TikTok và các cách tiếp thị phổ biến doanh nghiệp cần nắm rõ
Năm 2016 kể từ khi ra mắt, TikTok đã trở nên phổ biến, phát triển mạnh mẽ và cung cấp rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.
TikTok và sự tăng trưởng đáng kinh ngạc
Tháng 8/2018, ByteDance phát hành TikTok trên thị trường quốc tế, trong khi từ năm 2016, phiên bản Douyin cho thị trường Trung Quốc đã ra đời. Không giống như các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter... chủ yếu được xây dựng dựa trên các kết nối giữa những người biết nhau trong cuộc sống thực, TikTok tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung mà người dùng muốn xem.
TikTok đã đạt các kỷ lục về tăng trưởng người dùng do những điểm độc đáo và mới lạ mà ứng dụng này mang đến. Tháng 1/2018, TikTok mới thu hút khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Cuối năm 2018, con số này tăng lên 271 triệu và 507 triệu vào cuối 2019. Tháng 7/2020, ByteDance cho biết hàng tháng, TikTok đã có gần 700 triệu người dùng và thời điểm hiện tại, con số này đã cán mốc hơn 1 tỷ người dùng.
Với sự tăng mạnh mẽ này, TikTok thực sự là sân chơi tiếp thị tiềm năng cho các doanh nghiệp và là cách nhanh chóng đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đến người tiêu dùng.
Sơ bộ về TikTok
Sau khi ByteDance mua lại Musically, nó đã được đổi tên thành TikTok. Người dùng đăng video 15 giây được đặt thành clip nhạc. TikTok là ứng dụng duy nhất trong top 5 lượt tải xuống toàn cầu không thuộc sở hữu của Facebook.
Trung bình mỗi ngày, người dùng TikTok dành cho ứng dụng này 45 phút. Số lượng người dùng nữ trên TikTok ở Mỹ gần gấp đôi số lượng người dùng nam. Gần 2/3 tổng số người dùng trên TikTok có độ tuổi từ 10 đến 24. Khoảng 80% người dùng TikTok sử dụng điện thoại Android.
Sự bùng nổ của TikTok
Chỉ mới phát hành năm 2016 nhưng TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhấp trong thập kỷ vừa qua.
TikTok đã có hơn 314 triệu lượt tải xuống trong quý đầu tiên của năm 2020, nhiều hơn 155 triệu so với quý đầu của năm 2019. TikTok có hơn 2 tỷ lượt tải về tính đến tháng 4/2020. Vượt qua Linkedln, Reddit, Snapchat, Twitter và Pinterest về số người dùng hoạt động hàng tháng.
Marketing TikTok cho doanh nghiệp của bạn
Theo sự bùng nổ của TikTok, có rất nhiều chiến lược tiếp thị mới cho doanh nghiệp đang dần trở nên rõ ràng. Có một vài cách bắt đầu tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn thông qua TikTok:
Quảng cáo trả tiền:
TikTok cung cấp 4 loại quảng cáo:
Infeed Native Content: Tương tự như các quảng cáo truyền thông xã hội khác, hỗ trợ các tính năng như tải xuống ứng dụng và nhấp vào trang web.
Brand Tekeovers: Cho phép các thương hiệu hiển thị trang đích trong một ngày, hỗ trợ hình ảnh, video và GIF với liên kết nhúng.
Hashtag Challenges: Các banner giới thiệu thử thác xuấ hiện ở trang khám phá.
Branded Lenses: Các filter của thương hiệu sẽ xuất hiện trong danh sách hot, trending.
Nội dung thú vị độc đáo:
Người dùng TikTok đánh giá cao sự vui nhộn, điều quan trọng không phải là chất lượng mà là nội dung mang tính giải trí và vui nhộn.
Tính độc đáo rất quan trọng khi đến với việc viết nội dung cho TikTok thành công.
Tương tác và sự tham gia của người dùng là yếu tố quan trọng nhất khi tiếp thị nội dung trên TikTok. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với khán giả.
Influencer Marketing (Tiếp thị người nổi tiếng)
Chipotle đã sử dụng lượng người theo dõi của David Dobrik để thúc đẩy chiến dịch tiếp thị trả tiền #ChipotleLidFlip, thu hút hơn 230 triệu lượt xem cũng như hơn 100.000 lượt đăng ký.
Những Influencer hàng đầu trên TikTok được theo dõi bởi hơn 16% dân số trên thế giới, khiến cho Influencer Marketing trở thành một lựa chọn tiếp thị mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Viral Hashtag Challenges (Thử thách hashtag lan truyền)
Người dùng TikTok rất hăng hái khi tham gia các thử thách hashtag, chẳng hạn như thử thách #RaindropChallenge. Điều này tạo cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị.
CoverGirl đã sử dụng tính năng mua sắm trong ứng dụng được gọi là “Hasftag Challenge Plus” để tiếp thị dòng sản phẩm mới, với các video của Influencer thu hút được hơn 34 triệu lượt xem và đã nhanh chóng thành công.