăn liền đến bún, phở, miến ăn liền. Và Hảo Hảo là một trong những sản phẩm đã mang tên tuổi của Acecook phủ sóng khắp cả nước.

mì Hảo Hảo 1

Mì Hảo Hảo được xem là "người khổng lồ" trong ngành mì ăn liền Việt Nam

Trong 20 năm qua, nhờ chiến lược marketing bài bản và đúng hướng, mì ăn liền Hảo Hảo đã làm hài lòng người tiêu dùng Việt. Chẳng những thế, sản phẩm này còn vươn ra các nước trong khu vực Đông Nam Á như đất nước Singapore, Malaysia, Lào hoặc Campuchia.

Đặc biệt muối gia vị của Hảo Hảo được nhiều người ưa chuộng và gọi nó là muối chấm “quốc dân” vì có thể dùng để ăn hoa quả, chấm các món luộc, thậm chí là để pha nước sốt.

Những yếu tố tác động đến chiến lược marketing

Những ngày đầu, Acecook là một doanh nghiệp “non trẻ” bước chân vào thị trường kinh doanh tại Việt Nam. Công ty này đã phải mất bỏ ra nhiều công sức để thực hiện quá trình nghiên cứu thị trường, các yếu tố tác động của môi trường vĩ mô lên chiến lược marketing của mì Hảo Hảo. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh cũng ảnh hưởng lớn tới chiến lược marketing của mì ăn liền Hảo Hảo.

Acecook đã xây dựng được một hệ thống có thể cung cấp dịch vụ và sản phẩm phù hợp với sản phẩm như các siêu thị nhỏ lẻ, đại siêu thị, đại lý bán buôn, cơ sở sỉ và lẻ… để mì ăn liền Hảo Hảo được phân phối rộng rãi trên thị trường cả nước.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Mì Hảo Hảo đa dạng và phong phú các sản phẩm, hương vị

Luôn coi khách hàng là yếu tố số 1, mì ăn liền Hảo Hảo được xây dựng cùng với slogan ấn tượng “Phục vụ 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm”. Bên cạnh đó, mì ăn liền Hảo Hảo cũng được chú trọng đến nhu cầu của người tiêu dùng khi đưa ra nhiều sản phẩm khác nhau như mì xào khô, mì gà, sa tế hành, tôm chua cay… Điều này mang đến sự đa dạng cho sản phẩm và tạo nhiều lựa chọn phù hợp với khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng.

Tại thị trường Việt Nam, mì ăn liền có sức phủ sóng mạnh mẽ vì tiện lợi, nhanh gọn và phù hợp khẩu vị. Mì ăn liền hảo Hảo phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ để dành thị phần. Một vài đối thủ mạnh của Hảo Hảo phải kể đến là: Mì Vifon, mì Tiến Vua, mì Ba Miền, mì Omachi…

Phân tích sâu về mì ăn liền Hảo Hảo

Những ưu điểm của mì Hảo Hảo

Nhiều năm qua, nhờ chiến lược marketing bài bản, mì Hảo Hảo đã tạo được tiếng vang lớn, có tầm phủ sóng rộng, được nhiều người biết đến, ưa chuộng, tin dùng.

Hảo Hảo có nhiều hương vị khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn và có cả dạng mì nước lẫn xào khô. Hảo Hảo được người tiêu dùng đánh giá cao về tính tiện lợi. Bên cạnh đó sản phẩm này còn có nhiều khuyến mại hấp dẫn, mức giá trung bình phù hợp với túi tiền người Việt. Đặc biệt nó được chế biến và thực hiện các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao 2
Nhược điểm của mì Hảo Hảo

So với các sản phẩm khác trong ngành sản xuất thực phẩm, mì ăn liền Hảo Hảo không có sự khác biệt rõ rệt. Bao bì của Hảo Hảo không sang trọng, bắt mắt và được đầu tư quá nhiều so với các hãng mì thuộc phân khúc cao như Omachi.

Mì Hảo Hảo và những cơ hội

Những năm gần gây, thị trường mì ăn liền phát triển mạnh mẽ khiến cho nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng cao. Đây được xem là cơ hội lớn để mì ăn liền Hảo Hảo phát triển và vươn xa hơn.

Trong tương lai, sự tăng trưởng và mở rộng mạng lưới chi nhánh, địa điểm phân phối cũng là cơ hội để Hảo Hảo có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt.

Thách thức của mì Hảo Hảo

Thị trường ngành đầy tiềm năng, cũng sẽ hấp dẫn các công ty sản xuất thực phẩm gia nhập “đường đua”. Không chỉ trong nước, các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài cũng muốn tham gia vào thị trường. Điều này khiến cho thị trường cạnh tranh của mì ăn liền sẽ trở nên gay gắt, khắc nghiệt hơn.

Trong thời buổi người tiêu dùng có xu hướng quan tâm tới sức khỏe thì mì Hảo Hảo chưa có những thông điệp rõ ràng về việc bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng của mình.

Các đối thủ cạnh tranh của mì Hảo Hảo thường xuyên có các chiêu thức quảng cáo mới để có thể giành được thị phần như giảm giá hoặc khuyến mãi…

Phân tích chiến lược marketing của mì ăn liền Hảo Hảo

Có thể thấy lược marketing của mì Hảo Hảo tập trung vào bốn yếu tố: Sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng cáo. Và những yếu tố đó được phân tích dựa trên mô hình SWOT của doanh nghiệp. SWOT là một mô hình phân tích tình hình kinh doanh nổi tiếng. Mô hình này bao gồm 4 yếu tố đại diện bởi 4 chữ viết tắt là S - Strength (Điểm mạnh), W - Weaknesses (Điểm yếu), O - Opportunities (Cơ hội) và T - Threats (Thách thức).

Về sản phẩm

Hảo Hảo là sản phẩm mì ăn liền được yêu thích với các sản phẩm đa dạng, phong phú như đã kể trên. Hảo Hảo được đóng gói với kích cỡ khoảng 75g/gói và một thùng mì có 30 gói. Hảo Hảo thiết kế bao bì bằng chất lượng nilon không thấm nước, không khí không lọt được vào bên trong nên không gây ảnh hưởng chết chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm được đóng gói trên dây truyền hiện đại và tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có chất độc hại.

Về giá

Khách hàng của mì Hảo Hảo là tầng lớp có thu nhập trung bình như học sinh, sinh viên, người lao động sống ở nông thôn. Những đối tượng này chiếm 80% thị phần khách hàng của Hảo Hảo. Với mục tiêu khách hàng kể trên, Hảo Hảo đưa ra mức giá phù hợp với người tiêu dùng là 3.500 VNĐ.

Về hệ thống phân phối

Mì Hảo Hảo là sản phẩm có độ phủ rộng lớn, với các kênh phân phối khác nhau như: Hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối nhỏ lẻ trên toàn quốc với hơn 600 đại lý phân phối trải dài trong cả nước.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao 1

Mì Hảo Hảo có độ phủ sóng rộng khắp cả nước

Các khu vực kinh doanh trọng điểm được mì Hảo Hảo xác định và đặt các văn phòng chi nhánh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù có nhiều kênh phân phối và địa điểm khác nhau nhưng các sản phẩm của thương hiệu này chủ yếu phân phối theo hệ thống đại lý bán sỉ.

Có thể thấy, chiến lược marketing của mì Hảo Hảo trong việc phân phối là mở rộng thị trường, mở rộng được đại lý và tăng dần về số lượng cũng như chất lượng của các kênh phân phối.

Xúc tiến hỗn hợp trong Chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo

Quảng cáo

Mì Hảo Hảo đã áp dụng rất nhiều chương trình quảng cáo khác nhau, cùng với đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mại, quan hệ công chúng, bán hàng trực tiếp, marketing trực tiếp.

Trong thời gian dài, mì Hảo Hảo đã lựa chọn truyền hình là kênh thực hiện chiến dịch với slogan “Phục vụ hơn 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm”. Slogan này đã gây ấn tượng với nhiều khách hàng Việt không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn ở độ phổ biến của thương hiệu.

mì Hảo Hảo 3

Ngoài ra,  quảng cáo radio, thông qua những áp phích quảng cáo trên đường phố, hoặc banner tại các hệ thống siêu thị lớn như Big C và Coopmart… cũng được mì Hảo Hảo lựa chọn.

Khuyến mại

Trong chiến lược marketing của mì Hảo Hảo thường áp dụng các chương trình quảng cáo trúng thưởng bàng thẻ trong gói mì, hoặc quay số may mắn. Thể hệ các chương trình khuyến mại đơn giản, nhận được sự tương tác lớn từ khách hàng vì cơ hội nhận thưởng đơn giản, phần thưởng thì hấp dẫn.

Quan hệ công chúng

Chiến dịch marketing của mì Hảo Hảo còn triển khai các chương trình quan hệ công chúng như tặng quà tết cho trẻ em nghèo, cứu trợ đồng bảo lũ lụt miền Trung, cứu trợ sạt lở đất ở vùng núi... Bên cạnh đó, Acecook Việt Nam còn trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Các chương trình này thường hợp tác với các nghệ sỹ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Hòa Minzy…

171382811_2840693742839422_6627887170578399938_n

Chiến lược marketing của mì Hảo Hảo được thực hiện hài hòa, đầy đủ và rất là khéo léo sử dụng, tích hợp nhiều hoạt động để đem lại được kết quả cao. Đó là lý do mì Hảo Hảo trở thành thương hiệu mì được yêu thích nhất trên thị trường Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Hảo Hảo có những yếu đố đặc biệt

Tăng cường nghiên cứu thị trường

Để kết nối khách hàng với sản phẩm, Hảo Hảo đã phải bỏ rất nhiều công sức để nghiên cứu thị trường tiềm năng, mở rộng thị trường, giảm chi phí, và thực hiện tăng doanh số, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm.

Tăng khối lượng sản phẩm

Nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng, chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo thành công bởi liên tục đưa ra các sản phẩm mới có hương vị phong phú, chất lượng sản phẩm và tăng thêm khối lượng sản phẩm.

Phát triển các dịch vụ để thực hiện chăm sóc khách hàng

Thành công của một sản phẩm không thể thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hảo Hảo luôn thực hiện phát triển tối đa dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm giữ chân khách sử dụng sản phẩm lâu nhất để tạo vị thế lâu dài trong lòng người tiêu dùng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục