Thứ tư, 27/08/2025
logo
Tiêu dùng thông minh

Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, thương hiệu Ultra Spot có qua mặt người tiêu dùng?

Minh Tuấn Thứ bảy, 12/07/2025, 08:40 (GMT+7)

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Ultra Spot đang quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc trị bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định Luật quảng cáo.

Gửi tiết kiệm ngân hàng số, đầu tư lãi kép: Mẹ bỉm có thể bắt đầu từ đâu?

Làm sáng tạo nội dung thời AI: Khi rủi ro không chỉ đến từ nội dung, mà còn từ thiết bị

40 tuổi trở lên nhất định phải biết: 7 thói quen nhỏ quyết định tuổi già an nhàn, khỏe mạnh

Thời gian vừa qua, các sản phẩm của thương hiệu Ultra Spot có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng một số sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh nhằm đánh vào tâm lý người dùng.

Theo giới thiệu trên website ultraspot.vn, Ultra Spot có hai cơ sở tại 91/5 đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp (nay là Phường An Hội Tây), TP HCM và 35 Nguyễn Thị Minh Khai, Thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc (nay là xã Xuân Lộc), Đồng Nai.

screenshot-459
Tinh chất Mộc Liên Hoa Ultra Spot được quảng cáo giúp điều trị nhiều loại bệnh lý về da.

Ultra Spot còn được quảng cáo là thương hiệu mỹ phẩm chuyên dụng với thành phần tự nhiên, với tính năng nuôi dưỡng làm da từ sâu bên trong. Mỹ phẩm Ultra Spot được sản xuất bởi tập đoàn Yiermei Hồng Kông. Đáng chú ý, Ultra Spot còn khẳng định bản thân là dòng mỹ phẩm trị nám tốt nhất thị trường hiện nay, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc trị bệnh.

Cụ thể, tại website trên, Tinh chất Mộc Liên Hoa Ultra Spot được quảng cáo là sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, có công dụng hiệu quả trong việc điều trị nám chai lỳ, mụn lâu năm, sẹo rỗ... Ngoài ra, sản phẩm này còn quảng cáo giúp điều trị chuyên sâu các bệnh lý về da như nám hỗn hợp, mụn bọc, da nhiễm corticoid.

screenshot-471
Tinh chất Quế Hoa Ultra Spot được quảng cáo là sản phẩm điều trị nám.

Ngoài ra, còn có sản phẩm cũng được gắn với mác công năng trị mụn là Ultra Spot Acne Removing Essence – Tinh chất phục hồi sạch mụn Ultra Spot với những lời quảng cáo có cánh: "Một sản phẩm đặc trị về mụn, làm mờ thâm mụn, ngăn không cho mụn quay trở lại, đây là một sản phẩm giúp ngăn ngừa mụn trên da an toàn và hiệu quả, làm mịn màng, cấp nước và trị thâm".

Hay thương hiệu này cũng “nổ” công dụng của sản phẩm Tinh chất Quế Hoa Ultra Spot với nội dung: "Đây là một trợ thủ đắc lực trong việc điều trị với chức năng đặc biệt là ức chế các tế bào sản sinh melanine từ màng đáy của da, giúp hỗ trợ nhanh chóng giải quyết các vấn đề về da liên quan như nám mảng, nám toàn mặt".

Đáng chú ý, trên website ultraspot.vn không có thông tin công ty chịu trách nhiệm sản phẩm. Chỉ có nội dung tài khoản ngân hàng MB Bank của một cá nhân tên Trần Phương Uyên.

52933317_2179161302160495_3285347405288964096_n-1440
Địa chỉ được đăng tải trên website ultraspot.vn là một cơ sở spa.

Tra cứu tại địa chỉ: 91/5 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp (nay là Phường An Hội Tây), TP HCM lại là nơi hoạt động của cơ sở Lê Thuỷ Spa - Beauty Academy.

Theo Luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015.

Luật sư cho biết, tại Khoản 4 Điều 20 Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-VPQH ngày 21/02/2025, Văn bản hợp nhất Luật Quảng cáo quy định “Quảng cáo mỹ phẩm là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nên quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế”. Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về Quản lý mỹ phẩm (Đề xuất dự thảo Nghị định).

Theo đó, tại Khoản 6 Điều 33 Dự thảo Nghị định đã đề xuất quy định về quảng cáo mỹ phẩm: “6. Không được sử dụng các từ, cụm từ: “điều trị”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”,…và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự và các cụm từ không được chấp nhận trong công bố tính năng và tên sản phẩm quy định tại Phần 2. Công bố tính năng mỹ phẩm Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.” 

img_8492-500x500
Sản phẩm của Ultra Spot được thổi phồng thành "bậc thầy trị nám".

Trong quá trình quảng cáo, nếu các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm; Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm.

Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ.

Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. 

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục